Sốt đất có dấu hiệu quay lại trong năm 2018

  • www.doanhtri.net
  • 04-01-2018
  • 1347 lượt xem

 

(Chinhphu.vn) - Trong báo cáo mới gửi cho Chính phủ và các cơ quan chức năng, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) nhận định năm 2018 tiếp tục là một năm phát triển tốt của thị trường nhờ sự tăng trưởng ổn định từ nhu cầu nhà ở thật sự lẫn những ủng hộ từ phía quản lý nhà nước.

 

Nhà ở vừa túi tiền: Cung không đủ cầu

Theo nhận định của HoREA, thị trường bất động sản năm 2017 đã tăng trưởng trở lại với mức tăng gần 4,1% so với năm 2016. Trong đó, giao dịch ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền đáp ứng nhu cầu thực của người tiêu dùng chiếm đến 74% thị phần. Đây cũng là phân khúc có tính thanh khoản cao và phát triển bền vững suốt mấy năm qua, nhưng vẫn trong tình trạng cung không đáp ứng đủ cầu.

Các doanh nghiệp trong nước tiếp tục khẳng định vai trò thống lĩnh thị trường bất động sản, kể cả trong mua bán, chuyển nhượng dự án (M&A) và thị trường xây lắp.

Xét theo lĩnh vực, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đổ vào thị trường bất động sản xếp thứ 2 tại TPHCM. Nhật Bản cũng chính thức trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại TPHCM nói riêng và vào thị trường bất động sản nói chung. Tương tự, dòng đầu tư cho bất động sản từ kiều hối cũng tăng trưởng, với khoảng 22% kiều hối về TPHCM đều chảy vào nhà đất. 

Tranh chấp trong các chung cư gia tăng

Cũng theo nhận định của HoREA, thị trường bất động sản vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đáng chú ý là cơn sốt "giá ảo" đất nền phân lô trong những tháng đầu năm 2017 sau khi hạ nhiệt nay đang có dấu hiệu quay lại ở khu vực vùng ven như quận 9, Thủ Đức, quận Bình Tân, quận 12, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè.

Thị trường căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel, biệt thự trong khu du lịch) cũng có dấu hiệu cung vượt cầu. Những hiện tượng chủ đầu tư cam kết lợi nhuận lên đến 8 - 12%/năm trong 8 - 12 năm nhưng không có biện pháp nào bảo đảm thực hiện đúng cam kết có thể tiềm ẩn rủi ro cho nhà đầu tư thứ cấp.

Một số doanh nghiệp môi giới hoạt động thiếu lành mạnh có thể làm ảnh hưởng lòng tin và tổn hại quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng như Kim Phát, Việt Hưng Phát, Địa ốc Alibaba. 

Đáng chú ý, tình hình tranh chấp trong chung cư tiếp tục gia tăng. Toàn TPHCM có 935 chung cư cao tầng thì đã có đến 105 chung cư đang có tranh chấp ở các mức độ khác nhau (chiếm hơn 11%). Trong đó, 9 chung cư có tranh chấp rất gay gắt và phức tạp, chủ yếu là tranh chấp do chủ đầu tư chậm tổ chức đại hội chung cư để bầu Ban quản trị; chưa bàn giao quỹ bảo trì chung cư; tranh chấp phần sở hữu chung trong chung cư; tranh chấp về quản lý sử dụng nguồn thu phí vận hành chung cư của các hộ dân nộp hàng tháng; về chất lượng xây dựng, thiết bị, công trình phòng cháy chữa cháy; đặc biệt có nhiều trường hợp chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng cam kết hoặc nhiều năm chưa làm "sổ đỏ" cho người mua nhà...

Đất nền phân lô tiếp tục tăng trưởng nóng

HoREA dự báo thị trường bất động sản năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực ở phân khúc căn hộ vừa túi tiền, nhà ở xã hội, condotel. Thậm chí phân khúc đất nền phân lô sẽ còn tăng trưởng nóng. Dòng vốn đầu tư nước ngoài lẫn nguồn kiều hối tiếp tục là nguồn lực quan trọng rót vào bất động sản.

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu còn nhận định một số dự luật/dự thảo sửa đổi luật được trình Quốc hội ngay trong năm 2018 cũng có thể tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Trong đó có Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp.

Các hệ thống giải pháp, chương trình cụ thể hóa Cơ chế đặc thù tại TPHCM theo Nghị quyết 54 của Quốc hội để thực hiện chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị, chống ngập nước, chống kẹt xe, xây dựng đô thị thông minh cũng sẽ tạo hiệu ứng tốt lên bộ mặt chung của thị trường bất động sản tại đây.

Tuy có nhiều yếu tố “cổ vũ” như vậy nhưng HoREA vẫn tin rằng khó có thể xảy ra "bong bóng" bất động sản trong năm nay nhờ có sự can thiệp, điều chỉnh ngày càng kịp thời và hiệu quả hơn trong quản lý nhà nước; các doanh nghiệp cũng nỗ lực tái cơ cấu đầu tư, định hình lại sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu người mua, còn nhà đầu tư thứ cấp và người tiêu dùng cũng ngày một thông minh, tỉnh táo và am hiểu hơn.

Phương Hiền

Xem thêm Bất động sản