Trung Quốc đã có thêm vũ khí lợi hại để đấu với Mỹ trong cuộc chiến thương mại?

  • www.doanhtri.net
  • 17-09-2018
  • 576 lượt xem

Tuần trước, Bắc Kinh đã thông báo rằng, bắt đầu từ ngày 15 tháng 9, họ sẽ tăng tỷ lệ ‘chiết khấu’ thuế xuất khẩu đối với 397 sản phẩm.

Theo Renee Mu, một nhà phân tích tiền tệ của DailyFX, Bắc Kinh hiện đã có phương tiện để chống lại gánh nặng thuế quan đang gia tăng mà Washington dành cho hàng xuất khẩucủa mình.

Một trong những phương tiện mà họ có thể sử dụng bất cứ khi nào theo ý mình là "kiểm soát thiệt hại" bằng cách tăng chiết khấu thuế cho các nhà xuất khẩu. "Các công ty xuất khẩu của Trung Quốc cần phải trả thuế xuất khẩu nhưng có thể được ‘chiết khấu’ một khi sản phẩm được bán ở nước ngoài", Mu nói.

Tuần trước, Bắc Kinh đã thông báo rằng, bắt đầu từ ngày 15 tháng 9, họ sẽ tăng tỷ lệ ‘chiết khấu’ thuế xuất khẩu đối với 397 sản phẩm, bao gồm chất bán dẫn, sản phẩm máy móc, v.v.

"Trung Quốc cũng có thể trả đũa bằng cách tăng thuế quan lên các hàng hóa hiện có hoặc thắt chặt chính sách ngành đối với hàng hóa của Mỹ", ông Mu nói.

Tuy nhiên, một trong hai biện pháp này có thể dẫn đến thiệt hại cho cả đôi bên.

Cán cân thương mại của Mỹ

Dẫu vậy, có một vài điều mà Bắc Kinh có thể làm. Một là nộp thêm đơn khiếu nại về các mức thuế quan của Mỹ lên Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Trung Quốc đã đệ đơn khiếu nại lên WTO, nhằm tìm cách áp đặt các biện pháp trừng phạt trị giá 7 tỷ USD đối với Mỹ hàng năm. "Điều này có thể bao gồm một số thiệt hại nếu lời đe dọa áp thuế 267 tỷ USD của Washington lên hàng hóa Trung Quốc trở thành hiện thực", Mu nói. "Giả sử thuế suất là 15%, thì giá trị tuyệt đối sẽ là 40 tỷ USD".

Bên cạnh đó, những lời khiếu nại của Trung Quốc lên WTO là một điều "đáng xấu hổ" đối với Mỹ.

Đừng quên rằng, WTO là một sáng tạo của người Mỹ. Tổ chức này là "con đẻ" của Hiệp định chung về thuế quan và thương mại (GATT), một sáng kiến thương mại của Mỹ vào cuối những năm 1940 để hạ thấp thuế quan và hạn ngạch trên toàn thế giới và thúc đẩy thương mại tự do.

Một cách khác mà Bắc Kinh có thể chống lại cuộc chiến thương mại là làm suy yếu đồng nhân dân tệ nhiều hơn nữa, để bù đắp cho ảnh hưởng của thuế quan.

Nhân dân tệ vs USD

Và cuối cùng, họ có thể làm cho cuộc sống của các công ty Mỹ đang hoạt động ở Trung Quốc trở nên "khốn khổ", đủ để thay đổi quan điểm của Washington.

 

Vậy nhà đầu tư nên theo dõi điều gì? Theo Mu, cổ phiếu là ưu tiên hàng đầu trong danh sách theo dõi. "Cổ phiếu Trung Quốc hiện đã yếu và chỉ ‘treo’ ở đó. Các mức thuế quan đang có ảnh hưởng thực sự đối với những công ty Trung Quốc, và điều này cuối cùng sẽ phản ánh ở giá cổ phiếu (mà thực tế là đã có một số cổ phiếu bị như vậy)".

Điều tiếp theo cần phải theo dõi là cổ phiếu toàn cầu, đặc biệt là các công ty công nghệ Mỹ có sự hiện diện lớn ở Trung Quốc. "NASDAQ 100 đã cho thấy một số dấu hiệu. Một kích hoạt, chẳng hạn như chiến tranh thương mại leo thang, có thể làm cho nó xảy ra", Mu nói.

Điều cuối cùng trong danh sách cần theo dõi là tỷ lệ đồng nhân dân tệ - USD. Dù tỷ lệ này hiện đang ở mức ổn định, nhưng với sự hỗ trợ của Ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBOC), sự ổn định này có thể không kéo dài, nếu Trung Quốc quyết định sử dụng nó như một vũ khí trong cuộc chiến thương mại.

 

Thanh Hải   cafef.vn

Xem thêm Thế giới