Thi lớp 10 THPT của Hà Nội sẽ kết hợp tự luận và trắc nghiệm

  • www.doanhtri.net
  • 09-10-2018
  • 790 lượt xem

Phương thức thi vào lớp 10 của Hà Nội sẽ có 2 môn sử dụng hình thức thi tự luận, một môn trắc nghiệm và một kết hợp hai cách này.

Ngày 8/10, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) - ông Phạm Quốc Toản thông tin chi tiết về phương thức thi lớp 10 THPT mới, áp dụng từ năm 2019. 

Phương thức thi mới tăng số môn thi từ 2 lên 4, theo ông Toản là không nhiều và không gây quá tải cho học sinh. Bởi lẽ, chương trình giáo dục THCS hiện nay vẫn đòi hỏi các em học đầy đủ 14 môn: Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân Ngoại ngữ, Công nghệ, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học. Việc tăng số môn, ngược lại khiến học sinh học đều các môn, chú trọng phát triển năng lực ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập quốc tế.

Về hình thức đề thi, môn Toán và Ngữ văn sẽ là tự luận,  Ngoại ngữ kết hợp tự luận với trắc nghiệm; môn còn lại 100% là trắc nghiệm.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT năm 2018 của Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT năm 2018 của Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành.

"Nội dung trong đề thi đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các câu hỏi được sắp xếp với hầu hết các câu hỏi từ nhận biết, thông hiểu, một số ít thuộc vận dụng cấp độ thấp. Các học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là có thể làm tốt được bài", ông Toản nói.

Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng khẳng định, dù đổi mới cách thi nhưng kế hoạch dạy - học ở các nhà trường không gì thay đổi, bởi đề thi hoàn toàn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Môn thi thứ 4 dù đến tháng 3/2019 mới công bố nhưng cũng chỉ có nội dung kiến thức nhẹ nhàng. 

Thời gian thi lớp 10 theo phương thức mới được dự kiến tổ chức sớm các năm trước, vào khoảng ngày 2-3/6. Thời điểm này học sinh THCS mới kết thúc năm học được một tuần nên có thể sử dụng ngay kiến thức, kỹ năng vừa học vào bài thi, tránh để lâu sẽ quên, phải ôn tập lại. 

Với các trường ngoài công lập, trường công lập tự chủ, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vẫn cho phép tuyển sinh bằng cách xét tuyển học bạ hoặc sử dụng kết quả thi do Sở tổ chức, như đã áp dụng trong năm học vừa qua.

Trước đó, ngày 5/10 tại hội nghị giao ban tháng 9 khối các trường công lập trực thuộc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 đã được UBND thành phố chấp thuận. Theo đó, học sinh thủ đô sẽ dự thi 4 môn gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn thi khác sẽ được công bố vào tháng 3/2019. Môn thi thứ tư được lựa chọn trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Quỳnh Trang   vnexpress.net

Xem thêm Giáo dục - Sức khỏe