Viettel chính thức kinh doanh thử nghiệm 5G

  • www.doanhtri.net
  • 01-12-2020
  • 671 lượt xem
Thứ trưởng Phan Tâm cùng đại diện Tập đoàn Viettel, đại diện Sở TT&TT Hà Nội bấm nút khai trương kinh doanh thử nghiệm 5G tại Hà Nội. Ảnh: VGP/Hiền Minh
 
(Chinhphu.vn) - Tập đoàn Công nghiệp viễn thông quân đội Viettel vừa công bố chính thức khai trương kinh doanh thử nghiệm 5G tại Hà Nội. Hiện, Viettel có số lượng trạm phát sóng 5G lớn nhất từ trước đến nay tại Hà Nội.
 
Trên hạ tầng mạng lưới này, Viettel đang sử dụng đồng thời cả thiết bị nhập khẩu và thiết bị do Viettel tự nghiên cứu sản xuất.
 
Theo đó, các khách hàng sử dụng điện thoại hỗ trợ 5G ở những khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng có thể trải nghiệm dịch vụ 5G mà không cần phải nâng cấp sim. Đặc biệt, trong thời gian thử nghiệm, Viettel sẽ miễn phí data 5G với dung lượng không giới hạn giúp khách hàng trải nghiệm những ưu điểm về tốc độ và khả năng kết nối của công nghệ di động thế hệ thứ 5.
 
Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, cho biết, các trạm 5G Viettel đều sử dụng công nghệ NSA giúp cải thiện vùng phủ, tăng dung lượng và giảm nhiễu. Băng thông cải thiện giúp tốc độ 5G tăng hàng chục lần, độ trễ giảm 10 lần so với 4G.
 
Toàn bộ anten 5G của Viettel là loại 64T64R - gấp đôi về bán kính vùng phủ và dung lượng so với anten 4T4R đang sử dụng phổ biến tại Việt Nam.
 
Công nghệ 5G với khả năng hỗ trợ tốc độ cao vượt trội (lên đến 10 Gbps), mật độ kết nối đông sẽ thay thế cơ bản cách thức vận hành của xã hội trong tương lai, đặc biệt những ngành như công nghiệp cao, y tế, giao thông, giáo dục...
 
Sau Hà Nội, Viettel sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới để sớm kinh doanh thử nghiệm 5G tại Đà Nẵng và TPHCM.
 
Ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ TT&TT đã chúc mừng và khen ngợi Viettel vì có tư duy đột phá trong nghiên cứu và triển khai công nghệ 5G tại Việt Nam.
 
Thứ trưởng cho biết, Bộ TT&TT khuyến khích các doanh nghiệp nghiên cứu nhiều thiết bị viễn thông, đặc biệt các thiết bị mạng lưới... Đây cũng chính là cơ hội để các sản phẩm “make in Việt Nam” được trải nghiệm và giới thiệu ra nước ngoài.
 
Thứ trưởng đề nghị Viettel và các doanh nghiệp viễn thông khác cần quan tâm khi triển khai mạng 5G, do 5G sử dụng băng tần số cao vì vậy các doanh nghiệp phải sớm nghiên cứu và tìm giải pháp sử dụng chung hạ tầng kỹ thuật với liên ngành như ngành điện, nước...để tối ưu hoá chi phí cho doanh nghiệp, đồng thời giảm chị phí cho xã hội.
 
Thứ trưởng cũng đề nghị Viettel và các doanh nghiệp nhanh chóng lên kế hoạch triển khai 5G tại những khu vực có nhu cầu cao như khu công nghiệp, khu công nghệ cao...Các doanh nghiệp cũng cần có đánh giá và tiếp tục hoàn thiện các thiết bị để làm chủ về thiết bị 5G, tiến tới xuất khẩu nước ngoài, đóng thời cũng phải đảm bảo an toàn thông tin trên thiết bị 4G.
 
Hiền Minh  http://baochinhphu.vn/

Xem thêm Doanh nghiệp