Sinh viên ngày càng chuộng chương trình đào tạo quốc tế

  • www.doanhtri.net
  • 24-11-2022
  • 403 lượt xem
 
Sở hữu bằng cử nhân quốc tế, học tập theo phương pháp mới, cơ hội việc làm rộng mở là những yếu tố giúp chương trình đào tạo liên kết quốc tế ngày càng được sinh viên ưa chuộng.
 
Sau đại dịch, hội nhập giáo dục tiếp tục được các quốc gia đẩy mạnh, điều này phần nào giúp đẩy mạnh phát triển các chương trình đào tạo liên kết quốc tế tại Việt Nam. Sinh viên theo học các chương trình đào tạo cử nhân quốc tế, liên kết với các đại học nước ngoài sẽ được thụ hưởng chất lượng đào tạo từ nhiều nền giáo dục tiên tiến, hiện đại.
 
Việc sở hữu bằng cấp chứng nhận ở nhiều quốc gia cũng mở ra cơ hội việc làm cao hơn cho sinh viên khi các tập đoàn nước ngoài ngày càng đầu tư mạnh vào Việt Nam. Cơ hội học tiếp hoặc đi du học nhờ các chương trình sau đại học cũng tăng cao.
 
Chương trình Cử nhân quốc tế mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên 
 
Tại Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), bên cạnh chương trình đào tạo song ngữ chất lượng cao, trường còn mở ra cơ hội học tập, trải nghiệm văn hóa của các nước trên thế giới. Hiện tại, UEF ký kết hợp tác đào tạo chương trình cử nhân quốc tế với đại học Gloucestershire, Leeds Trinity (Anh Quốc) và Keuka (Mỹ). 
 
Ưu tiên của nhiều GEN Z 
 
Theo học chương trình liên kết quốc tế là một xu hướng không quá mới đối với nhiều sinh viên trong những năm gần đây. Đặc biệt, hình thức này trở thành lựa chọn tối ưu trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh.
 
Với việc đảm bảo chất lượng dạy học, nhận tấm bằng quốc tế và giảm thiểu nhiều chi phí, chương trình đào tạo liên kết quốc tế ngày càng được ưa chuộng hơn. Chương trình học này được xem là cách du học “bán phần” hoặc “du học tại chỗ”, chỉ dành 1-2 năm cuối hoặc sinh viên có thể chuyển tiếp hay thực hiện những học kỳ trao đổi bất cứ khi nào có nhu cầu tại nước ngoài chứ không phải toàn bộ quá trình học đại học.
 
Là sinh viên đang theo học chương trình liên kết quốc tế ngành công nghệ thông tin, Bùi Thế Bảo (20 tuổi, quận 7, TP.HCM) chia sẻ bản thân cảm thấy đúng đắn khi quyết định không đi du học ngay khi vừa tốt nghiệp THPT. 
 
Vừa ra trường phổ thông là gặp phải dịch Covid-19, may mắn là em quyết định học chương trình liên kết và chỉ bắt đầu đi qua Singapore từ học kỳ thứ 5. Em muốn học trước ở Việt Nam một thời gian như là giai đoạn chuyển tiếp, sau đó ra nước ngoài hoàn thành chương trình còn lại và nếu được sẽ xin thực tập lẫn làm việc tại đây”, Thế Bảo cho hay.
 
Nhiều sinh viên xem quãng thời gian học tại Việt Nam là bước đệm và chuẩn bị cho quá trình du học ở các học kỳ cuối. Việc theo học ở các trường đại học quốc tế 1-2 năm vừa đủ để sinh viên có được trải nghiệm mới mẻ trong văn hóa và cách học tập.
 
Trong khi đó, Đặng Thái Hồng Anh (18 tuổi, TP Thủ Đức) chia sẻ dự định theo đuổi ngành truyền thông tại một trường đại học có liên kết đào tạo quốc tế. Định hướng làm việc trong môi trường giao tiếp quốc tế hoặc các công ty nước ngoài, Hồng Anh muốn lựa chọn chương trình học hoàn toàn bằng tiếng Anh. 
 
“Em có kế hoạch sẽ học thêm sau đại học trong tương lai, thế nên nếu lựa chọn những trường có liên kết đào tạo với nước ngoài, tấm bằng nhận được sẽ là bằng quốc tế. Như vậy, việc xin học bổng hoặc nhập học ở các trường nước ngoài sẽ thuận lợi hơn”, Hồng Anh nói. 
 
Một vấn đề mà nhiều sinh viên lẫn phụ huynh quan tâm khi cho con theo học chương trình liên kết chính là việc tiết kiệm được chi phí. 
 
