Thịt bò Úc, Mỹ giá siêu rẻ: Bộ NN-PTNT lý giải nóng

  • www.doanhtri.net
  • 03-03-2018
  • 1008 lượt xem

 

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Thịt bò nhập khẩu Úc, Mỹ về Việt Nam giá đến tay người tiêu dùng chỉ khoảng 150.000 đồng/kg, bằng một nửa giá thịt bò tươi nội địa.

Lý giải về giá cả thịt bò nhập ngoại rẻ hơn nội địa, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ NN-PTNT, ngày 2/3, ông Đàm Xuân Thành - Phó cục trưởng Cục Thú y cho biết: "Giá cả thịt bò Úc, Mỹ thấp chúng tôi không quản lý, có thể có những loại thịt thị trường Việt Nam ưa chuộng nhưng thị trường nước ngoài không thích sử dụng như thịt bò là loại thịt đỏ không được tiêu thụ nhiều ở nước ngoài.

Hoặc ngược lại có những loại thịt ở Việt Nam lại xuất đi nước ngoài, chẳng hạn thịt gà của Việt Nam".

Ông Thành thông tin thêm, đến thời điểm hiện nay đối với các thịt bò Úc, Mỹ vào Việt Nam chưa phát hiện các thịt hết hạn hoặc nguồn gốc không rõ ràng. Trong trường hợp phát hiện thì các cán bộ phải tiến hành tái xuất trở lại.

Riêng vấn đề quản lý thịt và thực phẩm nhập khẩu hiện nay đang áp dụng các nội dung của Luật Thú y và hai thông tư gồm Thông tư số 25 năm 2016 và Thông tư 25 của năm 2010.

Thit bo Uc, My gia sieu re: Bo NN-PTNT ly giai nong

Cụ thể, theo Thông tư 25, các doanh nghiệp, cơ sở giết mổ gia súc nước ngoài muốn xuất khẩu sản phẩm vào Việt Nam phải có hồ sơ gửi các cơ quan chức năng Việt Nam, sau khi được thẩm định chấp thuận đạt yêu cầu về an toàn, chất lượng thực phẩm thì mới được cấp phép, ngược lại thì đã rõ.

Đối với các lô hàng nhập khẩu thịt bò từ Úc, Mỹ khi về đến Việt Nam đều được kiểm tra toàn bộ, không sót bất cứ lô hàng nào, đồng thời doanh nghiệp phải thực hiện nhãn mác ghi đầy đủ về số lượng, nguồn gốc chủng loại trước khi bán trên thị trường.

Trong trường hợp ngược lại, nếu quá trình kiểm tra phát hiện các mẫu hàng vi phạm sẽ bị phạt tiền nặng và tiến hành tái xuất hoặc tiêu hủy khi ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Và đây là quy định rõ buộc các doanh nghiệp nhập khẩu phải thực hiện nghiêm ngặt.

Thực tế, trước đó, ngày 7/7/2015, Đội quản lý thị trường số 1 (TP Lào Cai) từng đã bắt giữ 320 kg thịt bò đông lạnh không rõ nguồn gốc, nhập lậu từ Trung Quốc vào nội địa.

Thịt bò đông lạnh các chủ hàng Trung Quốc tạm nhập tái xuất qua các cửa khẩu của Lào Cai, sau đó lại nhập lậu vào thị trường Lào Cai để tiêu thụ.

Ngày 2/5/2013, Đội Kinh tế thương mại thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý trật tự kinh tế và chức vụ (Công an TP.Hà Nội) cũng phát hiện, bắt quả tang vụ vận chuyển khối lượng lớn thịt bò Trung Quốc nhập lậu.

Khoảng 10h45p cùng ngày, các trinh sát Đội Kinh tế thương mại đã phát hiện nhân viên của Nhà hàng Sen Hồng Bích (tại tầng 3 của Trung tâm Thương mại Savico Megamall ở số 7, 9 Long Biên, Q.Long Biên, TP.Hà Nội) đang vận chuyển 110 kg thịt bò, 40 kg tảo biển đông lạnh có in nhãn mác Trung Quốc.

Chủ nhân Nhà hàng Sen Hồng Bích là ông Nguyễn Danh Hinh (38 tuổi, quê quán H.Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) khai nhận đã mua 110 kg thịt bò, 40 kg tảo biển tại bên kia biên giới Trung Quốc với giá 150.000 đồng/kg.

Sau đó thịt bò được vận chuyển qua biên giới theo đường tiểu ngạch, rồi nhập về, đưa lên nhà hàng của Hinh để bán cho thực khách với giá thịt bò Mỹ, bò Úc.

Bắt 170 tấn thịt trâu Trung Quốc: Giá siêu rẻ

Thông tin từ Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia, ngày 26/2, Tổ công tác thuộc Hải đội 1- Cục Điều tra chống buôn lậu tuần tra kiểm soát đã phát hiện 2 tàu lạ chở 170 tấn thịt trâu đông lạnh từ Trung Quốc về Việt Nam.

Chia sẻ với Đất Việt, bà chủ của cơ sở Mạnh Hoài Đức - nơi chuyên cung cấp thịt trâu, bò, nghé, dê...tươi cho khắp các tỉnh, thành phố phía Bắc cho biết:

"Tôi đã từng được các thương lái, mối to ở vùng biên giới chào mời mua thịt trâu Trung Quốc.

Nếu như bây giờ bắp trâu, bắp bò tôi đổ cho các nhà hàng, các đầu mối bán tại chợ là 230.000đ/kg, thì hàng đông lạnh chỉ có hơn 100.000đ/kg. Còn như thịt nạc vai chúng tôi bán 145.000đ/kg, thì Trung Quốc chỉ bán với giá vài chục nghìn đồng, tức là luôn rẻ hơn một nửa".

Sơn Ca (Tổng hợp)   http://baodatviet.vn

 

Xem thêm Thời sự