Thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng "chống dịch như chống giặc"

  • www.doanhtri.net
  • 28-02-2021
  • 408 lượt xem
(Chinhphu.vn) – Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, các đơn vị, địa phương quán triệt, thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Phấn đấu không để lây lan dịch bệnh ra diện rộng trong cộng đồng.
 
Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 vào sáng ngày 28/2.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu vừa ban hành công văn số 106, ngày 28/2 về việc tập trung phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh sau khi có ca dương tính trong cộng đồng.
 
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 1 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là trường hợp ở xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng đến Bạc Liêu xin việc làm tại Công ty điện gió vào ngày 27/2.
 
Sau khi ghi nhận trường hợp xét nghiệm dương tính, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và Thành phố Bạc Liêu đã khẩn trương khoanh vùng, tiến hành truy vết các đối tượng F1, F2, F3 quyết liệt ngay trong đêm và đã thực hiện nghiêm, kịp thời các biện pháp đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
Để công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi có ca lây nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh có hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, các đơn vị, địa phương cần quán triệt và thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Phấn đấu không để lây lan dịch bệnh ra diện rộng trong cộng đồng. Các cấp ủy, chính quyền, nhất là Thành phố Bạc Liêu phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.
 
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh kích hoạt ngay kịch bản phòng, chống dịch khi có ca lây nhiễm trong cộng đồng; kịp thời báo cáo Bộ Y tế và Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống dịch tễ Trung ương có chỉ đạo, hướng dẫn xử lý đúng quy định. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp tập trung nắm chặt tình hình và dịa bàn, kịp thời phát hiện và báo cáo ngay cho cấp có thẩm quyền để chỉ đạo xử lý có hiệu quả, không để lây lan rộng ra cộng đồng.
 
Ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với các địa phương, nhất là Thành phố Bạc Liêu và các đơn vị có liên quan khẩn trương truy vết thần tốc, triệt để các đối tượng F1, F2, F3; thực hiện việc tổ chức cách ly đúng theo quy định và nghiên cứu tổ chức xét nghiệm mở rộng thêm các đối tượng để phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh.
 
Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu đúng và có ý thức tự giác phòng, chống dịch bệnh cho mình và cho cộng đồng; thực hiện nghiêm khuyến cáo 5k của Bộ Y tế; nhất là việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, đến các nơi công cộng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là việc không chấp hành đeo khẩu trang, tập trung đông người.
 
Ngành Y tế cử người phát ngôn chính thức trên các phương tiện thông tin đại chúng khẳng định: Bạc Liêu đã phát hiện sớm, truy vết nhanh và nguồn gốc xuất phát dịch bệnh không phải ở Bạc Liêu để người dân yên tâm, không hoang mang;
 
Ban Thường vụ Tinh ủy Bạc Liêu cũng chỉ đạo Công an tỉnh và Ban Chỉ đạo 35 của tỉnh cần tăng cường kiểm soát, phòng, chống các thông tin xấu, độc, thông tin không đúng trên không gian mạng. UBND tỉnh khẩn trương làm việc và yêu cầu nhà đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh phải chấp hành nghiêm túc khai báo y tế đối với việc thuê lao động nước ngoài, lao động ở địa phương khác làm việc tại dự án trên địa bàn tỉnh.
 
Đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay phải tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công; đặc biệt là phải gương mẫu và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19.
 
Tập trung chỉ đạo hoàn thành công tác tuyển quân năm 2021. Vẫn tiến hành lễ giao nhận quân nhưng phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh (sát khuẩn, đeo khẩu trang...) Ngành Y tế cần ưu tiên xét nghiệm nhanh đối với số thanh niên trúng tuyển của Thành phố Bạc Liêu và báo cáo kết quả về Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu.
 
Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch
 
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, để công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đạt hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã có chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cuộc họp, hội nghị của tỉnh.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo, đối với các cuộc Hội nghị, kể cả các cuộc họp chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vẫn được tổ chức theo kế hoạch. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, nhất là việc bắt buộc đeo khẩu trang và khử khuẩn đối với tất cả các đại biểu tham dự. Các nội dung khác vẫn thực hiện theo các văn bản đã chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.
 
Các cơ quan thông tấn báo chí phải tăng cường tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, nhất là việc đeo khẩu trang. 
 
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm các cá nhân vi phạm việc đeo khẩu trang theo quy định.
 
Kiểm soát người lao động và chuyên gia nước ngoài
 
Ngày 28/2, ngay sau cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh về ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, là trường hợp xin vào làm việc cho một công ty điện gió ở Bạc Liêu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Cao Xuân Thu Vân đã có buổi làm việc nhanh với các chủ đầu tư dự án điện gió trên địa bàn tỉnh để triển khai các biện pháp kiểm soát người lao động và các chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại các dự án.
 
Phát biểu tại buổi làm việc Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Cao Xuân Thu Vân chia sẻ những khó khăn của các chủ đầu tư trong việc thực hiện các dự án tại tỉnh trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhất là sau khi Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh thông tin có ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. 
 
Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu đề nghị các chủ đầu tư phải phối hợp tốt với chính quyền địa phương và việc thực hiện nghiệm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mà ngành y tế đã triển khai; các chủ đầu tư các nhà máy điện gió cần tuân thủ nghiêm ngặt về y tế trong tuyển dụng lao động. 
 
Trước mắt, các chủ đầu tư cần cân nhắc khi tuyển dụng nguồn lao động, chủ động khai báo y tế, xét nghiệm sàng lọc theo nhóm đối tượng để vừa an toàn cho doanh nghiệp vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch của địa phương./.
 

Xem thêm Thời sự