Thông thường, khi du học, chi phí học tập sinh hoạt sẽ là khá lớn nếu học xuyên suốt 3-4 năm. Trong khi đó, nếu tham gia các chương trình đào tạo quốc tế, số tiền chi cho việc học tại nước ngoài có thể được giảm thiếu mà người học vẫn thụ hưởng được chất lượng giảng dạy từ các trường đại học hàng đầu.
 
 
Chương trình học có hàng loạt lợi thế 
 
Hầu hết trường đại học theo hướng quốc tế đều cung cấp các chương trình học, cơ hội học tập, đào tạo từ nhiều nguồn uy tín, chất lượng cho sinh viên. Với chương trình liên kết, các trường này hợp tác đào tạo hay triển khai chương trình chuyển tiếp với các đại học danh tiếng ở nước ngoài.
 
Ở mỗi trường đại học, chương trình đào tạo liên kết quốc tế sẽ được xây dựng khác với hình thức đào tạo truyền thống. Trong đó, chương trình giảng dạy sẽ phải được đánh giá và chấp nhận bởi các trường đại học quốc tế hay thậm chí là bởi các tổ chức kiểm định quốc tế. Điều này đảm bảo chất lượng dạy học tại Việt Nam vẫn sẽ tương đương khi sinh viên đi du học. 
 
Bên cạnh đó, chương trình đào tạo của trường cũng được thừa nhận rộng rãi tại các trường đại học trên thế giới. Bằng cấp cũng như các chứng chỉ mà sinh viên nhận được sau quá trình học tương đương với bằng cấp của các trường đại học quốc tế, đảm bảo được sử dụng và chấp nhận khi làm việc tại nước ngoài.
 
Mặt khác, các chương trình đào tạo liên kết quốc tế cũng sẽ được giảng dạy bằng ngôn ngữ nước ngoài, thường là tiếng Anh.
 
Bên cạnh đó, các trường đại học cũng mang đến đa dạng chương trình liên kết dành cho sinh viên lựa chọn như “2+2”, “2+1,5” dành cho những bạn muốn học tại Việt Nam một thời gian và sau đó ra nước ngoài. Hoặc các chương trình dạng “4+0” hay “3,5+0” được giảng dạy hoàn toàn tại Việt Nam nhưng chương trình, văn bằng do đại học nước ngoài cấp. Với dạng chương trình này, sinh viên vẫn có thể chuyển tiếp hoặc thực hiện những học kỳ trao đổi bất cứ khi nào có nhu cầu.
 
ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) là một trong những đại học triển khai thành công chương trình này. Cùng với chương trình đào tạo song ngữ chất lượng cao, trường bắt tay hợp tác cùng các đại học nổi tiếng, uy tín tại nước ngoài để mang đến cơ hội học tập, trải nghiệm giao lưu văn hóa của các quốc gia trên thế giới cho sinh viên theo học tại đây. 
 
Trường đang có liên kết và hợp tác với hơn 50 trường đại học trên toàn thế giới. Đơn cử, tại Vương quốc Anh, UEF đang liên kết đào tạo cùng Đại học Gloucestershire và Đại học Leeds Trinity với 4 ngành: Quản trị kinh doanh và Marketing, Tiếng Anh và Ngôn ngữ học, Quản trị khách sạn và du lịch quốc tế, Kinh doanh quốc tế.
 
Ngoài ra, nếu sinh viên mong muốn học tập và trải nghiệm nền giáo dục cũng như văn hóa của Mỹ, UEF hiện cũng có chương trình cử nhân quốc tế hợp tác cùng đại học Keuka (New York, Mỹ). Đây là ngôi trường có lịch sử thành lập lâu đời và được nhiều sinh viên quốc tế theo học. 
 
Theo học chương trình cử nhân quốc tế, sinh viên sẽ được giảng dạy với chương trình học đạt chuẩn của các đại học danh tiếng do những giảng viên trong và ngoài nước có trình độ cao, chuyên nghiệp đứng lớp. 
 
Theo đó, tiếng Anh là ngôn ngữ học chính, tạo điều kiện để sinh viên được trực tiếp trao đổi cùng giảng viên, nâng cao trình độ và khả năng sử dụng ngoại ngữ, giao tiếp, đồng thời, trau dồi tư duy phản biện và phát triển tư duy sáng tạo để thích ứng với nhu cầu thời đại mới.
 
https://www.uef.edu.vn  Theo: zingnews.vn

Xem thêm Giáo dục - Sức khỏe