Thấy gì từ quỹ đất gần 5.000ha của tập đoàn Novaland?

  • www.doanhtri.net
  • 26-02-2020
  • 886 lượt xem
Chỉ hơn một năm nay, quỹ đất mà tập đoàn Novaland đang sở hữu và nghiên cứu triển khai các dự án tăng gần gấp 2 lần từ khoảng 2.700ha vào 2018 lên khoảng 4.900ha tính đến 31/12/2019.
 
Từ năm 2019, xu hướng chung của các doanh nghiệp BĐS lớn là mở rộng dần ra thị trường ngoại tỉnh, chứ không chỉ tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Thực tế cho thấy, thị trường bất động sản mới nổi tại các tỉnh Ðồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Khánh Hòa… ngày càng trở nên sôi động. Các dự án quy mô lớn nhận được sự hưởng ứng tích cực từ nhà đầu tư sẽ tạo động lực để doanh nghiệp lớn đầu tư mạnh mẽ hơn cho hạ tầng đô thị và hạ tầng du lịch ở các địa phương này.
 
Không nằm ngoài xu thế đó, trong chiến lược phát triển giai đoạn 2 của tập đoàn Novaland – nhà phát triển BĐS hàng đầu tại phía Nam hiện nay cũng đã và đẩy chiến lược sở hữu quỹ đất thông qua các thương vụ M&A, trong đó bao gồm các dự án BĐS trung tâm tại TP.HCM , BĐS đô thị vệ tinh (Đồng Nai) và các dự án BĐS du lịch nghỉ dưỡng (Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận…).
 
Năm 2019, Novaland đã giới thiệu một dự án trọng điểm của mình là Aqua City (Biên Hòa, Đồng Nai) bao gồm tổ hợp nhà phố, biệt thự đơn lập, biệt thự song lập, shophouse… cùng chuỗi tiện ích nội khu hiện đại. Theo đó, Novaland định vị dự án theo chuẩn mực đô thị sinh thái thông minh, bắt kịp xu hướng sống xanh nhằm tối đa lợi thế sinh thái tự nhiên để tạo ra một không gian sống mới.
 
Novaland đang đẩy mạnh phát triển các dự án quy mô lớn bên ngoài Tp.HCM
 
Ở mảng BĐS nghỉ dưỡng, tập đoàn này cũng cho ra mắt 2 dự án gồm: Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí quy mô là NovaWorld Phan Thiet (Phan Thiết, Bình Thuận) và NovaWorld Ho Tram (Hồ Tràm, Bà Rịa – Vũng Tàu). Mỗi dự án có quy mô khoảng 1.000 ha với dòng sản phẩm second home – ngôi nhà thứ hai, nằm trong quần thể tiện ích đạt chuẩn quốc tế đi kèm.
 
Các dự án này đều được thị trường đón nhận khá tích cực, tỷ lệ hấp thụ cao. Chính sách ưu đãi của tập đoàn này dành cho khách hàng thân thiết của khá tốt. Chẳng hạn như việc áp dụng cho các cổ đông sở hữu từ 1000 cổ phiếu NVL mà duy trì liên tục 6 tháng có nhu cầu mua các sản phẩm ở Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram của tập đoàn. được chiết khấu trực tiếp 55 triệu đồng trong giai đoạn từ nay đến hết tháng 6, đi cùng với các ưu đãi khác của mỗi Dự án.
 
Với việc khai phá sớm và dẫn dắt những thị trường mới, năm 2019 vừa qua Novaland đã có được kết quả kinh doanh khá khả quan. Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2019, Tập đoàn ghi nhận doanh thu thuần lũy kế 10.931 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 3.387 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch năm.
 
Nguồn doanh thu đến từ các sản phẩm bàn giao năm 2019 như The Sun Avenue, Sunrise Riverside, Richstar, Saigon Royal, Newton Residence, Orchard Parkview, dự án mới bắt đầu bàn giao trong năm 2019 – Victoria Village và các dự án khác. Tổng số sản phẩm thực hiện bàn giao đạt 3.468 căn, và công tác bàn giao đang tiếp tục được đẩy mạnh để góp phần tăng doanh thu vào các kỳ sau.
 
Theo BCTC đã kiểm toán, lũy kế đến 31/12/2019, Tổng tài sản của Tập đoàn ghi nhận 89.978 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2018, cho thấy quy mô của Tập đoàn này ngày càng phát triển thông qua hàng loạt các hoạt động gia tăng tài sản trong năm.
 
Tài sản ngắn hạn chiếm 79% tổng tài sản, tương ứng 71.195 tỷ đồng, tăng 42% so với thời điểm 31/12/2018. Hàng tồn kho tăng 84% đạt gần 57,200 tỷ đồng. Đáng chú ý ở đây là có tới 89,5% số dư hàng tồn kho này là bất động sản đang xây dựng và giới thiệu ra thị trường, cũng như nhiều dự án sẽ xây dựng trong những năm tới. Số dư hàng tồn kho tập trung chủ yếu tại các dự án đang và sẽ triển khai cho thấy Novaland đang sở hữu quỹ đất rất lớn. Đi theo đó sẽ là quỹ sản phẩm để triển khai và khai thác kinh doanh trong 2020 và những năm tiếp theo.
 
Bên cạnh kết quả kinh doanh tương đối khả quan, Novaland cũng đã đạt được những thành tựu đáng chú ý từ những hoạt động kết nối nhà đầu tư, huy động vốn thành công trên thị trường tài chính quốc tế được các tổ chức uy tín đánh giá cao. Trong quý IV/ 2019, Novaland đã huy động thành công hạn mức lên đến 600 triệu USD qua 3 đợt thu xếp vốn của tổ chức tài chính uy tín quốc tế - Credit Suisse. Khoản giải ngân thực tế năm 2019 là 310 triệu USD, 290 triệu USD còn lại là nguồn hạn mức sẵn có phục vụ tiếp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn trong năm 2020.
 
Đây được xem là điểm thành công của Novaland trong việc huy động vốn quốc tế của tập đoàn này. Bởi các khoản đầu tư của các định chế quốc tế thường đi kèm với những tiêu chuẩn và yêu cầu rất nghiêm ngặt, không chỉ là vấn đề tài sản bảo đảm, họ cũng xem xét rất kỹ về năng lực và cam kết gắn bó của chủ doanh nghiệp, neo hàng loạt điều kiện ràng buộc về tỷ lệ sở hữu tối thiểu cũng như vị trí chủ chốt trong các hợp đồng. Thực tế thì cũng không có nhiều doanh nghiệp trở thành điểm đến của dòng vốn quốc tế ở mức độ như Novaland.
 
Nhật Minh   Theo Trí thức trẻ   http://nhipsongkinhte.toquoc.vn/

Xem thêm Bất động sản