Sự thay đổi của tấm bằng đại học trong tương lai

  • www.doanhtri.net
  • 19-07-2019
  • 679 lượt xem

"Thay vì dành bốn năm theo đuổi bằng đại học giống nhau, sinh viên có thể tự tạo bằng cấp phù hợp với thế mạnh riêng", CEO của edX nói.

Chia sẻ của Anant Agarwal, CEO của edX - một trong những nền tảng giáo dục trực tuyến lớn nhất thế giới nằm trong chuỗi bài viết "Tương lai của giáo dục đại học". Đây là chuỗi bài viết phác họa bức tranh về thế giới tương lai, tập hợp ý kiến của nhiều chuyên gia uy tín do trang công nghệ Quartz (Mỹ) thực hiện.

Theo đó, công nghệ đang thay đổi "chóng mặt", điều này tác động đến lực lượng lao động và nền kinh tế. Chúng ta cần phải liên tục học hỏi và duy trì các kỹ năng của mình để theo kịp thế giới.

Cá nhân hóa bằng cấp 

Các công việc trong tương lai sẽ đòi hỏi một bộ kỹ năng đa dạng từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhưng mô hình giáo dục hiện tại khiến chúng ta dành ra ít nhất ba năm học trong một khuôn phép nhất định. Vì xu hướng kỹ năng sẽ thay đổi nhiều lần trong khi nghề nghiệp dần phát triển nên bằng cấp đại học cũng thích ứng theo, chủ yếu tập trung vào các đề nghị cấp chứng chỉ linh hoạt và tùy chỉnh được.

Ở tương lai này, hãy tưởng tượng rằng thay vì tốt nghiệp với một bằng duy nhất từ một trường đại học, bạn sẽ thiết kế bằng cấp của riêng mình từ nhiều chương trình trực tuyến hoặc từ khu vực đang sinh sống. Các khối giáo dục nhỏ hơn sẽ lên ngôi, trải nghiệm học tập sẽ trở nên linh hoạt và dễ thay đổi.

Trong tương lai, bằng cấp sẽ được thiết kế tích hợp chương trình học từ nhiều trường khác nhau

Trong tương lai, bằng cấp sẽ được thiết kế tích hợp chương trình học từ nhiều trường khác nhau

Điều này tương tự với việc bạn đang tự tay xây dựng một lâu đài Lego theo từng khối, thay vì mua một mô hình có sẵn: Bạn chọn những viên gạch mình cần để xây dựng nền tảng vững chắc cho sự nghiệp.

Đây cũng chính mô hình giáo dục modul - cho phép sinh viên cá nhân hóa công việc trong tương lai. Thay vì dành bốn năm theo đuổi một chứng chỉ như hàng nghìn người khác, họ có thể tạo nên một bằng cấp phù hợp với thế mạnh riêng và trở nên khác biệt. Họ có thể kết hợp các kỹ năng nhân văn với kỹ năng công nghệ, kỹ năng giao tiếp với kỹ năng lập trình, kỹ năng phân tích với kỹ năng thiết kế. 

Chứng chỉ modul trong tương lai

Sự linh hoạt này phản ánh sự thay đổi bản chất của nghề nghiệp trong tương lai. Những lĩnh vực phát triển nhanh nhất sẽ là sự kết hợp của hai công việc dường như không liên quan tới nhau. Đơn cử, khoa học dữ liệu - một trong những ngành phát triển nhanh nhất. Một nhà khoa học dữ liệu cũng cần có một nền tảng công việc vững chắc trong ngành kinh doanh mà họ gắn liền, ví dụ như năng lượng thay thế được, chính trị, hoặc dịch vụ tài chính.

Điều này đòi hỏi một bộ kỹ năng phong phú và độc nhất, cái mà chúng ta khó lòng có thể dạy cho người khác trong môi trường giáo dục truyền thống. Để trở nên xuất sắc, một người làm công hiện tại sẽ phải sở hữu hai bằng cấp riêng biệt. Nhưng trong tương lai, nếu một học sinh có thể tự định hướng, họ có thể học những khóa học thuộc hai chương trình khác nhau: Ví dụ, học bằng thạc sĩ kết hợp từ cơ sở dữ liệu từ một khoa hay một trường đại học, với công nghệ sinh học từ một nơi khác.

Khóa học trực tuyến đại chúng mở (MOOCs) sẽ là một trong những phương tiện để tạo dựng nên những bằng cấp modul này. Bạn sẽ không cần phải lấy toàn bộ bằng ở một ngôi trường nữa, sẽ có mạng lưới trao đổi tín chỉ toàn cầu giúp học sinh tự thiết kế chứng chỉ, bao gồm giấy chứng nhận từ nhiều học viện khác nhau.

Anant Agarwal, CEO EdX.

Anant Agarwal, CEO EdX.

Các trường đại học sẽ tiếp tục chia sẻ nội dung bài học tách riêng ra từ các bằng cấp. Trong tương lai, học viên có thể sẽ tích lũy chứng chỉ từ nhiều trường học và ghép lại thành những chứng chỉ và bằng cấp lớn hơn.

Cách tiếp cận này cũng có thể được áp dụng với các khóa học kỹ năng. Một khi bạn đã tham gia vào lực lượng lao động, học hỏi và chia sẻ kiến thức sẽ là một trải nghiệm liên tục không ngừng.

Ngoài ra, trải nghiệm của những người học trong khuôn viên trường cũng sẽ được cải thiện, vì họ có thể tăng cường hiệu suất học trực tiếp với bài học modul trực tuyến chuyên biệt từ các học viện khác.

Khả năng tiếp cận đầy tiềm năng có được từ các khóa học trực tuyến giúp các trường đại học mở rộng phạm vi của họ đến với những người dùng quốc tế, điều vốn không thể đối với cách học truyền thống. Điều này cũng có lợi cho người học vì họ có thể tìm kiếm những học viện quốc tế chất lượng nhất, giúp họ chuẩn bị cho thế giới mà kinh tế và xã hội ngày càng đi liền với nhau.

Giáo dục luôn thay đổi. Ở tương lai này, những bằng cấp truyền thống sẽ trở nên lỗi thời, và các nhà tuyển dụng sẽ chú trọng hơn vào những kỹ năng đa dạng mà người học có và các chứng chỉ họ sở hữu. Bằng cấp modul sẽ rất lý tưởng đối với những người lao động lành nghề nếu họ muốn làm mới bộ kỹ năng của mình để hòa vào thị trường việc làm luôn chuyển dịch. Đồng thời, nó cũng giúp học sinh cũng như người lớn chuẩn bị tốt hơn cho tương lai khó đoán đầy kỳ thú phía trước.

Lê Phượng (theo Quartz)   vnexpress.net

 

Giáo dục trực tuyến là xu hướng học tập đang ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Đại học trực tuyến FUNiX là đơn vị tiên phong đào tạo đại học bằng hình thức trực tuyến. Sinh viên học tập với bài giảng từ các trường hàng đầu thế giới với mức phí trong nước. Sinh viên có thể học lấy chứng chỉ chuyên môn, hoặc bằng đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận. Tìm hiểu về chương trình học của FUNiX tại đây.

Xem thêm Giáo dục - Sức khỏe