Sắp có hướng dẫn cụ thể về xử lý nợ xấu

  • www.doanhtri.net
  • 17-09-2017
  • 1079 lượt xem

 

TTO - Ngân hàng Nhà nước cho biết vừa được giao soạn thảo Thông tư quy định chi tiết Nghị quyết số 42 của Quốc hội về xử lý nợ xấu.

Sắp có hướng dẫn cụ thể về xử lý nợ xấu - Ảnh 1.

Cao ốc Sài Gòn One Tower vừa bị VAMC siết nợ cuối tháng 8 - Ảnh: HỮU THUẬN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo 89 văn bản quy định chi tiết 13 luật, nghị quyết được Quốc hội khóa 14 thông qua tại kỳ họp thứ 3.

Theo danh mục, các bộ, ngành được giao soạn thảo 40 nghị định của Chính phủ, 4 quyết định của Thủ tướng và 45 Thông tư để quy định chi tiết thi hành 13 luật, nghị quyết.

Trong đó Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được Thủ tướng giao chủ trì soạn thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19 về mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản của tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC).

Việc ban hành Thông tư này nhằm quy định chi tiết Nghị quyết số 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.Nghị quyết 42 đã chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 15-8.

Tuy nhiên, do chưa có hướng dẫn chi tiết do vậy việc triển khai chưa đồng bộ. Phải đến sau khi Công ty quản lý tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC) nổ phát súng đầu tiên khi thu giữ dự án cao ốc Sài Gòn One Tower trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM, vào cuối tháng 8, các ngân hàng mới bắt đầu hành động.

Trong những ngày qua, nhiều NH đã công bố kế hoạch thu giữ các tài sản đảm bảo. Như Công ty quản lý nợ và khai thác tài sản Agribank (Agribank AMC), thuộc ngân hàng Agribank cũng thông báo kế hoạch phối hợp với Agribank chi nhánh Sở Giao dịch áp dụng chế tài tín dụng thu giữ tài sản đảm bảo của công ty Vinalines Đông Đô là trạm biến áp tại xã Tam Hưng, xã Phục Lễ, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Thời gian thu giữ dự kiến là 10h ngày 21-9 với đầy đủ đại diện từ chính quyền địa phương, công an, đại diện ngân hàng Agribank.

Trước đó ngày 9-9, Techcombank thông báo thu giữ tài sản đảm bảo của 11 khách hàng là các tổ chức và cá nhân do vi phạm nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng tín dụng đã ký, thời gian thu giữ trong tháng 9. Ngân hàng này cũng thông báo thu giữ tài sản của 6 cá nhân và tổ chức khác vào ngày 6-9. Tính chung kể từ cuối tháng 8 đến nay, Techcombank đã thông báo thu giữ 32 tài sản đảm bảo là bất động sản và xe của cá nhân và tổ chức.

Theo các ngân hàng, dự kiến trong thời gian tới việc xử lý tài sản đảm bảo để thu hồi các khoản nợ xấu sẽ nhanh chóng hơn nhờ việc cho phép ngân hàng được thu giữ tài sản đảm bảo mà không cần phải qua tòa án.

Trước đây việc xử lý nợ xấu rất khó khăn do bên vay thường bất hợp tác, tìm cách chây ỳ, trì hoãn việc chuyển giao tài sản bảo đảm. Việc khởi kiện ra tòa cũng không dễ dàng và nếu được xử thắng kiện cũng khó thi hành án.

A.Hồng      http://tuoitre.vn
 

Xem thêm Tài chính