Thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ

  • www.doanhtri.net
  • 17-08-2022
  • 399 lượt xem
Toàn cảnh hội thảo
 
VOV.VN - Thời gian tới, sẽ có khoảng 150 doanh nghiệp do nữ làm chủ sẽ được hỗ trợ và hàng nghìn nữ doanh nhân sẽ được tiếp cận những kiến thức và thông tin về chuyển đổi số. Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ” tổ chức chiều nay 16/8.
 
Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ được chia sẻ các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025; thảo luận về những thách thức cũng như kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số trong doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ.
 
Các ý kiến cho rằng, chuyển đổi số đã và đang có tác động ngày càng lớn đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ để tham gia vào nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, trước xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, các doanh nghiệp do nữ làm chủ ở Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ để chuyển đổi số thành công. Đó là thiếu kiến thức về chuyển đổi số, chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với các hỗ trợ kỹ thuật cần thiết để bắt đầu áp dụng chuyển đổi số cho doanh nghiệp, khó khăn về tài chính, nhân sự…
 
Theo bà Trần Huyền Trang, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn quốc tế Entaid, chuyển đổi số đem lại nhiều hiệu quả cho các hoạt động của doanh nghiệp, song do nhiều rào cản, hiện nay quá trình này tại doanh nghiệp mới chỉ thực hiện được 50% so với yêu cầu.
 
“Hiện nay về hệ thống chúng tôi hoàn thiện cho việc chuyển đổi số vẫn chưa đạt được 100%, mới đạt được khoảng 50% cho việc đồng bộ hóa, số hóa các hoạt động của công ty. Các lĩnh vực được số hoá là tài chính kế toán, sản xuất kinh doanh, cũng như việc lưu trữ thông tin của khách hàng của các đối tác. Nhìn về sự phát triển của doanh nghiệp thì chắc chắn chuyển đổi số là một trong những công việc quan trọng nhất cần đạt được”, bà Trần Huyền Trang chia sẻ.
 
Nhiều ý kiến khẳng định, chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu. Để trở thành doanh nghiệp số, tận dụng được các cơ hội chưa từng có của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp do nữ làm chủ cần không ngừng đổi mới sáng tạo, sẵn sàng tâm thế “hành động”, “đột phá”, chủ động xây dựng chiến lược chuyển đổi số, bắt đầu từ chuyển đổi “nhận thức” của người sử dụng lao động và người lao động và kịp thời “hành động” để bứt phá trong kinh doanh. Đồng thời cho biết, trong năm nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ triển khai một số hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp trong chuyển đổi số. Cụ thể như: Gói bắt đầu chuyển đổi số, Gói tăng tốc chuyển đổi số, Gói chuyển đổi số hướng tới thị trường toàn cầu…
 
“Hội thảo là bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động hỗ trợ cụ thể của chương trình. Thông qua các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật này cũng góp phần giúp cho nữ doanh nhân có thể chuyển đổi số được thành công nâng cao sức cạnh tranh và đóng góp nhiều hơn cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước”, bà Trịnh Thị Hương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết.
 
Dự án “Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa" của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong thời gian tới sẽ có khoảng 150 doanh nghiệp do nữ làm chủ được hỗ trợ, nhằm thúc đẩy lộ trình chuyển đổi số và hàng nghìn nữ doanh nhân sẽ được tiếp cận những kiến thức và thông tin về chuyển đổi số thông qua các hội thảo và đào tạo do Dự án tổ chức./.
 
Nguyễn Hằng/VOV1

Xem thêm Doanh nghiệp