Những cách thư giãn sau giờ làm việc căng thẳng

  • www.doanhtri.net
  • 15-01-2022
  • 674 lượt xem
VOV.VN - Nếu tâm trí của bạn đang quay cuồng với những suy nghĩ liên quan đến công việc hoặc bạn đang có một số cuộc trò chuyện khó khăn thì đã đến lúc bạn dành một chút thời gian để học cách thư giãn sau giờ làm việc.
 
1. Hít thở
 
Tập trung vào hơi thở của bạn, thậm chí trong năm phút, có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi. Nếu bạn muốn đơn giản, hãy hít vào khi đếm đến bốn và thở ra khi đếm đến bốn. Ngoài ra bạn có thể áp dụng một bài thiền thở đơn giản sẽ giúp bạn thư giãn nhanh chóng.
 
2. Gọi cho bạn bè
 
Không có gì tốt hơn một sự chia sẻ. Bạn có thể gọi cho ai đó khiến bạn cảm thấy phấn chấn hơn để bắt đầu trạng thái thư giãn. Khi chúng ta kết nối xã hội với người mà chúng ta quan tâm, chúng ta tham gia vào Hệ thống Limbic của mình một cách tích cực. Hệ thống Limbic chịu trách nhiệm về cảm xúc của chúng ta, vì vậy, bằng cách thay đổi trọng tâm cảm xúc của bạn từ căng thẳng sang giao tiếp xã hội, bạn sẽ cảm thấy thư giãn và bình tĩnh hơn.
 
3. Thay đổi một số thói quen 
 
Thay đổi thói quen có thể giúp bạn thoát khỏi chế độ làm việc quá tải và thư giãn tinh thần hơn. Vì vậy, thay vì ăn tối tại bàn, tại sao không đóng gói nó và đi xuống công viên địa phương hoặc sân sau của bạn? Nếu trời lạnh, bạn có thể tổ chức một bữa ăn ngoài trời với gia đình của bạn.
 
4. Tạo cho mình một lợi thế về giấc ngủ
 
Nếu một tuần làm việc khiến bạn cảm thấy quá tải và chán nản, hãy tự tặng cho mình món quà là một đêm ngon giấc. Để chuẩn bị cho mình một đêm thư thái, một bí quyết tuyệt vời được khoa học chứng minh đó là tắm nước nóng và sau đó đi ngủ trong phòng máy lạnh. Trong khi tắm nước nóng, các mạch máu trên da của bạn sẽ dãn ra khiến cơ thể của bạn trông hồng hào và đầy sức sống hơn. Sau đó, khi bạn bước vào máy điều hòa, nhiệt độ giảm nhanh sẽ kích thích sự đảo ngược quá trình đó - máu dồn từ tứ chi đến các cơ quan quan trọng của bạn. Máu dồn về các cơ quan quan trọng sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái 'nghỉ ngơi và tiêu hóa', bằng cách kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm, hệ thần kinh chịu trách nhiệm cho sự tồn tại lâu dài.
 
5. Tập thể dục
 
Cho dù bạn là vận động viên chạy bộ, một nhân viên văn phòng hay là một sinh viên đại học, hãy dành ít nhất 20 phút trong chế độ tập luyện sẽ cho phép cơ thể giải phóng endorphin khiến bạn cảm thấy khoẻ khoắn và dồi dào năng lượng hơn. Một tác dụng tuyệt vời của việc tập thể dục thường xuyên là nó mang lại cho cơ thể bạn cơ hội để luyện tập cách ứng phó với căng thẳng. Tập thể dục thường xuyên cho phép cơ thể hợp lý hóa giao tiếp giữa các hệ thống liên quan đến phản ứng căng thẳng. Đó là lý do tại sao chúng ta càng ít hoạt động, chúng ta càng gặp nhiều thách thức khi đối mặt với căng thẳng về thể chất và cảm xúc.
 
6. Hòa mình vào thiên nhiên
 
Nhìn chung, việc hòa mình vào thiên nhiên đã được chứng minh là có tác động tích cực đến tâm trạng của bạn. Khi bạn tập trung vào những thứ nhẹ nhàng như cây cối xanh tươi sẽ giúp tâm trí bạn phân tán tư duy tiêu cực, do đó suy nghĩ của bạn trở nên bớt lo lắng hơn.
 
Ảnh minh họa
 
7. Viết danh sách việc cần làm
 
Nếu bạn không thể ngừng suy nghĩ về những việc bạn cần làm trong công việc, hãy đưa chúng ra khỏi tâm trí bằng cách ghi lại trên giấy. Viết danh sách việc cần làm hoặc ghi nhật ký suy nghĩ của bạn trong năm phút. Điều này sẽ mang lại cho bạn sự minh mẫn về tinh thần. Điều tuyệt vời nhất là nó cũng mang lại cho bạn cơ hội nhìn thấy trực quan tiến trình của mình để bạn biết mình cần làm điều gì quan trọng trước nhằm hợp lí hoá cho công việc của bạn cũng như giúp bạn giảm căng thẳng khi phải gấp rút hoàn thành công việc. 
 
8. Đi dã ngoại 
 
Nếu công việc của bạn khiến bạn thực sự mệt mỏi và quá tải, bạn có thể dành một vài ngày cuối tuần của mình để đi dã ngoại với bạn bè hoặc gia đình. Bạn có thể lựa chọn một địa điểm trong thành phố hoặc những địa điểm xa hơn để ghé thăm. Những chuyến dã ngoại sẽ giúp tinh thần của bạn cảm thấy thoải mái hơn, được hoà mình vào thiên nhiên và có những trải nghiệm ngoài trời và không còn những áp lực liên quan đến công việc. Điều này sẽ giúp cho tinh thần của bạn cảm thấy cực kì thoải mái, thậm chí chúng có thể mang lại cho bạn nguồn năng lượng dồi dào cho một tuần làm việc với hiệu suất công việc cao./.
 
CTV Vũ Tuyến/VOV.VN
Theo Pragmaticthinking

Xem thêm Giáo dục - Sức khỏe