Quản trị dữ liệu - Thách thức mới của nhân loại

  • www.doanhtri.net
  • 19-12-2018
  • 584 lượt xem
(Chinhphu.vn) - Nếu như trước đây, Big Data (dữ liệu lớn) và AI (trí tuệ nhân tạo) chỉ trong tầm nhìn của các chuyên gia máy tính, thì ngày nay đã ảnh hưởng đến xã hội với sự phát triển chóng mặt về kiến thức. Xung quanh chúng ta đang được bao quanh bởi một lượng lớn dữ liệu đo lường mọi thứ về cuộc sống, đó là Big Data.
Hội thảo Quản lý dữ liệu -Thách thức vượt tầm công nghiệp 4.0.
Ảnh: VGP/Thuý Hà

Tại Hội thảo Quản lý dữ liệu -Thách thức vượt tầm công nghiệp 4.0,  TS. Nguyễn Xuân Hoài, Giám đốc Học viện AI Việt Nam chia sẻ, AI (trí tuệ nhân tạo) đang hiện hữu mọi ngóc ngách của cuộc sống con người, thậm chí nó có thể thay đổi cả chính sách kinh doanh và phát triển của một doanh nghiệp, nó có thể tối ưu mọi thông tin, thay con người nghe, đọc, nhìn, đưa ra chiến lược, cách tiếp cận vấn đề...

Mặc dù AI rất khó khái niệm cụ thể, nhưng hiện nay, cuộc sống của chúng ta đang phụ thuộc rất nhiều vào AI, và nó được ví như một thứ “dầu mỏ” mới. Một ví dụ đơn giản nhất là khi chúng ta sử dụng mạng xã hội facebook, AI tự động nhận dạng người trong ảnh và tự gắn tên người đó trong các bức ảnh, tài liệu có người đó. Để làm được việc này, AI phải có dữ liệu, càng nhiều dữ liệu càng tốt và đặc biệt phải là dữ liệu có chất lượng. 

“Khi có nhiều dữ liệu có chất lượng, doanh nghiệp đó sẽ chiến thắng, ngược lại nếu dữ liệu không chất lượng, khi AI nhận dạng hoặc đưa ra kết luận có sự nhầm lẫn thì lúc này rất khó “đổ lỗi” cho ai”, ông Nguyễn Xuân Hoài chia sẻ.

Ông Pierre Bonnet, Giám đốc điều hành công ty Orchestra Networks Việt Nam - một trong ba công ty trên thế giới có cung cấp giải pháp quản trị dữ liệu MDM cũng cho biết, dữ liệu biết nhiều về chúng ta hơn chúng ta biết về dữ liệu và chúng phát triển nhanh đến mức chúng ta đang phải “vật lộn” để theo sát được quá trình đó. Nếu sử dụng đúng cách, chúng có thể hỗ trợ làm tăng khả năng trí tuệ của con người. Tuy nhiên, nó có mặt trái khó lường khi quản trị không tốt dữ liệu. 

Cụ thể, khi sử dụng dữ liệu mà không có kiểm soát, chính dữ liệu sẽ quay lại bủa vây chúng ta, thậm chí có thể dẫn tới một sự phát triển không bền vững.


Quản trị dữ liệu là một lĩnh vực rất mới ở châu Á cũng như Việt Nam, trong đó, thách thức đầu tiên là làm sao để các doanh nghiệp, tổ chức… hiểu được tầm quan trọng của việc quản trị dữ liệu trong sự phát triển của doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia công nghệ, sự thiếu sót trong công nghiệp 4.0 hiện nay đó là rất khó quản lý dữ liệu vì hiện dữ liệu có mặt khắp mọi nơi, chưa có sự kết nối dữ liệu với dữ liệu, dữ liệu với con người, cách phân biệt dữ liệu thật hay giả... Điều này cần phải được các cơ quan quản lý, doanh nghiệp...đặc biệt chú trọng trong hiện tại và tương lai.

Thuý Hà

Xem thêm Thời sự