Ông trùm đầu cơ Mỹ cảnh báo sau chiến tranh thương mại, chiến tranh công nghệ sẽ là chiến tranh vốn

  • www.doanhtri.net
  • 16-11-2019
  • 530 lượt xem

Những lời cảnh báo về 1 cuộc chiến tranh vốn giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Phát biểu tại hội nghị thường niên của Ủy ban quốc gia về quan hệ Mỹ - Trung tại New York hôm 14/11, nhà sáng lập quỹ đầu tư Bridgewater Associates nhận định xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sẽ mở rộng ra khỏi 2 lĩnh vực đang nóng bỏng hiện nay là thương mại và công nghệ.

"Đó là chiến tranh thương mại, chiến tranh công nghệ, chiến tranh địa chính trị và cũng rất có thể biến thành chiến tranh vốn. Và cách thức hai nước tiến đến cuộc chiến vốn sẽ quyết định tương lai của chúng ta". "Tôi hi vọng rằng cả hai bên sẽ xây dựng được mối quan hệ mà trong đó ai cũng có lợi và chiến thắng chứ không phải cả hai phía đều thiệt hại", ông nói.

Những bình luận của Dalio được đưa ra trong bối cảnh các nhà làm luật ở Mỹ đang ngày càng phải chịu nhiều áp lực buộc phải giảm thiểu dòng tiền đang chảy từ các quỹ hưu trí và quỹ đầu tư của Mỹ sang các công ty Trung Quốc.

Hôm 14/11, hội đồng quản lý các khoản tiền tiết kiệm hưu trí cho các nhân viên làm việc trong chính phủ Mỹ cho biết hội đồng sẽ cho phép một trong các quỹ đầu tư vào 1 chỉ số quốc tế có bao gồm cổ phiếu Trung Quốc. Nhiều nghị sĩ Mỹ cho rằng những khoản đầu tư của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và giúp kinh tế Trung Quốc tăng trưởng.

Marco Rubio, một trong những người phản đối mạnh mẽ nhất, cho rằng làm như vậy cũng giống như đem tiền tiết kiệm cho hưu trí của các quân nhân và viên chức liên bang cống nộp cho Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Mỹ và Trung Quốc vẫn đang cố gắng để đạt được 1 thỏa thuận thương mại, đặt mục tiêu gỡ bỏ các loại thuế đang làm tổn hại cả hai bên và xa hơn nữa là chấm dứt cuộc chiến đã kéo dài 1 năm rưỡi.

An Nguyên

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg

Xem thêm Thế giới