Giám đốc điều hành của Apple “Tim Cook” kêu gọi các thủ lĩnh hãy "bình tỉnh" và tăng cường thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc

  • www.doanhtri.net
  • 24-03-2018
  • 817 lượt xem

Sự căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã bùng phát trong tuần này khi Tổng thống Donald Trump công bố kế hoạch hôm thứ Năm để vạch trần các khoản thuế đối với hàng hóa Trung Quốc lên đến 60 tỷ đô la.

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm thứ 6 kêu gọi Hoa Kỳ "hãy rút lui khỏi bờ vực", và tuyên bố  rằng họ không ngại tham gia vào một cuộc chiến thương mại.

Tim Cook cho biết: "Tôi biết rằng cả ở Hoa Kỳ và Trung Quốc đều có những trường hợp mọi người không được hưởng lợi, khi mà lợi ích không được cân bằng." Phát biểu tại Diễn đàn Phát  triển Trung Quốc hàng năm ở Bắc Kinh, Tim Cook nói ông hy vọng "sự bình tĩnh" sẽ chiếm ưu thế.

Cuộc đấu đã làm nổi bật các nhà sản xuất phần cứng như Apple, nơi tập hợp phần lớn các sản phẩm của họ ở Trung Quốc để xuất khẩu sang các nước khác. Hàng điện tử và công nghệ là mặt hàng nhập khẩu lớn nhất của Hoa Kỳ từ Trung Quốc.

Trong năm qua, Apple và các công ty công nghệ nước ngoài khác đã phải vật lộn với một loạt các yêu cầu về quy định mới tại Trung Quốc, bao gồm cả một điều luật gây tranh cãi đòi hỏi các công ty phải lưu trữ dữ liệu người dùng trong các trung tâm dữ liệu được giám sát bởi các công ty Trung Quốc.

Tháng trước, Apple cũng đã chính thức chuyển các mã khóa cho dữ liệu iCloud của họ tại Trung Quốc, khiến các nhà lãnh đạo Trung Quốc dễ dàng khai thác và thu thập các dữ liệu cá nhân. Mặc dù thách thức, nhưng công ty đã tìm cách mở rộng dịch vụ của mình tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ ba, nơi khoảng 1,8 triệu nhà phát triển sử dụng các dịch vụ của họ.

"Tôi tin rằng các doanh nghiệp nên tham gia vào các chính phủ ở các quốc gia nơi họ đang kinh doanh, cho dù họ đồng ý hay không đồng ý," Cook nói.

Cook đã đến Trung Quốc nhiều lần trong năm vừa qua và là giám đốc điều hành của Apple đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Xi Jinping hồi tháng 10 năm ngoái. Cook cho biết: "Tôi tin rằng một cộng một bằng ba. Chiếc sẽ bánh lớn hơn, nếu làm việc cùng nhau." Những người khác tham dự diễn đàn ba ngày này bao gồm các giám đốc điều hành của IBM, Google và Qualcomm.

Cook, người năm nay đồng chủ trì sự kiện này, cũng đã tham dự năm ngoái khi ông kêu gọi Trung Quốc tăng cường thương mại và tiếp tục mở cửa cho thế giới.

Minh Ngoan  www.doanhtri.net

Theo nguồn tin của CNBC ngày 24/3

 

Xem thêm Thế giới