Tuần hàng Việt Nam-Hà Nội tại Nhật Bản: Giúp DN tiếp cận mạng phân phối nước ngoài

  • www.doanhtri.net
  • 01-06-2017
  • 895 lượt xem

 

(Chinhphu.vn) - Nhằm khuyến khích việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng vào thị trường Nhật Bản, “Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội 2017” sẽ diễn ra từ ngày 5-11/6 tại Trung tâm thương mại AEON Lake Town, tỉnh Saitama, Nhật Bản.

Nhiều sản phẩm hàng hóa Việt được sẽ được giới thiệu tại Tuần hàng. Ảnh: Thùy Linh

Ngày 31/5, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Hà Nội (HPA) đã thông báo về Chương trình.

Đây là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng giữa thành phố Hà Nội và Nhật Bản, được tổ chức cùng thời điểm Thủ tướng Chính phủ Việt Nam có chuyến thăm chính thức đến Nhật Bản và nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư hợp tác lớn giữa hai nước.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc HPA cho biết, Tuần hàng Việt Nam – Hà Nội là một trong những giải pháp để “Triển khai đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng phân phối nước ngoài” của Bộ Công Thương và nhằm phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố nhiệm kỳ 2016-2020.

Đây là một Chương trình mà lãnh đạo TP. Hà Nội rất quan tâm, với mong muốn thúc đẩy, phát triển các kênh xuất khẩu mới, đưa các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng từ khâu sản xuất trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại các nước bằng các giải pháp đồng bộ, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài.

Tham gia Chương trình có 36 doanh nghiệp, trong đó có 33 doanh nghiệp của Hà Nội và 3 doanh nghiệp thuộc các tỉnh khác. Với các mặt hàng dệt may, thời trang, da giày, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, trang trí, nông sản thực phẩm chế biến đặc sản của các vùng miền. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp không có gian hàng tại hội chợ cũng gửi sản phẩm, Catalogue quảng bá giới thiệu sản phẩm đến Tuần hàng Việt.

Để quảng bá sản phẩm Việt, Tập đoàn AEON đã bố trí 50 gian hàng tại sảnh Kino Hiroba của Trung tâm thương mại, gồm 8 gian hàng chung trưng bày giới thiệu ấn phẩm xúc tiến, sản phẩm đặc sản các địa phương, sản phẩm thương hiệu quốc gia; gian hàng hoa quả Việt Nam; gian hàng của các doanh nghiệp...

Nhằm tăng cường quảng bá sản phẩm, tạo sự hấp dẫn cũng như thu hút sự chú ý người tiêu dùng, Trung tâm cũng thiết kế, trang trí thêm cho các gian hàng thông qua các poster giới thiệu hình ảnh sản phẩm, du lịch... Đặc biệt, trong Tuần hàng Việt Nam có tới hơn 200 doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tham dự.

Bộ Logo nhận diện Tuần hàng Việt Nam – Hà Nội năm 2017 tại Nhật Bản. Ảnh: Thùy Linh

Các hoạt động chính trong Tuần hàng gồm quảng bá, giới thiệu sản phẩm Việt Nam đến người tiêu dùng Nhật Bản; giao thương, kết nối doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp phân phối, nhà nhập khẩu Nhật Bản; tọa đàm quảng bá du lịch Việt Nam và Hà Nội; nghệ nhân trình diễn sản phẩm: Nghệ nhân làng nghề Mây tre đan Phú Vinh, Chương Mỹ; nghệ nhân làng nghề Thêu tay Quất Động, Thường Tín và một số hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật:...

Đặc biệt, sẽ quảng bá ẩm thực Việt Nam và Hà Nội: dự kiến Phở, Nem Việt Nam và khảo sát quy trình, công nghệ sản xuất hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ Nhật Bản.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh, để chọn lựa được các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Việt Nam sang Tuần hàng cũng rất quan trọng bởi người dân Nhật Bản rất quan tâm đến khâu chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, hành trình đưa sản phẩm mang thương hiệu riêng vào hệ thống phân phối ngoại còn gian nan gấp nhiều lần do hạn chế về mẫu mã, chứng nhận chất lượng…

Ông Nishitoghe Yasuo, Tổng Giám đốc AEON Việt Nam, cho biết dù chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp trong nước đang được cải thiện rõ rệt so với trước đây nhưng nhìn nhung, vấn đề nguồn hàng ổn định, phong phú chủng loại và kiểm soát tốt chuỗi sản xuất bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm còn không ít hạn chế.

Cũng theo bà Mai Anh, đây là những bước đi đầu tiên, để đạt được kết quả một cách lâu bền, cần sự kết hợp thường xuyên ngay tại Hà Nội cũng như tại Nhật Bản. Nếu việc này diễn ra định kỳ hằng năm, sẽ đặt ra yêu cầu HPA phải có sự chọn lọc sản phẩm ngay từ các sự kiện mà HPA tổ chức lấy lòng cốt là đặc sản vùng miền. “Năm nay, trong sự kiện đặc sản vùng miền 2017 diễn ra sắp tới, chúng tôi sẽ lựa chọn sản phẩm đặc sản vùng miền để cho bên AEON chọn và chấm điểm. Những doanh nghiệp và sản phẩm được AEON lựa chọn sẽ được chúng tôi mang đi quảng bá và giới thiệu sản phẩm tại Tuần hàng Việt Nam – Hà Nội 2018  tại Nhật Bản”, bà Mai Anh thông tin thêm.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng sẽ  phối hợp với các Vụ thuộc Bộ Công Thương, các cơ quan chức năng, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp thực hiện những nhiệm vụ khác như xây dựng cơ sở dữ liệu phân phối, tổ chức các hoạt động kết nối, hỗ trợ đào tạo quản lý chất lượng, kỹ năng đàm phán hợp đồng với các nhà phân phối nước ngoài.

Mục tiêu trước mắt là tăng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài đã hiện diện tại Việt Nam và tập trung vào những nhóm sản phẩm thế mạnh như dệt may, sản phẩm nông sản thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ - quà tặng, đặc sản vùng miền…

Thùy Linh

Xem thêm Doanh nghiệp