Philippines: Ít nhất 59 người thiệt mạng do bão Mangkhut

  • www.doanhtri.net
  • 17-09-2018
  • 610 lượt xem
(Chinhphu.vn) - Chiều 16/9, giới chức Philippines cho biết số người thiệt mạng do bão Mangkhut gây ra tại nước này đã lên tới 59 người.

TTXVN cho biết, ít nhất 30 thợ mỏ đã thiệt mạng và 13 người đang mất tích khi xảy ra một vụ lở đất ngày 16/9 ở Itogon, một thị trấn ở tỉnh Benguet miền Bắc Philippines. Con số này đã nâng tổng số người thiệt mạng do bão Mangkhut lên 59 người.

Trung tướng Emmanuel Salamat, Chỉ huy Các lực lượng vũ trang Philippines tại Bộ Chỉ huy Bắc Luzon, cho biết tổng cộng 43 thợ mỏ bị mắc kẹt khi bão Mangkhut quét qua quốc đảo này sáng 15/9. Lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm các thợ mỏ bị kẹt bên trong.

Một cơ quan chính phủ về thiên tai cho biết bão Mangkhut đã gây ra tổng cộng 81 vụ lở đất và 13 sự cố ngập lụt riêng tại Vùng hành chính Cordillera.

Mangkhut được đánh giá là cơn bão lớn nhất trong năm nay tại Philippines,khiến nhiều vùng nông nghiệp quan trọng trên đảo Luzon bị ngập trong nước lũ, trong khi gió mạnh quật đổ cây và mưa dữ dội kéo theo các trận lở đất. Nhà chức trách vẫn đang tiếp tục đánh giá mức độ thiệt hại, do thông tin liên lạc và mạng lưới điện đã bị bão đánh sập tại nhiều khu vực. 

Tại thị trấn miền Bắc Baggao, cơn bão đã làm đổ và tốc mái nhiều nhà, làm hỏng đường dây điện. Nhiều tuyến đường đã bị phong tỏa do lở đất hoặc ngập nước. Mưa lũ cũng đã phá hoại mùa màng trên khắp đảo Luzon chỉ 1 tháng trước kỳ thu hoạch. Luzon là vựa lúa gạo và ngô lớn của Philippines. Tại các khu vực nông thôn, hơn 105.000 người đã phải sơ tán do bão.

Cùng ngày, cơ quan khí tượng của Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã nâng cảnh báo bão lên cấp 10, mức cảnh báo cao nhất. Cảnh báo này đồng nghĩa với việc vận tốc gió có thể lên tới 118km/h  hoặc cao hơn. Trong khi đó, lần đầu tiên trong lịch sử, đặc khu Macau (Trung Quốc) cho đóng cửa toàn bộ các casino./.

 

Xem thêm Thế giới