Tỉnh ủy Bình Dương thông tin vụ chuyển nhượng 43ha đất công không qua đấu giá

  • www.doanhtri.net
  • 25-10-2019
  • 1035 lượt xem

Ngày 4/10, Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức họp báo cung cấp thông tin ban đầu liên quan đến vụ chuyển nhượng 43ha đất thực hiện Dự án Khu đô thị Thương mại Dịch vụ Tân Phú. Tại buổi họp báo, cơ quan chức năng khẳng định Thanh tra tỉnh Bình Dương đã vào cuộc và sẽ xử lý nghiêm trên tinh thần không bao che.

Liên doanh góp vốn bằng tiền không phải bằng đất

Chủ trì buổi họp báo có ông Lê Hữu Phước - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương; và ông Bùi Minh Thạnh - Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương.

tinh uy binh duong thong tin vu chuyen nhuong 43ha dat cong khong qua dau gia

Ông Bùi Minh Thạnh - Chánh văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương, thông tin về vụ việc chuyển nhượng 43ha đất công không qua đấu giá

Tại cuộc họp, ông Bùi Minh Thạnh, Chánh văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương thông tin, 43ha đất nêu trên ban đầu do Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (TCT Bình Dương) là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước trực thuộc Tỉnh ủy Bình Dương quản lý.

Ngày 21/7/2010, TCT Bình Dương xin chủ trương để hợp tác với Công ty Cổ phần Bất động sản Âu Lạc thành lập liên doanh với pháp nhân là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Phú (Công ty Tân Phú) với mục đích đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án tại khu đất 43 ha thuộc khu đất dịch vụ hơn 567ha nằm trong TP mới Bình Dương.

tinh uy binh duong thong tin vu chuyen nhuong 43ha dat cong khong qua dau gia

Bảng giới thiệu dự án Khu đô thị - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú

Theo thỏa thuận, TCT Bình Dương góp 60 tỷ đồng, chiếm 30% vốn điều lệ và Công ty Cổ phần bất động sản Âu Lạc góp 140 tỷ đồng, chiếm 70% vốn điều lệ. Trên cơ sở đánh giá đề nghị của TCT Bình Dương, ngày 17/8/2010, Tỉnh ủy Bình Dương đã có công văn đồng ý về chủ trương.

Năm 2017, TCT Bình Dương lại xin chủ trương chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty Cổ phần bất động sản Âu Lạc để tập trung vốn thực hiện dự án khác. Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương đồng ý với chủ trương chuyển nhượng phần góp vốn 30%, đồng thời chỉ đạo TCT Bình Dương phải thuê đơn vị tư vấn độc lập để thẩm định giá trị tăng thêm của phần góp vốn ban đầu để làm cơ sở đàm phán, ký các hợp đồng. TCT Bình Dương được giao trách nhiệm về việc ký hợp đồng, thu tiền theo đúng quy định của pháp luật.

tinh uy binh duong thong tin vu chuyen nhuong 43ha dat cong khong qua dau gia

Bên trong dự án Khu đô thị - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú

Tỉnh ủy Bình Dương chỉ đồng ý cho TCT Bình Dương liên doanh góp vốn bằng tiền với đối tác, để lập ra Công ty liên doanh Tân Phú chứ không cho góp vốn bằng đất, không cho bán, chuyển nhượng 43ha khu đất dự án.

Tuy nhiên, ngày 10/10/2018, TCT Bình Dương đã có công văn gửi Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương xin điều chỉnh phương án sử dụng đất, trong đó có phần góp vốn với Công ty Cổ phần Bất động sản Âu Lạc để thành lập công ty liên doanh bằng quyền sử dụng đất chứ không phải bằng tiền.

Ông Bùi Minh Thạnh thừa nhận, hiện TCT Bình Dương đã thực hiện việc góp vốn 30% tại Công ty Tân Phú bằng quyền sử dụng 43ha đất. “Việc góp vốn và sau đó chuyển nhượng vốn cho các doanh nghiệp (DN) khác đều đi sai với chủ trương của đơn vị chủ quản mà cụ thể là Tỉnh ủy Bình Dương. Tỉnh ủy Bình Dương đã thu hồi quyết định chủ trương cho góp vốn vì phát hiện TCT Bình Dương góp vốn bằng tài sản đất, trái với chủ trương” - Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương cho hay.

tinh uy binh duong thong tin vu chuyen nhuong 43ha dat cong khong qua dau gia
ông Lê Hữu Phước - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương, khẳng định tỉnh sẻ xử lý đúng quy định pháp luật, không bao che sai phạm

Từ những dấu hiệu này, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra. Hiện nay, vụ việc đang được thanh tra, làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại khu đất 43ha tại KĐT Tân Phú. “Quan điểm sẽ không bao che sai phạm và khi có kết luận của thanh tra, Tỉnh ủy sẽ công bố công khai, đồng thời xử lý nghiêm những sai phạm” - đại diện Tỉnh ủy Bình Dương khẳng đinh.

