TP.HCM yêu cầu rà soát, xử lý dứt điểm dự án vi phạm để cấp sổ hồng

  • www.doanhtri.net
  • 30-11-2021
  • 533 lượt xem
Người dân chung cư 4S Linh Đông, TP.Thủ Đức cũng đang mòn mỏi chờ sổ hồng (Ảnh: Duy Phương)
 
VOV.VN - Thông báo kết luận chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoà Bình về việc giải quyết các vướng mắc trong cấp “sổ hồng” cho người mua nhà tại các dự án nhà ở trên địa bàn được xem là hành động quyết liệt trong việc giải quyết bức xúc nhiều năm nay của người dân.
 
Nhiều dự án “ngóng sổ hồng”
 
Bà Dương Thị Quỳnh Lưu, người dân tại chung cư Saigon Gateway (phường Hiệp Phú, TP.Thủ Đức) mua dự án này vào năm 2017. Đến năm 2019, chủ đầu tư là Công ty Hiệp Phú Land bàn giao nhà để người dân vào ở. Từ đó tới nay, chủ đầu tư vẫn chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu ra Ban quản trị và cũng không thấy bàn giao sổ hồng cho người dân.
 
Bà Lưu cho biết, chính quyền TP. Thủ Đức thông tin cho người dân rằng chủ đầu tư đã làm thủ tục tách 5.000 m2 đất nằm trong tổng thể hơn 14.000 m2 dự án ra thành sổ riêng để xây dựng khu thương mại 25 tầng. Theo bà Lưu, việc làm này của chủ đầu tư khiến thời gian cấp sổ bị kéo dài. Chủ đầu tư đã không thông tin minh bạch, rõ ràng cho cư dân ngay từ đầu về việc sẽ xây khu thương mại 25 tầng nên đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc.
 
"Cư dân mong muốn cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra, xem xét dự án Saigon Gateway đang vướng mắc chỗ nào. Mong muốn cơ quan chức năng giúp đỡ cho cư dân để tháo gỡ và đem lại quyền lợi chính đáng của cư dân" - bà Lưu nói.
 
Một chung cư khác cũng tại TP. Thủ Đức trong tình trạng chậm giao sổ hồng là chung cư 4S Linh Đông (phường Linh Đông). Bà Nguyễn Lưu Hạnh Dung đã nhận căn hộ và về ở từ năm 2016. Bà và cư dân cũng đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính của mình với chủ đầu tư là Công ty Thành Trường Lộc, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao sổ hồng. Cư dân chỉ biết chờ đợi các cơ quan có thẩm quyền và Ban quản trị chung cư giải quyết.
 
“Tôi mong muốn ban quản trị cố gắng làm sao yêu cầu chủ đầu tư công bố để chứng minh quyền sử dụng đất đang không bị thế chấp, không bị ảnh hưởng tới tiến trình làm sổ hồng" - bà Dung nêu ý kiến.
 
Giải quyết dứt điểm dự án vi phạm
 
Theo ông Nguyễn Toàn Thắng- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, toàn thành phố hiện có hơn 63.000 căn nhà chưa được cấp sổ hồng. Trong số này có 29.423 căn chưa nộp hồ sơ, có 7.998 căn đã được nộp hồ sơ nhưng người mua đang thực hiện nghĩa vụ về thuế hoặc hồ sơ đang được rà soát.
 
Còn lại là những căn nhà tại các dự án đã đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chưa có văn bản thẩm định. Các vướng mắc chủ yếu do xác định nguồn gốc đất, chủ đầu tư chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính bổ sung, vi phạm xây dựng, thanh kiểm tra…
 
Ông Thắng cho biết, cơ quan chức năng đang xây dựng lộ trình để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ: "TP.HCM là một đô thị lớn, đòi hỏi cơ chế để vượt lên và giải quyết công việc của mình. Như vậy, muốn an toàn thì phải có những quy định rõ ràng, cụ thể. Và muốn nhanh thì phải có lộ trình về mặt thực hiện của cơ quan quản lý Nhà nước".
 
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình yêu cầu, đối với các dự án nhà ở có phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung, Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương, chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát. Trên cơ sở đó sẽ xác định và hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung, làm cơ sở thực hiện thủ tục cấp sổ hồng cho người mua nhà trong các dự án theo quy định.
 
Còn với các dự án nhà ở có vi phạm xây dựng, ông Lê Hòa Bình giao Sở Xây dựng chủ động phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, xử lý dứt điểm để làm cơ sở cấp sổ hồng./.
 
Duy Phương/VOV.VN -TPHCM

Xem thêm Bất động sản