Từ 18/7, nắng nóng mở rộng ra các tỉnh Đông Bắc Bộ

  • www.doanhtri.net
  • 16-07-2019
  • 507 lượt xem

(Chinhphu.vn) - Từ 18/7, nắng nóng có khả năng mở rộng ra các tỉnh Đông Bắc Bộ. Trong khi đó ở miền Trung, nắng nóng tiếp tục kéo dài trong nhiều ngày tới.

Ảnh minh họa
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày hôm nay (16/7), do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng Fohen, nên ở khu vực Nam Sơn La, Hòa Bình, đồng bằng và trung du Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 11-17h.   

Từ 18/7, nắng nóng có khả năng mở rộng ra các tỉnh Đông Bắc Bộ. Trong khi đó ở miền Trung, nắng nóng tiếp tục kéo dài trong nhiều ngày tới.

Do ảnh hưởng của nắng nóng nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư; nguy cơ cao xảy ra cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

Ngày 16/7, chỉ số tia cực tím (UV) cực trị tại Hà Nội và Đà Nẵng ở mức nguy cơ gây hại cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng ở Bắc Bộ cấp 1, ở Trung Bộ cấp 1-2.  

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi Bắc Bộ

Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng nay ởSơn La và Hà Giang tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to (lượng mưa phổ biến 30-40 mm, có nơi trên 50 mm) và có thể lan sang khu vực lân cận.

Lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại Sơn La và Hà Giang đặc biệt tại huyện: Thuận Châu, Quỳnh Nhai, Mường La (Sơn La); Xín Mần, Hoàng Xu Phì, Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Bắc Mê (Hà Giang)

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trung bình tại huyện: Mai Sơn, Yên Châu, Mộc Châu, Vân Hồ, Phù Yên, Bắc Yên, Sông Mã, Sốp Cộp (Sơn La); Vị Xuyên, Bắc Quang, thành phố Hà Giang, Quang Bình (Hà Giang). Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Vùng biển phía nam có mưa dông, gió lớn

Sáng sớm nay, trên biển vùng biển phía nam gió mùa Tây Nam đang hoạt động mạnh dần lên. Do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên trong ngày và đêm 16/7, các vùng biển từ Bình Thuận đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. 

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8. Sóng biển cao 2-4 m, biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Chi Mai

Xem thêm Thời sự