Bom nhiệt hạch Triều Tiên có thể mạnh gấp 16 lần bom thả xuống Hiroshima

  • www.doanhtri.net
  • 13-09-2017
  • 896 lượt xem

 

Các chuyên gia Mỹ đưa ra đánh giá mới, cho rằng sức công phá của bom nhiệt hạch Triều Tiên có thể lên đến 250 kiloton.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tham dự buổi lễ chúc mừng các nhà khoa học và kỹ thuật viên hạt nhân có đóng góp cho vụ thử bom nhiệt hạch. Ảnh: KCNA.

Trang mạng 38 North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên thuộc viện Nghiên cứu Mỹ - Triều, Đại học Johns Hopkins hôm nay cho biết vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên có thể đạt sức công phá lên tới 250 kiloton, cao hơn nhiều so với những ước tính chính thức, theo AFP.

Con số này lớn gấp 16 lần sức mạnh của quả bom nguyên tử 15 kiloton đã hủy diệt thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào năm 1945.

"Năng lượng phát ra từ vụ nổ cũng khá sát với mức chịu đựng tối đa của bãi thử Punggye-ri của Triều Tiên", 38 North nhận định.

Đánh giá của các chuyên gia thuộc 38 North được đưa ra dựa trên số liệu của cơ quan Địa chất Mỹ xác nhận rằng cường độ cơn địa chấn gây ra bởi vụ nổ của Triều Tiên đạt 6,3 độ, cao hơn ước tính của một số cơ quan và tổ chức nghiên cứu quốc tế khác.

Trước đó, ước tính của chính phủ các nước về sức mạnh của vụ nổ dao động từ 50 kiloton theo đánh giá của Hàn Quốc cho tới 160 kiloton theo phân tích của Nhật Bản.

Giới chức Mỹ cho biết vẫn đang tiến hành đánh giá xem liệu đây là một quả bom nhiệt hạch hay không, tuy nhiên hiện chưa có bất cứ bằng chứng nào cho thấy tuyên bố của Bình Nhưỡng là sai sự thật.

bom-nhiet-hach-trieu-tien-co-the-manh-gap-16-lan-bom-tha-xuong-hiroshima-1

Lần thử hạt nhân thứ 6 uy lực nhất của Triều Tiên (Ấn vào hình để xem chi tiết). Đồ họa: Việt Chung.

Nguyễn Hoàng    vnexpress.net

 

Xem thêm Thế giới