Tràn lan công khai mua bán bằng giả

  • www.doanhtri.net
  • 02-06-2023
  • 315 lượt xem
VTV.vn - Chỉ cần gửi các thông tin như họ tên, ngày, tháng, năm sinh, năm tốt nghiệp, tên trường, tên khoa, hình thức đào tạo, 2-4 ngày sau, người có nhu cầu sẽ có tấm bằng như ý.
 
Tình trạng mua, bán các loại bằng cấp giả đang diễn ra tràn lan và công khai trên các trang web và mạng xã hội. Mới đây nhất, một đường dây mua bán bằng giả trên mạng xã hội vừa được công an thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình triệt phá.
 
Hàng trăm loại bằng tốt nghiệp cấp 3, các trường cao đẳng, trung cấp, đại học, các chứng chỉ ngoại ngữ… bị làm giả. Người mua tới từ nhiều tỉnh thành trong cả nước. Lực lượng công an đang làm rõ những người mua các loại bằng giả này.
 
Một công ty chuyên tư vấn và làm hồ sơ xuất khẩu lao động Nhật Bản nằm ngay trung tâm thành phố Thái Bình.
 
Một giáo viên tiếng Nhật, đồng thời cũng là người dịch thuật hoàn thiện hồ sơ cho các học viên, được xác định đã mua các loại bằng giả rồi tiếp tục bán lại cho người cần. Đối tượng hưởng tiền chênh lệch gần 4 triệu đồng mỗi bằng giả. Đa số các bằng kỹ sư, cao đẳng trường nghề, cơ khí.
 
Một thanh niên tìm mua bằng cấp 3 trên mạng xã hội hiện 24 tuổi, mới học hết lớp 7, đang chạy xe ba gác chở hàng thuê. Anh cho biết dự định xin vào làm cho 1 công ty tại Bình Dương. Hồ sơ xin việc yêu cầu có tối thiểu bằng cấp 3. "Phải mua bằng do trình độ chưa tới, chủ yếu để xin việc" là chia sẻ của người này.
 
 
Trong số các loại bằng giả được công an thu giữ, có một số lượng rất lớn các chứng chỉ đào tạo ghi là được cấp ra bởi các trường cao đẳng y dược trong cả nước. Nội dung là đào tạo chăm sóc sắc đẹp, cụ thể là chăm sóc da. Một thị trường mua bán tràn lan, cần loại bằng nào cũng có.
 
Chỉ cần gửi một số thông tin như họ tên, ngày, tháng, năm sinh, năm tốt nghiệp, tên trường, tên khoa, hình thức đào tạo, 2 - 4 ngày sau, người có nhu cầu sẽ có trong tay tấm bằng như ý.
 
Thậm chí, nếu cần gấp, nhóm đối tượng làm bằng giả cũng có thể làm một tấm bằng đại học trong 1 ngày. Các đối tượng còn tạo luôn hồ sơ gốc, bao gồm bảng điểm hoặc học bạ công chứng.
 
 
Đại úy Nhâm Đức Thành - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP. Thái Bình, Thái Bình cho biết bằng giả có thể chính xác tới 80%, mắt thường không xác định được. Các chứng chỉ, phôi bằng giống như thật, có nhiều con dấu các trường đại học danh tiếng và cả công chứng viên.
 
Lực lượng công an đang tiếp tục mở rộng điều tra. Việc xử lý những đối tượng làm bằng giả thôi chưa đủ mà sẽ xử lý nghiêm cả những người cố tình sử dụng bằng cấp giả.
 

Xem thêm Thời sự