Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hoạt động quảng bá, mua bán ma tuý trên Internet

  • www.doanhtri.net
  • 21-06-2018
  • 1129 lượt xem
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm về kết quả xác minh thông tin báo nêu về cần sa nguỵ trang trong bánh kẹo bán công khai trên mạng.
Ảnh minh hoạ

Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ TT&TT và các cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hoạt động quảng bá, mua bán trái phép chất ma tuý, chất hướng thần, tiền chất và các sản phẩm có thành phần chất ma tuý trên mạng Internet.

Bộ Công thương, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện các loại hàng hoá nhập khẩu, hàng không rõ nguồn gốc được nhập vào Việt Nam dưới dạng “hàng xách tay”, kịp thời ngăn chặn việc vận chuyển các chất ma tuý, chất hướng thần, tiền chất và các sản phẩm có thành phần chất ma tuý từ nước ngoài vào Việt Nam.

Bô Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật, bảo đảm xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép các loại hàng hoá có thành phần chất ma tuý.

Trước đó, vào đầu tháng 4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ phản ánh việc mua bán cần sa công khai trên mạng, cần sa ngụy trang trong bánh kẹo... và có biện pháp xử lý báo cáo Chủ tịch Ủy ban Quốc gia trước ngày 30/4/2018.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Công an đã giao Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tiến hành thu thập mẫu “kẹo chứa cần sa” rao bán trên mạng. Đồng thời, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, nắm tình hình liên quan đến việc rao bán các loại ma túy, thực phẩm chứa chất ma túy trên mạng internet.

Qua tiến hành xác minh và thu thập mẫu “kẹo chứa tinh chất cần sa” được rao bán trên mạng (thành phần ghi chứa Cannabis essensal oil), Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy đã trưng cầu giám định những mẫu kẹo này tại Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an.

Kết quả trưng cầu giám định cho thấy trong thành phần các loại kẹo trên không tìm thấy chất ma túy. Trước đó tháng 3/2017, Công an tỉnh Sơn La đã phát hiện, thu giữ loại kẹo được quảng cáo là có chứa chất cần sa, kết quả giám định cũng xác định trong loại kẹo này không có chứa thành phần chất ma túy. Như vậy, thông tin phản ánh kẹo mút chứa chất ma túy là không hoàn toàn chính xác.

Theo Bộ Công an, một số loại bánh, kẹo có xuất xứ từ nước ngoài được đưa vào Việt Nam dưới dạng “hàng xách tay”. Thành phần các loại bánh kẹo này có chứa tinh dầu cần sa (Cannabis essensal oil), bột hạt cần sa và được sản xuất, mua bán, sử dụng ở nước ngoài.

Tuy nhiên, do hàm lượng chất ma túy (THC) có trong tinh dầu, hạt cần sa rất thấp (hầu như không có), nên khi giám định không phát hiện được chất ma túy. Trước tình hình trên, Bộ Công an sẽ tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, tiền chất ma túy, chất hướng thần qua mạng Internet.

Hoàng Anh

 

Xem thêm Tin Pháp luật