Số tiền đánh bạc trên mạng ước tính hàng triệu USD mỗi ngày

  • www.doanhtri.net
  • 25-11-2022
  • 399 lượt xem
Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an
 
VOV.VN - Trung tướng Nguyễn Minh Chính cho biết, tội phạm đánh bạc, tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá trên mạng chủ yếu do các đối tượng ở nước ngoài móc nối với các đối tượng trong nước hình thành các đường dây, thiết lập hàng nghìn trang web, tên miền, số tiền đánh bạc ước tính hàng triệu USD mỗi ngày.
 
Sáng nay (25/11), tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội thảo chia sẻ, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế về chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng. Hội thảo thu hút sự tham gia của các cơ quan quản lý trong và ngoài nước, học giả của thế giới và Việt Nam, đại diện một số đại sứ quán nước ngoài, các tổ chức, doanh nghiệp có liên quan.
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cho biết, thời gian qua, bên cạnh nhưng lợi ích mang lại, không gian mạng cũng đặt các quốc gia trước những nguy cơ, thách thức to lớn. Cụ thể, hoạt động tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng thông tin trọng yếu quốc gia, tấn công phá hoại, làm ngưng trệ hoạt động các tập đoàn kinh tế trọng yếu diễn biến nguy hiểm, phương thức thủ đoạn tinh vi, nhiều vụ có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Trong 5 năm qua, nhiều hệ thống thông tin của Việt Nam bị tấn công với nhiều phương thức khác nhau.
 
Tình hình lộ, mất, mua bán trái phép thông tin cá nhân của người dùng internet diễn ra đáng lo ngại; thông tin cá nhân, dữ liệu của người sử dụng mạng không được bảo vệ và bị lạm dụng vào mục đích thương mại, chính trị. Cùng với đó, hoạt động đăng tải thông tin xấu, độc, sai sự thật, tin giả diễn biến hết sức phức tạp và nguy hiểm; Tội phạm sử dụng không gian mạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gia tăng với nhiều thủ đoạn mới, khiến nạn nhân bị chiếm đoạt số tiền lớn; tội phạm đánh bạc, tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá trên mạng chủ yếu do các đối tượng ở nước ngoài móc nối với các đối tượng trong nước hình thành các đường dây, thiết lập hàng nghìn trang web, tên miền, số tiền đánh bạc ước tính hàng triệu USD mỗi ngày.
 
Từ yêu cầu cấp bách trên, Bộ Công an được Chính phủ giao xây dựng Dự thảo Nghị định quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng, văn bản quy phạm pháp luật đầu tiên trong lĩnh vực này.
 
Các đại biểu tham dự tại Hội thảo
 
Tham luận tại Hội thảo, ông Bruno Sivanandan, Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng khung pháp lý đáp ứng yêu cầu thực tế và thể chế pháp luật theo kịp sự phát triển trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay cũng như hỗ trợ đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin, thúc đẩy giao dịch điện tử, góp phần nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế- xã hội.
 
Chia sẻ thông tin công ty đã từng bị Liên minh Châu Âu xử lý do để lộ thông tin, ông Bruno Sivanandan cho biết, mỗi một quốc gia thành viên của Châu Âu như Đức, Pháp đều có một cơ quan độc lập của riêng mình và có quyền kiểm tra bất kỳ công ty, thời điểm nào. Khi kiểm tra, công ty phải xuất trình được các hồ sơ cập nhật nhất về hoạt động của họ, và nếu như có lỗ hổng, vi phạm về bảo mật, cơ quan này sẽ tiến hành kiểm tra kỹ thuật xem hệ thống có vấn đề sai xót như thế nào. Nếu như mức độ bảo mật thấp quá, họ sẽ có biện pháp yêu cầu cải thiện. Ngoài ra còn có các mức xử phạt có thể lên tới 20 triệu Euro, hoặc tương đương với 4% doanh thu của tập đoàn .
 
Đối với Việt Nam, ông Bruno Sivanandan nêu khuyến nghị, Việt Nam có sự phù hợp với văn bản quốc tế về kiểm soát và xử lý dữ liệu. Cùng với đó, các quy định pháp lý của Việt Nam cần phải thúc đẩy việc chuyển dữ liệu cá nhân xuyên biên giới theo cách thức nào đó, để đảm bảo được sự bảo mật thông tin.
 
Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục quản lý xử phạt vi phạm hành chính, Bộ Tư pháp
 
Tại Hội thảo, bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục quản lý xử phạt vi phạm hành chính, Bộ Tư pháp cho rằng, khi xây dựng nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng cần xác định được các nhóm hành vi vi phạm cụ thể và mô tả dấu hiệu cụ thể của từng hành vi. Đây sẽ là cơ sở pháp lý cho người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, qua đó xác định mức tiền phạt và thẩm quyền xử phạt. Đối với hành vi vi phạm nhiều lần cần phải xử phạt với từng hành vi và áp dụng tình tiết tăng nặng để áp dụng hình thức xử phạt tối đa trong khung:
 
Theo bà Hà, trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng phải giải quyết theo 2 cách. Cách thứ nhất là những hành vi nghiêm trọng phải xác định là tội phạm và phải bị xử phạt, trừng phạt theo quy định của Bộ luật hình sự chứ không chỉ đơn thuận là xử phát hành chính.
 
Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đề nghị việc xây dựng Nghị định được tiến hành trên cơ sở các mục đích, quan điểm chỉ đạo. Cụ thể, phải đảm bảo phù hợp với Hiến pháp, Luật Xử lý vi phạm hành chính và các quy định pháp luật khác có liên quan; Bảo đảm phù hợp với thực tế, tính hợp lý và tính khả thi, góp phần đấu tranh phòng, chống vi phạm hành chính, thực hiện hiệu quả quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực có liên quan; Bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật; bỏ các quy định không còn phù hợp, kịp thời cập nhật, bổ sung những quy định trong Luật An ninh mạng và các văn bản hướng dẫn thi hành./.
 
Nguyễn Hiền/VOV.VN

Xem thêm Tài chính