Văn phòng sẽ không biến mất trước xu hướng làm việc tại nhà

  • www.doanhtri.net
  • 09-07-2020
  • 745 lượt xem
CafeLand- Virus corona đã thay đổi cách chúng ta nghĩ về công việc. Điều này có ý nghĩa gì đối với văn phòng và cách các thành phố làm việc trong tương lai?
 
Trong khi xu hướng làm việc từ xa đang nổi lên, ông chủ Sundar Pichai của Google có kế hoạch cấp cho nhân viên khoản tài trợ 1.000 USD để mua sắm thiết bị văn phòng và đồ nội được sử dụng khi làm việc tại nhà.
 
Năm 2018, một cuộc khảo sát của Cục điều tra dân số Mỹ cho thấy chỉ 5,3% người Mỹ làm việc tại nhà toàn thời gian. Rich McBee, Giám đốc điều hành của Riverbed, tin rằng khoảng 15-20% lực lượng lao động trước đây làm việc tại văn phòng sẽ không quay trở lại sau đại dịch.
 
Global Workplace Analytics ước tính các nhà tuyển dụng có thể tiết kiệm trung bình 11.000 USD/năm khi làm việc từ xa, chủ yếu nhờ tăng năng suất, chi phí bất động sản thấp hơn.
 
"Chắc chắn sẽ có những công ty chống lại xu hướng làm việc tại nhà để giảm chi phí", Mat Oakley, người đứng đầu nhóm nghiên cứu bất động sản thương mại của Anh và châu Âu tại Công ty bất động sản Savills nói.
 
Công nhân từ xa cũng có thể sẵn sàng làm việc với ít hơn. LogMeIn đã khảo sát 2.200 công nhân vào tháng Tư và thấy rằng 62% người Mỹ cho biết họ sẽ bị giảm lương khi làm việc tại nhà.
 
"Không gian làm việc có thể trở nên linh hoạt hơn, các khu vực làm việc chung được lập trình cho các nhóm khác nhau sử dụng", Guenaelle Watson, Giám đốc quản lý tư vấn văn phòng 360 Workplace, cho biết.
 
Một dự án nghiên cứu đang diễn ra về công việc từ xa của Trường Quan hệ Công nghiệp của Đại học Montreal đã chỉ ra rằng trong khi khối lượng công việc tăng lên do làm việc từ xa, năng suất của nhân viên cũng tăng lên.
 
Một vấn đề lớn hiện nay là các trung tâm thành phố bắt đầu trống rỗng, các dự án văn phòng đứng yên và nhiều dự án mới bị trì hoãn.
 
Khi các công ty cung cấp cho nhân viên máy tính làm việc từ xa và truy cập email trên các thiết bị di động cá nhân, nhu cầu về an ninh mạng tăng cao sẽ trở nên bắt buộc.
 
Cho đến nay, các nghiên cứu về chi phí môi trường vẫn chưa cụ thể giữa việc sử dụng điện nhiều hơn, áp lực giao thông giảm khi sử dụng xe hơi nhiều và sử dụng năng lượng thấp hơn trong văn phòng.
 
Trong khi đó, phần lớn lực lượng lao động vẫn làm việc trong các nhà máy hoặc nhà kho hoặc chăm sóc sức khỏe, giao thông công cộng hoặc khu vực dịch vụ và chưa bao giờ được cung cấp tùy chọn làm việc từ xa trong cuộc khủng hoảng hoặc trước đó.
 
"Nó đã làm thay đổi hình dạng của các thành phố của chúng ta. Đó là những người lao động lương thấp, người da màu đi xe buýt có nguy cơ tiếp xúc với dịch bệnh, trong khi tầng lớp trung lưu da trắng tránh được những điều này” Les Back, giáo sư xã hội học tại Goldsmiths College ở London, cho biết.
 
