Thế giới ngày mới 16/1

  • www.doanhtri.net
  • 16-01-2018
  • 780 lượt xem

Núi lửa phun trào ở Philippines, Tổng thống Mỹ Trump nói nghị sĩ Dân chủ xuyên tạc nội dung họp nhập cư, nổ gas gây sập nhà ở Bỉ.

  • Palestine kêu gọi không công nhận Israel
    Tổng thống Palestine Mahmud Abbas (giữa). Ảnh: AFP.

    Tổng thống Palestine Mahmud Abbas (giữa). Ảnh: AFP.

    Hội đồng Trung ương Palestine ngày 15/1 bỏ phiếu với tỷ lệ 74 ủng hộ, hai phản đối, 12 phiếu trống, kêu gọi Tổ chức Giải phóng Palestine(PLO), không công nhận Israel cho đến khi Israel "công nhận Nhà nước Palestine", hủy bỏ việc sáp nhập Đông Jerusalem và dừng các hoạt động định cư, AFP đưa tin.

    Đây là động thái đáp trả việc Mỹ ngày 6/12 công nhận Jerusalem là thủ đô Israel. Hiện chưa rõ quyết định có mang tính ràng buộc hay không.

  •  

    Mỹ, Canada tổ chức họp về Triều Tiên, Nga, Trung Quốc không được mời

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP.

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP.

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Mỹ và Canada đang tổ chức một cuộc họp, từ ngày 15 đến 17/1, về tình hình bán đảo Triều Tiên với sự tham gia của các nhà ngoại giao từ 20 nước. Nga và Trung Quốc không được mời, chỉ được thông báo về kết quả cuộc họp, RT đưa tin.

    Theo các bên tổ chức, cuộc họp nhằm đạt mục tiêu "một bán đảo Triều Tiên an toàn, thịnh vượng và phi hạt nhân hóa".

  •  

    Romania thay hai thủ tướng trong 7 tháng

    Thủ tướng Romania Mihai Tudose. Ảnh: AFP.

    Thủ tướng Romania Mihai Tudose. Ảnh: AFP.

    Thủ tướng Romania Mihai Tudose, đảng Dân chủ Xã hội (PSD) cánh tả, tối 15/1 đệ đơn từ chức sau khi các lãnh đạo PSD ngừng ủng hộ ông. Theo AFP, đơn từ chức của ông Tudose cần được Tổng thống Klaus Iohannis chấp thuận. Ông Tudose còn phải thông qua ứng viên thủ tướng mới, dự kiến được chọn trong cuộc họp của PSD hôm nay.

    Đây là lần thứ hai thủ tướng Romania từ chức trong vòng chưa đầy 7 tháng. Tháng 6/2017, PSD bỏ phiếu bất tín nhiệm với thủ tướng khi đó là Sorin Grindeanu do liên quan đến lãnh đạo PSD Liviu Dragnea, người bị nghi lừa đảo.

     
  • Trump tố cáo nghị sĩ Dân chủ bịa ra bình luận 'những quốc gia thối nát'

    Thượng nghị sĩ Dân chủ Dick Durbin. Ảnh: Washington Examiner.

    Thượng nghị sĩ Dân chủ Dick Durbin. Ảnh: Washington Examiner.

    "Thượng nghị sĩ Dicky Durbin xuyên tạc điều được nói tại cuộc họp DACA", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter cá nhân ngày 15/1, nhắc đến Chương trình hoãn hành động đối với người nhập cư trái phép lúc còn nhỏ (DACA), theo Reuters. "Các thỏa thuận không thể đạt được nếu không có niềm tin! Durbin đã làm hỏng DACA và gây tổn thương đến quân đội của chúng ta".

    Durbin, thượng nghị sĩ Dân chủ, tố ông Trump dùng từ "thô tục", trong đó nhiều lần nói "thối nát" khi đề cập người nhập cư đến từ các quốc gia châu Phi và Haiti tại cuộc họp DACA hôm 11/1. Hàng loạt quốc gia đã phản ứng trước bình luận khinh miệt trên của Trump.

    Trump bị hàng loạt nước phản ứng vì bình luận miệt thị chủng tộc

    Hàng loạt quốc gia, tổ chức chỉ trích Mỹ "phân biệt chủng tộc", sau khi Tổng thống Trump mô tả các nước ở châu Phi và Haiti là "thối nát".

  • Website tranh cử của Tổng thống Putin chính thức hoạt động

    Giao diện website tranh cử của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh chụp màn hình.

    Giao diện website tranh cử của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh chụp màn hình.

    Website tranh cử chính thức của Tổng thống Nga Vladimir Putin có địa chỉ putin2018.ru, theo Tass. Elena Shmeleva, đồng chủ tịch văn phòng vận động tranh cử của ông Putin, nói họ sẽ cung cấp nhiều thông tin, mang lại sự tiện lợi nhất có thể.

    Bầu cử tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào ngày 18/3. Ông Putin ngày 27/12 đã nộp hồ sơ tái tranh cử lên Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC). Ông sẽ tranh cử với tư cách ứng viên độc lập.