Cũng tại cuộc họp, ông Lê Hữu Phước - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương nhấn mạnh, về quan điểm của lãnh đạo tỉnh là xử lý vụ việc khách quan, minh bạch. “Tôi khẳng định tỉnh sẽ xử lý đúng quy định pháp luật, không bao che sai phạm. Hiện, Thanh tra tỉnh đã vào cuộc, sau khi có kết luận sẽ đưa ra hướng xử lý và thông tin cho báo chí, sai phạm tới đâu xử lý tới đó”- ông Lê Hữu Phước thông tin thêm.

Tại cuộc họp báo, mặc dù nhiều vấn đề liên quan đến vụ việc chuyển nhượng khu đất này được đặt ra, nhưng đại diện Tỉnh ủy Bình Dương hứa sẽ trả lời cụ thể sau.

Nhà nước thất thoát hàng ngàn tỷ đồng?

Được biết Dự án Khu đô thị - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú (KĐT Tân Phú) nằm vị trí “đất vàng” 43ha, trên mặt tiền đường Phạm Ngọc Thạch và Võ Văn Kiệt là tuyến đường đẹp bậc nhất, dẫn vào trung tâm TP Mới Bình Dương. Đây là dự án này thuộc tài sản Nhà nước do Tỉnh ủy Bình Dương quản lý và đã được TCT Bình Dương chuyển nhượng cho Công ty Tân Phú với giá hơn 250 tỷ đồng, tương đương 581.653 đồng/m2.

tinh uy binh duong thong tin vu chuyen nhuong 43ha dat cong khong qua dau gia

Khu đô thị Tân Phú giáp mặt tiền đường Phạm Ngọc Thạch - con đường đắt giá nhất TP mới Bình Dương

Trong khi đó, căn cứ theo Quyết định số 66/2015/QĐ-UBND ngày 23/12/2015 của UBND tỉnh Bình Dương ban hành quy định bảng giá các loại đất trên địa bàn thì bảng giá đất ở đô thị tại dự án KĐT Tân Phú, mức giá chuẩn tại vị trí 1 là 24,57 triệu đồng/m2;vị trí 2 là 7,7 triệu đồng/m2; vị trí 3 là 5,64 triệu đồng/m2.

Theo quy hoạch 1/500 thì vị trí 1 của dự án sẽ chiếm khoảng 100.000 m2 đất ở và nếu được áp giá tại quy định của UBND tỉnh Bình Dương thì giá trị của nó là khoảng 2.457 tỷ đồng. Diện tích đất ở còn lại được nhân với giá trung bình của vị trí 2 và 3 là 6,67 triệu đồng/m2 thì giá trị khoảng 667 tỷ đồng. Tổng hai con số trên thì tại KĐT Tân Phú sẽ là khoảng 3.124 tỷ đồng, gấp gần 12,5 lần so với giá TCT Bình Dương đã bán cho Công ty Tân Phú. Trong khi đó, bảng giá đất của UBND tỉnh Bình Dương được áp dụng cho 43 ha thì giá trị sẽ khoảng 6.200 tỷ đồng.

tinh uy binh duong thong tin vu chuyen nhuong 43ha dat cong khong qua dau gia

Cổng dự án Khu đô thị Tân Phú có tấm bảng thông báo: Dự án đang giai đoạn hoàn thiện thủ tục pháp lý, chưa thực hiện giao dịch với khách hàng có nhu cầu về nhà ở, đất ở

Theo tìm hiểu và tài liệu Báo Công Thương có được, tham giá góp vốn vào Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Tân Phú là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP. Hồ Chí Minh. Công ty Kim Oanh đã tổ chức lễ động thổ trên khu đất 43ha này vào ngày 28/1/2018. Hiện ở cổng dự án này có tấm bảng thông báo rằng dự án đang giai đoạn hoàn thiện thủ tục pháp lý, chưa thực hiện giao dịch với khách hàng có nhu cầu về nhà ở, đất ở. Người ký thông báo này là bà Đặng Thị Kim Oanh, ký với tư cách đại diện chủ đầu tư dự án của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Phú.

 

Minh Khuê   Nguồn "Báo Công Thương Điện Tử"  https://congthuong.vn

Xem thêm Bất động sản