WHO kêu gọi quản lý chặt chẽ về chỉnh sửa gene người

  • www.doanhtri.net
  • 21-03-2019
  • 532 lượt xem

(Chinhphu.vn) - Ngày 20/3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi thế giới thiết lập một khung kiểm soát chặt chẽ nhằm phát triển những tiêu chuẩn toàn cầu về quản lý và giám sát hoạt động chỉnh sửa gene người.

Lời kêu gọi trên được đưa ra 2 ngày sau khi diễn ra Hội nghị quốc tế tại Geneva, Thụy Sĩ, với sự tham gia của nhiều nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu chỉnh sửa gene người.

Các thành viên Ủy ban Cố vấn mới của WHO về chỉnh sửa gene người đã thảo luận với các nhà khoa học nhằm tìm hiểu điều kiện kỹ thuật và các cách quản lý hiện nay, cũng như giúp bảo đảm công trình của họ đáp ứng tối đa các tiêu chuẩn khoa học và đạo đức.

Tại hội nghị, Ủy ban này đã rà soát việc ứng dụng khoa học và công nghệ hiện nay trong lĩnh vực chỉnh sửa gene người, đồng thời nhất trí về những nguyên tắc cốt lõi gồm trách nhiệm, tính minh bạch và toàn diện.

Ủy ban của WHO lên án mọi cá nhân đang tiến hành các thí nghiệm lâm sàng về chỉnh sửa gene trên phôi thai.

Bên cạnh đó, Ủy ban này cũng hối thúc WHO sớm xúc tiến thành lập một một nơi đăng ký dành cho nghiên cứu chỉnh sửa gene người nhằm tạo cơ sở dữ liệu mở và minh bạch về các công trình đang được tiến hành.

Trong 2 năm tới, Ủy ban Cố vấn mới của WHO về chỉnh sửa gene người dự kiến tổ chức hàng loạt cuộc họp trực tiếp và các cuộc tham vấn trực tuyến với nhiều bên liên quan nhằm cung cấp các khuyến nghị về thiết lập khung quản lý toàn diện về chỉnh sửa gene người. khung quản lý này nên được thiết kế phù hợp để áp dụng ở các cấp độ quốc tế, khu vực, quốc gia và địa phương. 

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh chỉnh sửa gene không chỉ gây hệ quả khôn lường đối với sức khỏe con người mà còn dẫn đến một số rủi ro, cả về mặt đạo đức và y khoa.

Ông cho biết thêm WHO sẽ tổ chức một hội nghị có sự tham gia của một số chuyên gia hàng đầu thế giới để cung cấp các hướng dẫn về vấn đề phức tạp này.

Năm ngoái, một nhà khoa học Trung Quốc có tên là Hạ Kiến Khuê tuyên bố đã tạo ra hai em bé song sinh được chỉnh sửa gene đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, theo Tân Hoa xã, kết quả điều tra sơ bộ về thí nghiệm biến đổi gene trẻ sơ sinh cho thấy nhà khoa học này đã tiến hành nghiên cứu này nhằm theo đuổi danh lợi cá nhân.
Ngày 21/1/2019, đội điều tra của tỉnh Quảng Đông tuyên bố Hạ Kiến Khuê đã cố tình né tránh sự giám sát của cơ quan quản lý, gây quỹ và tập hợp các nhà nghiên cứu nhằm tiến hành chỉnh sửa gene trên phôi thai người vì mục đích nhân bản - điều hoàn toàn bị cấm theo các quy định hiện hành của Trung Quốc. 

Vũ Phong

 

Xem thêm Thế giới