Nóng trong tuần: Lo ngại những khu nhà cao cấp bỏ hoang ở vùng ven

  • www.doanhtri.net
  • 25-07-2020
  • 688 lượt xem
CafeLand - Nỗi lo những khu nhà cao cấp bỏ hoang; Cảnh giác với quảng cáo “đại hạ giá nhà đất vì Covid-19"; Có nên chuyển condotel thành nhà ở; Vụ án đòi lại nhà đã bán: Tranh chấp quyền sử dụng đất hay hợp đồng mua bán... là những thông tin nóng trong tuần qua.
 
 
Nỗi lo những khu nhà cao cấp bỏ hoang
 
Nguồn cung mới nhà phố tại TP.HCM khan hiếm vì quỹ đất ngày càng hạn hẹp. Vì thế, các chủ đầu tư mấy năm qua đã “chạy” về các thị trường vùng ven như Bình Dương, Đồng Nai và Long An để phát triển.
 
Theo Savills Việt Nam (tập đoàn cung cấp các dịch vụ BĐS) đánh giá một khi quỹ đất ở thị trường TP.HCM cạn kiệt thì sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh từ các thị trường vùng ven. Ông Xuân Trường (quận 9, TP.HCM) cho biết các dự án vùng ven trước đây chủ yếu là đất nền nhưng hiện nay đã đa dạng sản phẩm hơn. Các sản phẩm từ chung cư đến nhà phố, biệt thự rồi nhà phố thương mại, biệt thự vườn… đều đã có.
 
TP.HCM ngăn chặn tình trạng xây nhà không phép, trái phép
 
Gần đây, tình trạng bảo kê cho việc xây nhà “chui” tại một số xã tại huyện Bình Chánh liên tục bị phát hiện, đặc biệt là tại xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B. Các "cò" đất, "cò" xây dựng tại đây đã sử dụng nhiều chân rết trong đường dây để môi giới, áp dụng các chiêu thức: lén lút đặt móng trên đất ruộng rồi bán đất, bảo kê xây nhà cho người mua khi có nhu cầu xây nhà.
 
Theo UBND xã Vĩnh Lộc A, từ đầu tháng 12/2019 đến nay, xã Vĩnh Lộc A xảy ra 24 trường hợp xây dựng không phép, sai phép, trong đó có vận động tháo dỡ 18 trường hợp. UBND xã đã tổ chức kiểm điểm 15 lượt cán bộ từ cấp xã đến ấp vì liên quan đến xây dựng sai phép, không phép.
 
Mất tiền tỷ vì mua phải nhà đất vướng quy hoạch
 
Từ tỉnh lẻ lên TP.HCM thuê nhà trọ đi làm, sau thời gian tích góp được một số tiền, vợ chồng chị T. (quê Vĩnh Long) có ý định vay thêm ngân hàng để mua căn nhà an cư. Qua cò đất, chị T. được giới thiệu một thửa đất ở xã Phong Phú, huyện Bình Chánh.
 
Cũng như nhiều người lần đầu đi mua đất, chị T. đến UBND xã kiểm tra quy hoạch thửa đất thì được in cho một bản đồ quy hoạch. Không phát hiện thửa đất có vấn đề gì, chị T. gặp chủ đất để thương lượng giá và đặt cọc 100 triệu đồng.
 
Cảnh giác với quảng cáo “đại hạ giá nhà đất vì Covid-19"
 
Trên mạng xã hội và diễn đàn nhà đất gần đây rộ lên các lời rao bán bất động sản giá rẻ do chủ “túng thiếu” sau Covid. Tuy nhiên, cần cảnh giác với những món hàng… rẻ bất ngờ.
 
Một trong những chiêu trò dễ thấy nhất là tình trạng dồn dập thông tin "cắt lỗ" căn hộ… vì dịch Covid-19", "cần tiền bán gấp", "bán cắt lỗ sâu", "bán giá thấp chưa từng có"… Hầu hết các tin đăng bán bất động sản này đều có một đặc điểm chung là đều có giá bán rất rẻ, thấp hơn nhiều so với mặt bằng giá thời điểm trước đó. Cá biệt có căn nhà phố còn đăng bán "cắt lỗ" đến hơn 1 tỷ đồng.
 
Có nên chuyển condotel thành nhà ở?
 
Condotel là một sản phẩm nằm trong khu du lịch nghỉ dưỡng, tức nằm trong phần đất có chức năng sản xuất kinh doanh dịch vụ chứ không có chức năng đất ở. Việc tuân thủ mục đích sử dụng đất đã được hoạch định giúp duy trì trạng thái bền vững và cân bằng cho quy hoạch địa phương.
 
Trong khu du lịch nếu có 100% sản phẩm phục vụ cho du lịch cũng sẽ làm tăng giá trị sản phẩm, tạo được sức hấp dẫn và hút khách nhờ được quản lý, vận hành theo quy chuẩn rất cao của ngành dịch vụ khách sạn.
 
Thừa Thiên - Huế kêu gọi đầu tư gần 4.500 căn nhà xã hội
 
Đầu tiên là dự án nhà ở xã hội tại khu đất XH6, thuộc Khu E – Khu đô thị mới An Vân Dương, phường An Đông (thành phố Huế) và xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy). Dự án có quy mô khoảng 7,9ha, dự kiến xây dựng trên 1.900 căn hộ nhà ở xã hội và khoảng 380 căn hộ thương mại. Dự kiến tổng chi phí thực hiện dự án khoảng 1.321 tỷ đồng.
 
Thứ hai là dự án nhà ở xã hội tại khu đất XH1, thuộc Khu B – Khu Đô thị mới An Vân Dương, thuộc xã Thủy Vân (thị xã Hương Thủy).
 
Vụ án đòi lại nhà đã bán: Tranh chấp quyền sử dụng đất hay hợp đồng mua bán?
 
Những tranh luận gần đây về việc giải quyết tranh chấp đất đai Phan Quý và các ông Lê Văn Dư, Lê Sỹ Thắng, Khâu Văn Sĩ tại Q.Gò Vấp khiến tôi nhớ lại bài học này. Nhân đây, tôi xin chia sẻ ý kiến về việc xác định nội dung yêu cầu, và cả phương thức, phù hợp trong giải quyết tranh chấp đất đai. Cụ thể, bài viết trao đổi về các nội dung liên quan đến tranh chấp về quyền sử dụng đất và tranh chấp về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
 
Tranh chấp về quyền sử dụng đất… vô tình được Luật đất đai năm 2003 nêu ra khi quy định về thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai (Điều 136). Loại tranh chấp này sau đó được nhắc lại trong Bộ luật tố tụng dân sự năm 2004 (Điều 25.7).
 
Hoàng An (TH)   https://cafeland.vn/

Xem thêm Bất động sản