Thắng kiện vẫn phải nhận bồi thường đất giá 14 năm trước

  • www.doanhtri.net
  • 19-09-2017
  • 1606 lượt xem

 

TTO - Dù tòa án có phán quyết phải chi trả tiền bồi thường cho người dân theo giá đất tại thời điểm hiện tại, nhưng UBND huyện Bình Chánh, TP.HCM vẫn áp dụng mức giá đất từ 14 năm trước.

Thắng kiện vẫn phải nhận bồi thường đất giá 14 năm trước - Ảnh 1.

Năm 2003, ông Nguyễn Văn Chiến (ngụ xã Phong Phú) bị thu hồi hơn 900m2 đất. Theo bảng chi phí đền bù năm 2003, gia đình ông Chiến được bồi thường hơn 700 triệu đồng. 

Đến cuối năm 2003, ông Chiến mới chỉ nhận được số tiền hơn 200 triệu đồng. Ông Chiến nhiều lần khiếu nại đề nghị UBND huyện chi trả nốt số tiền còn lại nhưng không được giải quyết.

Ông Chiến khởi kiện UBND huyện Bình Chánh ra tòa. Tại tòa, ông Chiến cho rằng chính quyền kéo dài vụ việc của gia đình ông suốt cả chục năm nên phải bồi thường tiền theo giá đất tại thời điểm chi trả, chứ không áp dụng giá đất của 10 năm trước.

Khi xét xử phúc thẩm, TAND TP.HCM tuyên hủy quyết định cũ để UBND huyện Bình Chánh ban hành các quyết định khác đúng quy định của pháp luật. 

 

Tại bản án, tòa cũng lưu ý theo nghị định 197 của Chính phủ, UBND huyện Bình Chánh phải bồi thường cho ông Chiến theo giá đất tại thời điểm chi trả tiền bồi thường.

Khi bản án có hiệu lực, ông Chiến nhiều lần yêu cầu UBND huyện Bình Chánh phải thi hành án. Mãi đến năm 2015, UBND huyện Bình Chánh mới hủy quyết định bồi thường cũ, ban hành quyết định mới, chi trả tiền bồi thường cho ông Chiến nhưng vẫn áp dụng giá đất tại thời điểm thu hồi đất năm 2003. 

Tổng số tiền bồi thường cho ông Chiến cộng với lãi suất ngân hàng là 1,6 tỉ đồng. Theo tính toán của ông Chiến, với giá đất năm 2017 là 7,8 triệu đồng/m2, tổng số tiền bồi thường mà UBND huyện Bình Chánh phải chi trả cho ông là hơn 9,3 tỉ đồng.

Ngày 1-8, ông Chiến được chi trả số tiền 1,6 tỉ đồng. Tại buổi làm việc, các bên liên quan yêu cầu ông Chiến phải cam kết sau khi nhận tiền thì không đi khiếu nại nữa. Tuy nhiên, ông Chiến không đồng ý với điều kiện này, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo UBND huyện Bình Chánh cho biết đã chi trả xong tiền bồi thường cho ông Chiến theo bản án của tòa. Việc chi trả tiền bồi thường đúng quy định của pháp luật, cơ quan này sẽ không thụ lý giải quyết đơn khiếu nại của ông Chiến nữa.

Trong khi đó, luật sư Phan Thị Hương Thủy (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng khi quyết định cũ bị hủy, UBND huyện Bình Chánh phải lập phương án bồi thường mới và phải chi trả bồi thường theo giá đất tại thời điểm chi trả. 

"Nếu chưa được trả đủ tiền bồi thường theo giá đất ở thời điểm hiện tại thì ông Nguyễn Văn Chiến có quyền khởi kiện ra tòa" - luật sư Phan Thị Hương Thủy nhấn mạnh.

AN NHIÊN      http://tuoitre.vn
 

Xem thêm Tin Pháp luật