    74% người Nga sẵn sàng bỏ phiếu cho ông Putin

    Kết quả một khảo sát cho thấy gần 74% người dân Nga sẵn sàng bỏ phiếu cho ông Putin trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2018.

  • 13 anh chị em ruột ở Mỹ bị bố mẹ trói nhốt tại nhà

    David Allen Turpin, left, and Louise Anna Turpin

    David Allen Turpin (trái) và Louise Anna Turpin bị nghi nhốt 13 người con để tra tấn. Ảnh: KTLA.

    Cảnh sát miền nam bang California ngày 14/1 nhận được cuộc gọi từ một cô gái 17 tuổi, nói cô cùng 12 anh chị em ruột đang bị cha mẹ trói nhốt tại nhà. Cảnh sát sau đó có mặt tại ngôi nhà theo lời mô tả từ cô gái. Họ phát hiện 13 người bị nhốt, trong đó một số đứa trẻ bị xích vào giường, tuổi từ 2 đến 29, theo Fox 5.

    Cha mẹ của 13 nạn nhân đã bị bắt với cáo buộc gây nguy hiểm và tra tấn trẻ em. Phí tại ngoại với mỗi nghi phạm là 9 triệu USD.

  • Nigeria triệu đại diện ngoại giao Mỹ vì bình luận 'quốc gia thối nát' từ Trump

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

    Chính phủ Nigeria ngày 15/1 triệu tập đại diện ngoại giao Mỹ tại nước này để yêu cầu giải thích bình luận từ Tổng thống Donald Trump, sau khi xuất hiện thông tin ông mô tả các nước châu Phi và Haiti là "thối nát".

    Phó trưởng phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Nigeria David J. Young cho biết còn nhiều thông tin trái ngược nhau về việc Tổng thống Trump có nói những lời đó hay không.

    Trump bác cáo buộc dùng từ khinh miệt với Haiti

    Ông Trump bác cáo buộc dùng từ "thối nát" để mô tả Haiti và các quốc gia châu Phi, đồng thời chỉ trích kế hoạch nhập cư của Thượng viện.

     

  • Nổ gas gây sập nhà ở Bỉ

    Firefighters inspect a collapsed building, at the Paardenmarkt in Antwerp on January 15, 2018, after several buildings collapsed following an explosion.

    Lính cứu hỏa kiểm tra tòa nhà bị sập ở Paardenmarkt, Antwerp, Bỉ, ngày 15/1. Ảnh: AFP.

    Một vụ nổ xảy ra tối 15/1 tại khu Paardenmarkt, thành phố cảng Antwerp, làm sập một tòa nhà, khiến ít nhất 5 người bị thương, trong đó hai người nguy kịch. Hai tòa nhà gần đó bị hư hại. Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm những người còn kẹt dưới đống đổ nát, ước tính số người bị thương có thể lên tới 20, theo AFP.

    Cảnh sát Bỉ loại trừ nguyên nhân liên quan đến khủng bố. Truyền thông Bỉ đưa tin đây là một vụ nổ gas.

     
  • Núi lửa phun trào ở Philippines

    Núi lửa Mayon, thành phố Legazpi, tỉnh Albay, Philippines, phun trào ngày đêm 15/1, dung nham từ miệng núi phun ra làm rực sáng một khoảng trời Legazpi. Viện núi lửa và địa chất Philippines phát cảnh báo cấp 3 đối với Mayon, tức là "có xu hướng phun trào nguy hiểm". Hơn 12.000 người dân sống gần núi lửa đã được sơ tán, theo ABS-CBN.

    Vụ phun trào gây tàn phá nghiêm trọng nhất của núi Mayon xảy ra hồi tháng 2/1841, dung nham chôn vùi một thị trấn, làm 1.200 người chết.

    Núi lửa phun tro bụi cao 2.500 m, dân Philippines sơ tán

    Một ngọn núi lửa hoạt động ở miền trung Philippines làm tro bụi bốc lên cao 2.500 m, khiến dân làng gần đó phải sơ tán ngay lập tức. 

  • Thêm người Palestine thiệt mạng trong đụng độ với lính Israel

    Palestinian protesters clash with Israeli security forces on the eastern outskirts of Gaza City, near the border with Israel, on January 12, 2018.

    Người biểu tình Palestine đụng độ lực lượng an ninh Israel tại ngoại ô phía đông Gaza City, gần biên giới Israel, ngày 12/1. Ảnh: AFP.

    Ahmed Saleem, 24 tuổi, bị bắn chết ở Jayyous, sát biên giới giữa Israel và Bờ Tây, Bộ Y tế Palestine thông báo. Quân đội Israel cho biết hàng chục người Palestine đã ném đá vào binh sĩ nước này, buộc họ phải dùng biện pháp giải tán bạo động, bắn đạn thật.

    Saleem là người Palestine thứ 17 thiệt mạng từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/12 công nhận Jerusalem là thủ đô Israel. Phía Israel có một người thiệt mạng.

    VNEXPRESS.NET 

Xem thêm Thế giới