Croatia mở cửa cho lao động nhập cư châu Á

  • www.doanhtri.net
  • 28-03-2024
  • 236 lượt xem
(Ảnh: AFP)
VTV.vn - Để giải quyết tình trạng thiếu lao động trầm trọng, Croatia đang mở cửa đón tiếp lao động nước ngoài từ khắp châu Á với hy vọng lấp đầy hàng trăm nghìn việc làm còn trống.
 
Vốn có truyền thống dựa vào lao động thời vụ từ các nước láng giềng Balkan, Croatia ngày càng trông cậy vào lao động từ Nepal, Ấn Độ, Philippines và các nơi khác để giải quyết tình trạng thiếu lao động trầm trọng.
 
Tình trạng di cư ồ ạt và dân số ngày càng thu hẹp đã tạo ra hàng chục nghìn vị trí trống trong ngành xây dựng và dịch vụ ở quốc gia phụ thuộc vào du lịch, vốn nổi tiếng với những bãi biển đẹp như tranh vẽ dọc theo biển Adriatic. Nhưng không phải người dân nào trên đất nước Croatia cũng bày tỏ sự chào đón với những lao động di cư. Để làm việc tại đây, họ phải sống trong những ngôi nhà chật chội và đắt đỏ.
 
Phuyal là một ví dụ. Tại Nepal, cô đã trả tổng cộng 7.000 Euro cho các khoản phí, giấy tờ và chi phí đi lại khác nhau để được đặt chân đến Croatia. Nhưng chỉ sau chưa đầy 1 tháng kể từ khi đến nơi, cô đã bị mất việc và không được cơ quan tuyển dụng nào giúp đỡ.
 
Croatia đã cấp giấy phép lao động cho gần 120.000 công dân ngoài EU vào năm 2023, tăng 40% so với năm trước. Nhưng trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4, các đảng cánh hữu đã cáo buộc người di cư đe dọa an ninh đất nước và cướp mất việc làm của người Croatia. Những người di cư cũng thường xuyên bị chỉ trích trực tuyến, thậm chí chế nhạo.
 
Croatia mở cửa đón tiếp lao động nước ngoài từ khắp châu Á. (Ảnh: AFP)
 
Người dân tộc Croatia chiếm hơn 90% dân số Croatia - gần 80% trong số đó là người Công giáo La Mã - khiến nơi đây trở thành một trong những xã hội đồng nhất hơn ở châu Âu. Rào cản ngôn ngữ cùng với thái độ bảo thủ đối với người ngoài đã tạo ra vô số trở ngại cho việc chào đón lực lượng lao động mới.
 
Dragan Bagic, nhà xã hội học tại Đại học Zagreb, cho biết: "Không giống như các quốc gia trong suốt lịch sử của họ có mối liên hệ với các nền văn hóa đa dạng như Pháp hay Anh, Croatia mới chỉ bắt đầu quá trình thích nghi với sự đa sắc tộc".
 
Theo dự báo của Hiệp hội Người sử dụng lao động Croatia, quốc gia có 3,8 triệu dân này có thể cần tới 500.000 lao động nước ngoài vào cuối thập kỷ này.
 
Chính phủ Croatia cũng đang chuẩn bị sửa đổi luật về người nước ngoài để quản lý tốt hơn chỗ ở, cung cấp các lớp học ngôn ngữ cho người nhập cư.
 

Xem thêm Thế giới