Reuters: Tại sao giảm thuế cũng không khiến Thái Lan hấp dẫn hơn Việt Nam?

  • www.doanhtri.net
  • 15-09-2019
  • 680 lượt xem

Ủy ban Đầu tư Thái Lan đang nhắm đến việc thu hút 100 công ty, chủ yếu là các công ty Trung Quốc.

 

Thái Lan đã công bố chương trình ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp nước ngoài vào ngày 6/9/2019, giảm thuế doanh nghiệp lên tới 50%, cho các công ty rời Trung Quốc sang Thái Lan, tìm cách cạnh tranh với Việt Nam để thu hút các nhà sản xuất bị áp thuế.

Chương trình ưu đãi này sẽ tạo thuận lợi cho đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc, Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI) cho biết trong một tuyên bố.

"Chúng tôi tin tưởng rằng những ưu đãi này chắc chắn sẽ khiến chúng tôi cạnh tranh hơn so với Việt Nam", Giáo sư Kobsak Pootrakool, thư ký của nội các kinh tế nói với các phóng viên. "Ưu đãi thuế của chúng tôi không kém gì họ, nhưng chúng tôi cần phải nỗ lực với các hiệp định thương mại tự do", ông nói.

Ưu đãi này sẽ giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm cho các công ty có vốn đầu tư thực tế ít nhất 1 tỷ THB (32,61 triệu USD). Nó cũng sẽ giúp doanh nghiệp được khấu trừ thuế cao hơn với đào tạo công nghệ tiên tiến và đầu tư vào tự động hóa.

Thái Lan đã miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các công ty trong Hành lang kinh tế phương Đông (EEC)  lên tới 13 năm và giảm 50% thuế tối đa năm năm. Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện tại là 20%.

Thuế doanh nghiệp tiêu chuẩn của Việt Nam là 20%, nhưng các công ty quan trọng có thể sẽ được hưởng mức thuế 10% trong 15 năm, miễn thuế trong 4 năm hoặc giảm 50% thuế trong 9 năm. 

Charnon Boonnuch, chuyên gia kinh tế của Nomura tại Singapore, cho biết chương trình ưu đãi thuế này vẫn đang thiếu một kế hoạch thực hiện cụ thể. Ưu đãi thuế cũng không thể thúc đẩy đầu tư nếu việc triển khai các dự án EEC vẫn còn chậm chạp.

Cho dù Thái Lan cũng đã thu hút một số công ty nước ngoài, nhưng Việt Nam dường như vẫn là điểm đến hàng đầu của các công ty bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại, vì mức lương và giá đất thấp hơn.

"Thái Lan vốn dĩ sẽ là một trong những quốc gia rất tiềm năng cho các nhà đầu tư nước ngoài, nhưng quy trình và quy định phức tạp đã khiến các nhà đầu tư quay lưng", ông Kobsak nhận xét. "Chúng tôi luôn chỉ là phù dâu, không bao giờ trở thành một cô dâu".

"Chính phủ sẽ thành lập một ủy ban tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài và giải quyết những trở ngại của họ, nhằm thúc đẩy đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh", ông Kobsak nói. "Bộ Thương mại sẽ gấp rút hoàn thiện các hiệp định thương mại tự do Thái Lan-EU và sự tham gia của Thái Lan vào Hiệp định toàn diện và tiến bộ cho quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)".

Ông Duangjai Asawachintachit, người đứng đầu BOI, cho biết chương trình ưu đãi thuế này sẽ giúp Thái Lan đạt được mục tiêu 750 tỷ THB (24,45 tỷ USD) cam kết đầu tư tổng thể trong năm nay và giúp các nhà đầu tư nước ngoài đưa ra quyết định nhanh chóng.

BOI đang nhắm đến việc thu hút 100 công ty, chủ yếu là các công ty Trung Quốc.

Ông Kobsak cho biết gói đầu tư cộng với khoản kích thích 10 tỷ USD đã được công bố trước đây sẽ giúp nâng mức tăng trưởng kinh tế lên 3% trong năm nay.

Hoàng An

Theo Trí thức trẻ/Reuters

Xem thêm Doanh nghiệp