Xử lý rủi ro trong cho vay trực tiếp của quỹ phát triển DNNVV

  • www.doanhtri.net
  • 12-01-2021
  • 567 lượt xem
(Chinhphu.vn) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Thông tư 14/2020/TT-BKHĐT hướng dẫn việc xử lý rủi ro trong hoạt động cho vay trực tiếp của quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).
 
Thông tư quy định 4 trường hợp được xem xét xử lý rủi ro gồm:
 
1. DNNVV bị thiệt hại về tài chính, tài sản do thiên tai, thảm họa, mất mùa, dịch bệnh, hỏa hoạn, chiến tranh, tình trạng khẩn cấp quốc gia.
 
2. DNNVV gặp rủi ro do nguyên nhân khách quan khác làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn đến không có khả năng hoặc không trả được nợ vay (gốc, lãi) theo đúng Hợp đồng đã ký.
 
3. DNNVV có khoản nợ xấu theo kết quả phân loại nợ được quy định tại khoản 1 Điều 37 Nghị định số 39/2019/NĐ-CP của Chính phủ và không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
 
4. DNNVV bị phá sản theo quy định của pháp luật hiện hành.
 
Các biện pháp xử lý rủi ro
 
Các biện pháp xử lý rủi ro gồm: Điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, số tiền trả nợ; Gia hạn nợ vay; Khoanh nợ; Bán nợ; Xử lý tài sản bảo đảm; Xóa nợ lãi; Xóa nợ gốc.
 
Về gia hạn nợ vay: Đối tượng xem xét là các DNNVV gặp rủi ro thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1, 2 và 3 nêu trên.
 
DNNVV được xem xét gia hạn nợ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau: Thuộc đối tượng quy định; Sử dụng vốn vay đúng mục đích ghi trong Hợp đồng; Gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn đến không trả được nợ (gốc, lãi) đầy đủ, đúng hạn theo Hợp đồng đã ký; Có đầy đủ hồ sơ theo quy định.
 
Một khoản nợ có thể được gia hạn nợ nhiều lần.Việc gia hạn nợ phải trong phạm vi thời hạn cho vay và không vượt quá thời hạn tối đa cho vay theo quy định về cho vay trực tiếp của Quỹ.
 
Về khoanh nợ: Đối tượng xem xét là DNNVV gặp rủi ro thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1, 2 và 3 nêu trên.
 
DNNVV được xem xét khoanh nợ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau: Thuộc đối tượng quy định trên; Sử dụng vốn vay đúng mục đích ghi trong Hợp đồng; Gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn đến kết quả sản xuất kinh doanh của DNNVV trong ít nhất 1 năm liền kề trước năm phải xử lý rủi ro bị lỗ hoặc lỗ lũy kế, không trả được nợ (gốc, lãi) đầy đủ, đúng hạn theo Hợp đồng đã ký.
 
Quỹ có trách nhiệm báo cáo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, quyết định áp dụng biện pháp khoanh nợ. Một khoản nợ có thể được khoanh nợ nhiều lần.Tổng thời gian khoanh nợ tối đa không quá 03 năm, thời gian khoanh nợ không tính vào thời gian vay vốn. Trong thời gian khoanh nợ, DNNVV không phải chịu lãi phát sinh, chưa phải trả nợ gốc và lãi.
 
Về bán nợ: Đối tượng xem xét là DNNVV gặp rủi ro thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1, 2 và 3 nêu trên.
 
DNNVV được xem xét bán nợ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau: Thuộc đối tượng quy định; Sử dụng vốn vay đúng mục đích ghi trong Hợp đồng; Gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn đến kết quả sản xuất kinh doanh của DNNVV trong ít nhất một 1 năm liền kề trước năm phải xử lý rủi ro bị lỗ hoặc lỗ lũy kế, không trả được nợ (gốc, lãi) đầy đủ, đúng hạn theo Hợp đồng đã ký; Có đầy đủ hồ sơ theo quy định.
 
Việc mua, bán nợ giữa Quỹ và bên mua nợ thực hiện theo các quy định của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động mua, bán nợ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các quy định pháp luật khác có liên quan. Một khoản nợ có thể được bán một phần hay toàn bộ giá trị sổ sách của khoản nợ. Việc bán nợ theo phương thức đấu giá được ưu tiên áp dụng trước. Trường hợp bán đấu giá không thành công, Quỹ được xem xét, áp dụng phương thức bán nợ theo thỏa thuận.
 
 
Khánh Linh  https://baochinhphu.vn/

Xem thêm Tài chính