Tỉnh Bình Phước xúc tiến thương mại và đầu tư tại Australia

  • www.doanhtri.net
  • 26-05-2023
  • 355 lượt xem
Ông Nguyễn Mạnh Cường (giữa), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước dẫn đầu đoàn đại biểu tỉnh Bình Phước sang Australia gặp gỡ các doanh nghiệp và nhà đầu tư.
VOV.VN - Bình Phước hiện đang là một địa điểm hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tỉnh lên tới hơn 3,5 tỷ USD.
 
Tiếp tục các nỗ lực nhằm gia tăng sự hiểu biết và kết nối giữa các địa phương và doanh nghiệp của Việt Nam với các đối tác Australia, hôm qua (24/5) đoàn đại biểu của tỉnh Bình Phước do ông Nguyễn Mạnh Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã đến Australia và tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư tại thành phố Australia.
 
Mối quan hệ ngày càng chặt chẽ và có độ tin cậy cao giữa Việt Nam và Australia đang tạo nền tảng để các địa phương và doanh nghiệp hai nước tìm kiếm và thúc đẩy các cơ hội hợp tác. Hôi nghị xúc tiến thương mại và đầu tư mà tỉnh Bình Phước tổ chức tại thành phố Sydney, bang New South Wales ngày 24/5 là một minh chứng cho điều này.
 
Tới tham dự sự kiện có ông Nguyễn Đăng Thắng, Tổng lãnh sự Việt Nam tại bang New South Wales, Queensland và Nam Australia; ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia và đại diện một số hiệp hội và doanh nghiệp Australia quan tâm tới Việt Nam.
 
Phát biểu tại sự kiện, bà Trần Tuyết Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết Bình Phước là một địa phương có nhiều tiềm năng và lợi thế về phát triển các khu công nghiệp. Không chỉ có thế mạnh về cơ sở hạ tầng, trong những năm qua, Bình Phước đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích, ưu đãi và hỗ trợ đầu tư với các nhà đầu tư nước ngoài.
 
Bà Trần Tuyết Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước
 
Bên cạnh đó, các thủ tục hành chính tại tỉnh Bình Phước cũng đã chuyển sang dịch vụ trực tuyến kết nối trên Cổng dịch vụ công Quốc gia khiến cho quá trình xử lý các giấy tờ thủ tục hành chính được tiến hành nhanh, gọn, minh bạch và thuận tiện. Các doanh nghiệp trong tỉnh cũng đang tiến hành chuyển đổi số mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả quản lý và kinh doanh. Chính vì vậy Bình Phước hiện đang là một địa điểm hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tỉnh lên tới hơn 3,5 tỷ USD.
 
Ông Nguyễn Đăng Thắng, Tổng lãnh sự Việt Nam tại bang New South Wales, Queensland và Nam Australia cho biết quan hệ kinh tế-thương mại giữa Australia và Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển vượt bậc. Trong năm 2022, kim ngạch thương mại 2 chiều tăng mạnh đạt 15,7 tỷ USD, đạt mục tiêu đưa hai nước trở thành một trong mười đối tác thương mại hàng đầu của nhau. Australia hiện đang là 1 trong 20 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam song giá trị thực tế còn rất khiêm tốn với tổng đầu tư vào Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,5% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và ít hơn 0,1% tổng vốn đầu tư trực tiếp của Australia ra nước ngoài.
 
Trong bối cảnh Bình Phước có nhiều ưu thế về vị trí địa lý như gần với cảng biển, sân bay; là địa phương có dân số vàng với hơn 60% dân số đang trong độ tuổi lao động và nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của Việt Nam, ông Nguyễn Đăng Thắng hy vọng các doanh nghiệp và nhà đầu tư Australia không nên bỏ qua cơ hội tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Phước.
 
Ông Nguyễn Đăng Thắng, Tổng lãnh sự Việt Nam tại bang New South Wales, Queensland và Nam Australia, Australia.
 
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước cho biết hiện nay tỉnh đang rất muốn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tham gia các dự án trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế tạo, đặc biệt là công nghiệp điện tử, hàng tiêu dùng, công nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, tỉnh Bình Phước cũng rất muốn các doanh nghiệp Australia cùng đồng hành trong phát triển hạ tầng công nghiệp, phát triển đô thị, khách sạn, thương mại, dịch vụ, vận tải, logistics; đào tạo nghề, phát triển nguồn nhân lực.
 
Về phía Australia, ông Michael Sharpe, Giám đốc cấp cao của Trung tâm Phát triển sản xuất tiên tiến (AMGC) tại Australia cho biết ông đã trao đổi với nhiều trường đại học tại Australia thì thấy có nhiều cơ hội để tận dụng lợi thế của cả hai nước. Cụ thể, Australia có thể trở thành nơi nghiên cứu, thiết kế sản phẩm sau đó sản phẩm sẽ được đưa sang sản xuất tại Việt Nam và từ đó đưa ra thị trường thế giới. Ông Michael Sharpe cho biết, nếu làm được điều này thì sẽ tạo ra bước tiến lớn trong quan hệ giữa hai nước.
 
Tại hội nghị lần này, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (BECAMEX) cũng đã giới thiệu về khu công nghiệp đang phát triển tại tỉnh Bình Phước. Là một công ty có thế mạnh về xây dựng các khu công nghiệp, BECAMEX Bình Phước tin tưởng sẽ là có thể cung cấp đầy đủ các dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Australia.
 
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước.
 
Ông Francis Wong, Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Nam Australia-Việt Nam, đại diện của BECAMEX IDC tại Australia cho biết, mối quan hệ chặt chẽ về mặt chính trị, ngoại giao giữa hai nước đang tạo được niềm tin để các doanh nghiệp Australia quan tâm hơn tới Việt Nam.
 
Trong số các quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam hiện là một địa điểm mà nhà đầu tư và các doanh nghiệp Australia quan tâm. BECAMEX IDC muốn giới thiệu sản phẩm mới và địa phương mới đó là tỉnh Bình Phước, nơi có thể cung cấp hạ tầng cơ sở cần thiết cho các dự án đầu tư của Australia.
 
Ông Francis Wong cho biết: "Cuộc gặp ngày hôm nay giữa lãnh đạo tỉnh Bình Phước với đại diện các doanh nghiệp Australia mới chỉ là sự khởi đầu. Tiếp sau đó, trong năm nay chúng tôi tổ chức đưa một đoàn doanh nghiệp Australia đến Bình Phước vì muốn các doanh nghiệp tận mắt nhìn thấy sự phát triển của Bình Phước và gặp lại các nhà lãnh đạo của tỉnh; để BECAMEX cho họ thấy những gì mà chúng tôi đã làm và xây dựng, giúp họ xác định các đối tác, lĩnh vực có thể hợp tác tại Bình Phước"./.
 
Việt Nga/VOV.VN

Xem thêm Thời sự