Thủ tướng Campuchia khánh thành đập thủy điện gây tranh cãi

  • www.doanhtri.net
  • 18-12-2018
  • 530 lượt xem

Dự án thủy điện lớn nhất Campuchia, trị giá gần 800 triệu USD bị chỉ trích vì gây ảnh hưởng cho môi trường và người dân.

Đập thủy điện Lower Sesan 2 ở tỉnh Stung Treng, đông bắc Campuchia. Ảnh: AFP.

Đập thủy điện Hạ Sesan 2 ở tỉnh Stung Treng, đông bắc Campuchia. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm nay chủ trì lễ khánh thành đập thủy điện Hạ Sesan 2 ở tỉnh đông bắc Stung Treng, AFP đưa tin. Với công suất 400 megawatt, Hạ Sesan 2 trở thành đập thủy điện lớn nhất tại Campuchia.

Được Trung Quốc tài trợ, Campuchia đã bắt đầu xây dựng nhiều nhà máy thủy điện trong những năm gần đây nhằm tăng cường nguồn điện và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, Hạ Sesan 2 là một trong những dự án bị các nhà môi trường chỉ trích vì đe dọa nguồn lợi thủy sản nghiêm trọng dọc theo các nhánh sông Mekong. Khoảng 5.000 người dân địa phương cũng có thể bị di dời bởi dự án này.

Thủ tướng Hun Sen bảo vệ mạnh mẽ dự án trị giá 789 triệu USD này, nói rằng những người dân trong các ngôi làng bị ảnh hưởng sẽ được đền bù bằng nhà cửa và đất đai. "Hầu hết mọi người ủng hộ phát triển dự án nhưng một số người dân đã gây khó khăn vì bị một số người nước ngoài kích động", Thủ tướng Campuchia nói, nhấn mạnh thêm rằng dự án sẽ giúp giảm chi phí điện.

Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia ước tính đập thủy điện sẽ thúc đẩy sản xuất thêm 20% điện cho đất nước và mang lại gần 30 triệu USD tiền thuế hàng năm. Đập sẽ được bàn giao lại cho chính phủ sau 40 năm hoạt động.

Liên Hợp Quốc nhiều lần bày tỏ lo ngại về Hạ Sesan 2 và một số nhà khoa học từng kêu gọi dừng dự án vì lo ngại nguồn cung thực phẩm của khu vực bị đe dọa. Tổ chức Sông ngòi Quốc tế đã cảnh báo rằng dự án sẽ gây tác động "tai hại đối với nghề khai thác thủy sản và đa dạng sinh học của sông Mekong".

Campuchia cũng bị chỉ trích vì cho phép các công ty đầu tư phá hàng trăm nghìn hecta rừng, bao gồm rừng trong các khu bảo tồn, để xây dựng đồn điền cao su, mía và các đập thủy điện. Các nhóm quyền lợi cho biết người dân phải di dời thường không được bồi thường thỏa đáng hoặc di dời cưỡng chế.

Vị trí đập Hạ Sesan 2. Đồ họa: Google Maps.

Vị trí đập Hạ Sesan 2. Đồ họa: Google Maps.

Huyền Lê    vnexpress.net

 

Xem thêm Thế giới