TỰ DO VÀ TRÁCH NHIỆM
Nguyễn Thị Hồng Vy

  • www.doanhtri.net
  • 24-07-2017
  • 1032 lượt xem

 

Có người cho rằng tự do là của bản thân, còn trách nhiệm thì thuộc về cộng đồng.

Mình nhớ khi còn 5-6 tuổi, lần đầu tiên bố dẫn mình xuống biển để bơi, cảm giác thích thú là sự tự do của mình trong dòng nước biển, đồng thời là sự sợ hãi khi bố buông tay ra. Sự lo lắng của mình là cố gắng để bơi vào bờ? 


Khi bạn tự tung người để nhảy vào biển cả, bạn sẽ tự do biết mấy khi có thể bơi tuỳ thích. Nhưng khi ai đó quăng bạn xuống biển, cảm giác hoảng hốt khiến bạn phải tìm cách ứng phó ngay lập tức. Rồi những lời chỉ dẫn - nên như thế này nên như thế kia - khiến bạn còn hoảng hơn. 


Khi lên tuổi 20-30, bạn trẻ nào cũng sẽ mang một cái dây cót trên lưng. Sẽ có người vặn cái dây cót đó và nói "này, bơi đi, trưởng thành nhanh lên". Nhưng họ đâu biết việc làm đó, tuy cũng khiến các bạn trẻ bơi đấy, trưởng thành đấy, nhưng chúng bơi chẳng khác nào một con vịt máy (chẳng chìm bao giờ và cũng chẳng có gì khác lạ). 


Tự do là bơi bằng khả năng của mình, theo phương hướng của mình. Và trách nhiệm là tự biết đến khi nào hết hơi mà quay về với thuyền; tự biết giữ tính mạng của mình. Đơn giản thế thôi.

Nguyễn Hồng Vy

Xem thêm Giáo dục - Sức khỏe