Văn phòng thay đổi
 
"Chúng ta đang ở điểm bùng phát, ở đó có sự định hướng lại, sự điều chỉnh lại mối quan hệ giữa địa điểm và thời gian và đời sống xã hội. Chúng ta có thể thấy những thay đổi sâu sắc và một số điều có thể không quay trở lại", giáo sư Back nói.
 
"Có vẻ như doanh số bán nhà đang bùng nổ tại Vương quốc Anh. Đó là một cơ hội mới cho các nhà thiết kế và kiến ​​trúc sư nội thất, không chỉ cho thiết kế văn phòng, mà còn cho thiết kế của toàn bộ cộng đồng, khu phố và thành phố."
 
Rebecca Larkin, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Hiệp hội các sản phẩm xây dựng, dự báo sẽ có ít cao ốc văn phòng lớn được xây dựng vào năm 2021. Đối với các thành phố lớn, câu hỏi đặt ra là làm thế nào không gian văn phòng không được sử dụng có thể được tái sử dụng.
 
Larkins nói thêm rằng ngành bán lẻ cũng bị tác động gián tiếp. Các siêu thị đã thay đổi chiến lược, mở rộng sang các cửa hàng tiện lợi trung tâm để có biên độ lợi nhuận cao hơn.
 
Thương mại điện tử gia tăng sẽ đẩy nhanh sự thay đổi trong ngành bán lẻ, chuyển hướng hoạt động ra khỏi các cửa hàng truyền thống đến các kho công nghiệp để lưu trữ, phân phối cho bán hàng trực tuyến.
 
Nhưng không quá nhanh
 
Nhưng sự gia tăng xu hướng làm việc tại nhà không đồng nghĩa với sự kết thúc của văn phòng, những người khác tranh luận.
 
"Khảo sát mới nhất của chúng tôi cho thấy văn phòng sẽ không biến mất ngay. Văn phòng vật lý sẽ duy trì tầm quan trọng của nó để tạo điều kiện cho sự đổi mới và hợp tác và cuối cùng là sức khỏe, phúc lợi và năng suất của nhân viên", Neil Murray, Giám đốc điều hành toàn cầu của JLL, nhận định.
 
Một khảo sát của JLL cho thấy 58% nhân viên văn phòng nhớ văn phòng làm việc, những người trẻ tuổi hơn mong muốn trở lại nhiều hơn.
 
Một khảo sát của Gensler cho thấy chỉ có 12% công nhân muốn làm việc tại nhà toàn thời gian và 70% cho biết họ muốn dành phần lớn thời gian trong tuần của họ tại văn phòng.
 
"Có nhiều bằng chứng cho thấy làm việc tập trung tại văn phòng làm tăng năng suất của nhân viên", Paul Cheshire, giáo sư địa lý kinh tế tại Trường Kinh tế Luân Đôn, cho biết.
 
"Trong ngắn hạn, giãn cách xã hội cần nhiều không gian hơn cho mỗi người trong văn phòng. Và về lâu dài, nhu cầu về văn phòng và không gian hội nghị sẽ vẫn tăng vì mọi người cần sự tương tác. Điều này mang đến cơ hội cho văn phòng linh hoạt", giáo sư Noble Francis, giám đốc kinh tế tại CPA ở London, phát biểu.
 
Hiện nay, các công ty công nghệ, truyền thông và viễn thông đã thấy nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ của họ bùng nổ trong đại dịch và có thể tiếp tục mở rộng.
 
Trên thực tế, một số văn phòng tồn tại có thể không chỉ rộng rãi hơn mà còn sang trọng hơn, vì nhiều công việc thường ngày được thực hiện từ xa.
 
“Các văn phòng chất lượng thấp, khó tiếp cận sẽ được tu sửa để làm nhà ở, còn những văn phòng chất lượng cao có hệ thống thông gió và vệ sinh tốt hơn sẽ phát triển", Cheshire dự báo.
 
Đỗ Hương   https://cafeland.vn/

Xem thêm Bất động sản