Viêm phổi Vũ Hán lan ra nhiều nước

  • www.doanhtri.net
  • 21-01-2020
  • 534 lượt xem
Bệnh viêm phổi lạ khởi phát từ Vũ Hán, lan tới nhiều thành phố đông dân ở Trung Quốc và sang các nước, khiến giới chức lo ngại về tốc độ lây.   
 
Ngày 21/1, giới chức y tế Trung Quốc xác nhận có 4 người tử vong do bệnh viêm phổi lạ, bắt nguồn từ virus corona (nCoV).
 
Nạn nhân mới nhất là nam giới, 89 tuổi, có biểu hiện khó thở nghiêm trọng hôm 13/1, được đưa vào bệnh viện 5 ngày sau đó và tử vong. Cụ ông có tiền sử bệnh huyết áp, tiểu đường và tim mạch.
 
Dịch viêm phổi được phát hiện lần đầu ngày 31/12/2019, tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Các bệnh nhân đầu tiên đều là người mua bán ở chợ hải sản Huanan. Bệnh gây ra bởi chủng virus hoàn toàn mới thuộc họ corona, hiện được đặt tên là nCoV. Một trong những chủng virus thuộc nhóm này từng gây ra bệnh SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) và MERS (hội chứng hô hấp cấp Trung Đông)
 
Virus corona cư trú trong cơ thể động vật có vú như lợn, mèo hoặc loài gặm nhấm như chuột, sóc... và có thể lây truyền từ động vật sang người. 
 
Hôm 20/1, Cơ quan Y tế Quốc gia Trung Quốc xác nhận bệnh viêm phổi lạ lây từ người sang người. Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng xác nhận, virus có khả năng "lây lan hạn chế", giữa các thành viên trong gia đình. 
 
Ông Chung Nam Sơn, người đứng đầu đội ngũ nghiên cứu về căn bệnh thuộc Bộ Y tế nước này cho biết, hai trường hợp nhiễm bệnh mới ở tỉnh Quảng Đông là do truyền từ người sang người. 
 
Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 218 ca bệnh, trong đó có 15 nhân viên y tế. Bệnh đã lây lan ra 3 tỉnh, thành phố lớn của đất nước. Tỉnh Quảng Đông cho biết có 14 trường hợp viêm phổi. Bắc Kinh phát hiện 5 người mắc bệnh và Thượng Hải có một bệnh nhân dương tính với virus corona. 
 
35 trường hợp được coi là nghiêm trọng, 9 người ở tình trạng nguy kịch. 
 
Chính quyền nước này cũng nghi ngờ bệnh xuất hiện thêm ở một số tỉnh bao gồm Sơn Đông, Tứ Xuyên và Quảng Tây. Tỉnh Chiết Giang đã báo cáo 5 trường hợp có khả năng ca nhiễm virus nCoV.
 
Việc hàng trăm triệu người Trung Quốc di chuyển về quê ăn tết hoặc du lịch khiến giới chức y tế lo ngại nguy cơ lây bệnh tăng nhanh. Số ca nhiễm bệnh tăng gấp ba lần chỉ sau đợt nghỉ cuối tuần vừa rồi là một bước leo thang trong dịch bệnh, không chỉ ở Trung Quốc. 
 
Hôm qua Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu lên tiếng về dịch viêm phổi, nói rằng bảo vệ cuộc sống của người dân được xem là "ưu tiên hàng đầu". Theo ông, sự lây lan của dịch bệnh "nên được ngăn chặn một cách quyết liệt". Trung Quốc cần "công bố thông tin về viêm phổi kịp thời, tăng cường giám sát quốc tế để đảm bảo người dân có kỷ nghỉ Tết Nguyên đán ổn định và yên bình".
 
Thái Lan đến nay xác nhận hai trường hợp viêm phổi lạ tại thành phố Bangkok. Cả hai bệnh nhân đều là nữ giới, nhập viện với các triệu chứng sốt, suy hô hấp, khó thở.
 
Giới chức Thái Lan cho biết, hiện dịch bệnh vẫn chưa bùng phát tại nước này và kêu gọi người dân giữ bình tĩnh. Bộ Y tế Công cộng tăng cường giám sát 4 sân bay lớn bao gồm Suvarnabhumi, Don Mueang, Chiang Mai và Phuket để kiểm soát chặt chẽ sức khỏe của khách nhập cảnh. 
 
Các khu vực bị ảnh hưởng bởi bệnh viêm phổi, số người mắc bệnh và số ca tử vong (dữ liệu đến ngày 21/12). Ảnh: Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc
 
Các khu vực bị ảnh hưởng bởi bệnh viêm phổi (màu trắng), số người mắc bệnh và số ca tử vong (dữ liệu đến ngày 21/12). Ảnh: Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc
 
Tại Nhật Bản, giới chức xác nhận một bệnh nhân nam, 30 tuổi tại quận Kanagawa dương tính với virus corona. Trước khi phát bệnh, người đàn ông này đã tới tới thành phố Vũ Hán, Trung Quốc và tiếp xúc với một người bị viêm phổi.
 
Đối phó với tình hình đó, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản khuyến cáo người dân rửa tay và thực hiện các biện pháp phòng ngừa căn bệnh. Bộ Ngoại giao Nhật cảnh báo, công dân đang du lịch tại Vũ Hán không nên ghé thăm các khu chợ hải sản và tiếp xúc với động vật. 
 
Hàn Quốc cũng đã phát hiện một trường hợp mắc bệnh vào ngày 20/1. Bệnh nhân là một phụ nữ Trung Quốc, 35 tuổi. Người này được cách ly khi nhập cảnh vào Hàn Quốc do sốt cao, phát hiện bệnh trong giai đoạn kiểm dịch và chưa có tiếp xúc cộng đồng. 
 
Chủng virus corona mới ít gây tử vong hơn SARS. Tuy nhiên, sự bùng phát là nghiêm trọng hơn tính toán ban đầu của các nhà khoa học. 
 
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo các biện pháp phòng tránh bệnh viêm phổi bao gồm rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn; che miệng khi ho, hắt hơi; tránh tiếp xúc với những người mắc bệnh cúm; ăn chín uống sôi và không lại gần động vật hoang dã hoặc vật nuôi trong trang trại. 
 
Tại Việt Nam, hai du khách Trung Quốc bị sốt khi nhập cảnh Đà Nẵng đã được xác nhận không có virus nCoV. Sau nhiều ngày theo dõi cách ly, hai người xuất viện và về nước. Bộ Y tế đã đưa ra hướng dẫn phòng chống viêm phổi Vũ Hán và tăng cường biện pháp kiểm tra, ngăn chặn tại các cửa khẩu như sân bay. 
 
Thục Linh (Theo Wall Street Journals)     https://vnexpress.net/

Xem thêm Thế giới