Sinh viên được học vượt, rút ngắn thời gian đào tạo

  • www.doanhtri.net
  • 14-08-2020
  • 619 lượt xem
(Chinhphu.vn) - Đây là đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chế công tác học sinh, sinh viên hệ chính quy để bảo đảm học sinh, sinh viên được hưởng các quyền và thực hiện các nhiệm vụ trong nhà trường.
 
Quy chế này áp dụng đối với các đại học, học viện, trường đại học,  trường cao đẳng sư phạm, trường trung cấp sư phạm, trường có đào tạo giáo viên (gọi chung là nhà trường); học sinh, sinh viên trong nhà trường; các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan.
 
Về quyền của học sinh, sinh viên, dự thảo nêu rõ: Học sinh, sinh viên được bảo đảm các quyền theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Đồng thời được bảo đảm các quyền sau đây: Được học vượt, học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình đào tạo theo quy chế đào tạo, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban, được tạo điều kiện để học các chương trình giáo dục theo quy định của pháp luật; được cấp văn bằng, chứng chỉ, giấy xác nhận sau khi tốt nghiệp và hoàn thành chương trình đào tạo theo quy định; được xem xét tiếp nhận vào ở nội trú trong ký túc xá theo quy định…
 
Về nhiệm vụ của học sinh, sinh viên, dự thảo quy định: Học sinh, sinh viên phải tuân thủ các quy định của Hiến pháp, pháp luật. Đồng thời thực hiện các nhiệm vụ sau: Học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch của nhà trường; chủ động, tích cực tự học tập, tự nghiên cứu, sáng tạo, rèn luyện đạo đức, lối sống văn hóa, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp và rèn luyện thể chất nâng cao sức khỏe. Đóng học phí theo qui định của nhà trường; đóng bảo hiểm y tế theo quy định pháp luật…
 
Theo dự thảo, nội dung công tác học sinh, sinh viên gồm: Giáo dục tư tưởng chính trị; giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục, bồi dưỡng kỹ năng; giáo dục thẩm mỹ; giáo dục thể chất và y tế trường học…
 
Dịch vụ hỗ trợ học sinh, sinh viên gồm: Tư vấn học tập, tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên xây dựng kế hoạch, phương pháp học tập phù hợp với mục tiêu và năng lực cá nhân; cung cấp thông tin về chương trình đào tạo, hướng dẫn học sinh, sinh viên tiếp cận các nguồn lực (về học thuật, tài chính, kỹ thuật...) trong quá trình học tập.
 
Công tác hướng nghiệp, khởi nghiệp và tư vấn việc làm sẽ tổ chức thực hiện các nội dung, biện pháp của công tác tư vấn hướng nghiệp; hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, hướng nghiệp và việc làm theo quy định hiện hành.
 
Về hỗ trợ tài chính, tổ chức lựa chọn, trao học bổng tài trợ cho học sinh, sinh viên xuất sắc, vượt khó, có hoàn cảnh khó khăn.
 
 

Xem thêm Giáo dục - Sức khỏe