Ông Nguyễn Thiện Nhân: 'Chấm dứt tình trạng sai phạm nhưng vẫn qua đò'

  • www.doanhtri.net
  • 16-01-2019
  • 466 lượt xem

Bí thư Thành ủy TP HCM yêu cầu các cơ quan chức năng siết chặt kiểm tra, giám sát cán bộ để "không thể, không dám tham nhũng".

Ngày 16/1, tại buổi tổng kết công tác kiểm tra giám sát, kỷ luật Đảng năm 2018, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá công việc của các cơ quan này là rất lớn, bởi thành phố có đến 220.000 đảng viên. Để phát huy hiệu quả cần kết nối các cơ quan như Ủy ban Kiểm tra, Thanh tra thành phố, MTTQ và HĐND.

Về kết quả sơ kết một năm thực hiện Quy định 1347 (giải quyết thông tin phản ánh các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của đảng, pháp luật Nhà nước), ông Nhân đánh giá việc giải quyết 82% trong tổng số hơn 3.000 phản ánh "là tỷ lệ đáng trân trọng".

Tuy nhiên, kỷ luật 97 đảng viên, 142 công chức, cán bộ nhưng thành phố chỉ công bố 4 trường hợp cho báo chí là quá thấp, chưa tăng được tính răn đe. Hàng quý, Ủy ban Kiểm tra cần có báo cáo về tình hình kiểm tra, giám sát toàn thành phố. "Báo chí, người dân rất quan tâm thành phố đã làm gì trong việc xử lý cán bộ sai phạm", ông nói.

Bí thư Thành ủy yêu cầu các cơ quan chức năng thành phố phải hạn chế và chấm dứt tình trạng "có sai phạm nhưng vẫn qua đò"; cán bộ không thể tham nhũng, không dám tham nhũng. "Chứ họ làm mà không bị phát hiện thì vẫn cứ dám thôi. Ủy ban Kiểm tra của cấp trên cũng phải tăng cường kiểm tra chính Ủy ban Kiểm tra cấp dưới", ông Nhân yêu cầu.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hữu Công

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tại hội nghị hôm nay. Ảnh: Hữu Công.

Về phương hướng sắp tới, ông Nhân nói, 2019 là năm quan trọng, đòi hỏi cả hệ thống chính trị thành phố phải tăng tốc, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Các cấp chính quyền phải chấm dứt tình trạng "làm không tốt nhưng vẫn được đánh giá tốt, lương vẫn tốt". Cơ quan đơn vị nào có tỷ lệ người dân không hài lòng cao, cán bộ sẽ không được nhận tiền tăng thêm.

Người đứng đầu Thành ủy TP HCM cũng bày tỏ lo lắng khi thành phố có nền kinh tế lớn nhất nước, nhiều sáng kiến, đổi mới nhất nhưng các chỉ số về cải cách hành chính, hiệu quả hành chính công và cạnh tranh địa phương đều không nằm trong top 5, top 10.

Ông Nhân cho đây là điều khó chấp nhận. Nhất là hiệu quả hành chính công, không ai nghĩ TP HCM lại xếp thứ 47 (2015), 44 (2016) và 39 (2017). "Năm nay chưa biết tiến bộ cỡ nào nhưng theo đà này thì lên được lên hạng 25-26 là tốt rồi", ông Nhân nói và đề nghị không chỉ Sở Nội vụ mà cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để cải thiện.

Báo cáo tại hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu cho biết, trong năm qua Ban thường vụ Thành ủy và cấp ủy các cấp đã kiểm tra hơn 2.100 tổ chức đảng và 2.500 đảng viên, giám sát hơn 1.800 tổ chức đảng và gần 2.500 đảng viên.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tham mưu Ban thường vụ kiểm tra giám sát một số lĩnh vực mới, quan trọng, trong đó có việc thực hiện chỉ thị về tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn; lập đoàn giám sát đối với một số tổ chức đảng về việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ diện Ban thường vụ Thành ủy quản lý.

Năm 2018 có 5 tổ chức đảng bị thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách. 412 đảng viên bị thi hành kỷ luật, trong đó khiển trách 309 trường hợp, cảnh cáo 81 trường hợp, cách chức 15 trường hợp, khai trừ 7 trường hợp.

Ông Hiếu nhấn mạnh thời gian tới sẽ tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước để kịp thời phát hiện sai phạm, tránh thất thoát tài sản nhà nước.

Hữu Công    vnexpress.net

Xem thêm Thời sự