VỤ ÁN HUỲNH THỊ HUYỀN NHƯ – VIETINBANK
Luật gia Nguyễn Thị Sơn

  • www.doanhtri.net
  • 30-05-2018
  • 935 lượt xem

Sau 2 ngày xét xử, ngày 30/5/2018, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án Huỳnh thị Huyền Như và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt 1.085 tỷ đồng của 5 công ty, đã tuyên bác các kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Trong việc này, tôi có ý kiến như sau:

1.    Ngân hàng Vietinbank – Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương, (tiền thân là hệ thống Ngân hàng Công thương quốc doanh có chi nhánh trên khắp cả nước từ trung ương đến các quận, huyện), là Ngân hàng số 1 của Hệ thống Ngân hàng Việt Nam. Thời bao cấp, các doanh nghiệp bắt buộc phải mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng này. Các tổ chức và cá nhân mở tài khoản và gửi tiền vào Vietinbank là tin vào biển hiệu, uy tín và danh tiếng lâu đời của một ngân hàng lớn.

2.    Theo điều 352 KHÁI NIỆM TỘI PHẠM VỀ CHỨC VỤ thì Huỳnh Thị Huyền Như là người có chức vụ, là Giám đốc Phòng Giao dịch của Ngân hàng Công thương, Phó phòng quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh TP.HCM, Quyền Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ, là người do Vietinbank bổ nhiệm, có hưởng lương, được giao thực hiện nhiệm vụ và có quyền hạn trong khi thực hiện công vụ, nhiệm vụ. Các tổ chức, cá nhân đến ngân hàng giao dịch với người có chức vụ của Ngân hàng Vietinbank chứ không phải giao dịch với cá nhân Huỳnh Thị Huyền Như.

3.    Đối chiếu với Luật hình sự CÁC TỘI PHẠM VỀ CHỨC VỤ thì Huỳnh Thị Huyền Như phạm tội THAM Ô TÀI SẢN theo điều 353, khoản 4 Luật hình sự như sau: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên;

b) Gây thiệt hại về tài sản 5.000.000.000 đồng trở lên.

Tại khoản 6 Điều 353 còn quy định rõ: Người có chức vụ, quyền hạn trong các doanh nghiệp, tổ chức ngoài Nhà nước mà tham ô tài sản, thì bị xử lý theo quy định tại Điều này.

Như thế, tội của Huỳnh thị Huyền Như đã rõ là tội tham ô của Ngân hàng Vietinbank. VietinBank quản lý cán bộ để xảy ra mất cắp tham ô là chuyện của Vietinbank. VietinBank có trách nhiệm phải bồi hoàn những khoản tiền gửi cho khách hàng của mình.

LG. NGUYỄN THỊ SƠN

 

Xem thêm Tin Pháp luật