Nước tăng lực có thể gây hại thận, tinh thần kém

  • www.doanhtri.net
  • 24-11-2017
  • 1316 lượt xem

 

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí “Frontiers in Public Healths” cho thấy uống nước tăng lực có thể làm tổn thương thận, gây ra một số vấn đề về sức khỏe tâm thần, dẫn tới bệnh sâu răng, ngủ kém và tăng cân, béo phì.

Josiemer Mattei, đồng tác giả nghiên cứu, nói với Yahoo Lifestyle rằng: “Thừa caffein có thể gây bệnh tim mạch như tăng huyết áp.”

 

 

Nhóm nghiên cứu cho biết, nhiều nghiên cứu trước đây chỉ tập trung vào hiệu quả của caffein và đường mà không “đả động” tới những tác động có hại có thể có ở trong các thành phần thường gặp của nước tăng lực.

Báo cáo nêu rõ “đã tìm thấy thêm bằng chứng về sự liên quan giữa việc tiêu thụ nước uống tăng lực và các vấn đề sức khỏe tâm thần, bao gồm biểu hiện căng thẳng, lo lắng, triệu chứng trầm cảm và ý định/lên kế hoạch hoặc cố tự tử”.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đang kêu gọi các chính phủ đưa ra luật về các loại đồ uống đặc biệt như nước tăng lực.

Theo báo cáo, “các nhà hoạch định chính sách nên xem xét tạo ra một thể chế quản lý riêng cho đồ uống tăng lực, thiết lập một giới hạn về mức độ caffeine sử dụng trong nước tăng lực, hạn chế bán các loại nước tăng lực và điều chỉnh các chiến lược marketing hiện tại đang đặc biệt hướng vào trẻ em và thanh thiếu niên”.

Một nghiên cứu về học sinh trung học của các nhà khoa học Mỹ, được tiến hành trong khoảng thời gian 2010 – 2011 cho thấy, có mối liên quan giữa tần suất uống rượu, hút thuốc và sử dụng ma túy ở học sinh thường xuyên uống nước tăng lực.

Đường được coi là một trong những thành phần có thể gây hại có trong nhiều loại đồ uống tăng lực. Một lon nước tăng lực 200ml có thể chứa tới 54g đường saccarôzơ.

Tiêu thụ quá nhiều đường có thể gây ra một loạt vấn đề về sức khỏe, như bệnh tiểu đường tuýp 2. Tổ chức Tim mạch Anh đã khuyến cáo lựng đường tiêu thụ tối đa trong ngày không quá 30g.

Ngoài ra, theo đánh giá một số loại nước tăng lực, mỗi 60ml nước tăng lực lại chứa 207mg caffein. Mặc dù ngưỡng tiêu thụ caffein được cho là an toàn và có lợi cho sức khỏe người lớn là 400mg, nhưng vẫn chưa có nghiên cứu đầy đủ về giới hạn tiêu thụ ở trẻ em và thanh thiếu niên - những đối tượng mục tiêu của hoạt động tiếp thị nước tăng lực. Dựa trên kết quả nghiên cứu, nhóm nghiên cứu khuyên rằng trẻ em và thanh thiếu niên nên tránh không sử dụng các loại nước tăng lực.

Ngoài đường, caffein, vitamin, khoáng chất, trong thành phần nước tăng lực còn có nhiều chất tương đối ít được biết đến gồm gaurana, taurine và nhân sâm. Theo báo cáo, đây là những chất kích thích cần được nghiên cứu thêm.

Nguồn tin từ internet

Xem thêm Tin Chi hội IBLA