Chủ tịch Lotte bị kết án tù

  • www.doanhtri.net
  • 15-02-2018
  • 607 lượt xem

 

Shin Dong-bin - Chủ tịch Lotte Group (Hàn Quốc) vừa bị kết án 2,5 năm tù vì hối lộ.

Phiên xét xử ông Shin Dong-bin nằm trong scandal đã khiến cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất năm ngoái. Ông bị kết tội hối lộ cho bạn thân bà Park. Các công tố viên cho biết Lotte đã đóng góp 7 tỷ won (6,4 triệu USD) cho một quỹ liên quan đến người này để được nhận giấy phép của Chính phủ cho kinh doanh hàng miễn thuế.

Dù vậy, đến nay, Shin vẫn phủ nhận các cáo buộc trên. Trả lời CNN năm ngoái, ông cho biết không lo lắng về việc phải ngồi tù, vì mình vô tội.

Chủ tịch Lotte Group - Shin Dong-bin (giữa) đến một tòa án tại Seoul. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Lotte Group - Shin Dong-bin (giữa) đến một tòa án tại Seoul. Ảnh: Reuters

Scandal liên quan đến cựu tổng thống và hàng loạt công ty lớn nhất nước đã khiến hàng trăm nghìn người Hàn Quốc đổ ra đường biểu tình cuối năm 2016. Trước Shin Dong-bin, người thừa kế Samsung Group - Lee Jae-yong năm ngoái đã bị kết án 5 năm tù hối lộ, tham nhũng và che giấu tài sản ở nước ngoài. Dù vậy, sau khi ông kháng án, hồi đầu tháng, Tòa án Cấp cao Seoul đã giảm số năm tù và cho ông hưởng án treo. Lee Jae-yong rời đi ngay sau khi phiên tòa kết thúc.

Lotte hôm qua cũng cho biết ông Shin sẽ kháng án. "Chúng tôi rất buồn vì kết quả không như kỳ vọng", thông báo của công ty cho biết, "Chúng tôi cam kết không làm gì sai và đã bảo vệ ông ấy trong suốt quá trình xử án bằng nhiều chứng cứ. Dù vậy, những bằng chứng này không được thừa nhận".

Cổ phiếu mảng bán lẻ của Lotte đã mất 4% tại Seoul hôm qua. Công ty này khẳng định sẽ có cách xoa dịu mối lo của nhân viên, khách hàng và nhà đầu tư.

Hà Thu (theo CNN)      vnexpress.net

 

Xem thêm Thế giới