Anh thông qua Dự luật về di cư

  • www.doanhtri.net
  • 25-04-2024
  • 232 lượt xem
(ĐCSVN) - Dự luật về di cư (gọi tắt là Dự luật Rwanda) vừa chính thức được Nghị viện Anh thông qua. Đây là bước tiến lớn thể hiện nỗ lực của Chính phủ Anh nhằm ngăn chặn và giải quyết vấn đề di cư trái phép nói chung, và người nhập cư vào Anh bằng thuyền hơi nói riêng.
 
Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố: Việc thông qua đạo luật không chỉ là bước tiến quan trọng mà còn thay đổi cơ bản trong bài toán toàn cầu về di cư 
Việc thông qua Dự luật vào ngày 22/4 vừa qua đồng nghĩa với việc Chính phủ Anh tiến rất gần tới việc thực hiện các chuyến bay đưa người di cư đến Rwanda, và tiên phong trong giải quyết vấn đề về di cư trái phép trên toàn cầu.
 
Chính phủ Anh đã lên kế hoạch chi tiết đảm bảo chuyến bay đầu tiên đến Rwanda có thể thực hiện trong vòng 10 - 12 tuần tới; và tiếp tục tổ chức các chuyến bay tương tự nối tiếp.
 
Đạo luật mang tính bước ngoặt này đồng nghĩa với việc Vương quốc Anh, bao gồm các Tòa án và cơ quan xét xử của Anh, công nhận Rwanda là quốc gia an toàn cho mục đích tái định cư.
 
Quy định mới này sẽ gỡ bỏ rào cản về pháp lý nhằm trì hoãn hoặc cản trở việc đưa người sang Rwanda với lý do đất nước này không an toàn, hoặc hồi hương các cá nhân về một đất nước không an toàn sau khi được đưa đến Rwanda – hay còn gọi là quy định về hồi hương.
 
Dự luật nêu rõ Nghị viện Anh là cơ quan có thẩm quyền và có quyền quyết định tính pháp lý của một Luật mới mà không bị ràng buộc bởi luật pháp quốc tế. Các Bộ trưởng có thể cân nhắc tuân thủ hay không các phán quyết tạm thời từ Tòa án Nhân quyền Châu Âu, ví dụ như Điều 39.
 
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh James Cleverly khẳng định: “Đây là bước tiến pháp lý quan trọng để tiếp tục triển khai kế hoạch Rwanda và trục xuất những cá nhân không có quyền sinh sống hợp pháp tại Anh. Cách duy nhất để ngăn chặn nhập cư trái phép bằng thuyền hơi vào Anh là xóa bỏ động lực nhập cư bằng cách đưa ra thông điệp rõ ràng rằng: nếu bạn vào Anh bất hợp pháp, bạn sẽ không được phép ở lại.”
 
Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố rằng: “Việc thông qua đạo luật không chỉ là bước tiến quan trọng mà còn thay đổi cơ bản trong bài toán toàn cầu về di cư. Chúng tôi đưa ra Dự luật Rwanda nhằm ngăn chặn các nhóm di cư dễ bị tổn thương bất chấp nguy hiểm vượt biển và triệt phá đường dây buôn bán người của các nhóm tội phạm có tổ chức. Mục tiên hiện tại của chúng tôi là tập trung tổ chức các chuyến bay đến Rwanda, và tôi khẳng định rằng không gì có thể cản trở chúng tôi thực hiện kế hoạch này và để bảo vệ tính mạng người di cư.”
 
Chính phủ Anh đã sẵn sàng triển khai chuyến bay đầu tiên và các cơ quan đang nỗ lực lên kế hoạch thực hiện mục tiêu này. Các bước triển khai bao gồm: Một sân bay dự phòng và các chuyến bay thương mại được lên kế hoạch cụ thể; Địa điểm tạm giữ người di cư với sức chứa lên đến 2.200 người; 200 cán bộ phụ trách được đào tạo chuyên nghiệp sẵn sàng xử lý đơn yêu cầu; Cơ quan tư pháp đã bố trí 25 phòng xét xử nhằm giải quyết các vụ án nhanh chóng và dứt khoát; Chính phủ Anh đã đào tạo 500 nhân viên nhằm hộ tống người nhập cư trái phép đến Rwanda, thêm 300 nhân viên sẽ được đào tạo trong vài tuần tới.
 
Các biện pháp này cùng với những thay đổi tại Rwanda kể từ mùa hè năm 2022 cho phép Chính phủ Anh thực hiện chính sách, phát triển kế hoạch quy mô lớn hơn nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép bằng thuyền hơi.
 
Dự luật sẽ là một trong những đạo luật cứng rắn nhất mà Vương quốc Anh từng ban hành, và được xây dựng dựa trên Hiệp ước Anh - Rwanda, thể hiện khả năng bảo vệ và cam kết tái định cư của Chính phủ Rwanda theo Hiệp ước đã ký.
 
Dự luật dự kiến sẽ nhận được sự đồng thuận của Quốc vương Anh trong vài ngày tới.
 
Chính phủ Anh đã hợp tác với các đối tác quốc tế nhằm ngăn chặn hơn 26.000 lượt vượt biển vào năm ngoái, cũng như triệt phá 82 nhóm tội phạm có tổ chức kể từ tháng 7/2020./.
 
Mạnh Hùng (dangcongsan.vn)

Xem thêm Thế giới