Nhà báo nên sử dụng mạng xã hội thế nào?

  • www.doanhtri.net
  • 22-09-2018
  • 666 lượt xem
(Chinhphu.vn) - Ngày 21/9, tại Quảng Ngãi, hơn 100 đại biểu cơ quan báo chí và Hội nhà báo các tỉnh, thành khu vực miền Trung và Tây Nguyên tham dự buổi tọa đàm “Nhà báo và mạng xã hội” do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Quảng Ngãi tổ chức.
Quang cảnh buổi toạ đàm. - Ảnh: VGP

Tọa đàm “Nhà báo và mạng xã hội” nhằm lấy ý kiến góp ý của các nhà báo, các cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí về hướng dẫn thực hiện điều 5 trong 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo.

Qua gần 2 năm thực hiện Luật Báo chí 2016, cùng với nhiều thành tựu, kết quả tích cực, hoạt động báo chí hiện còn những mặt tồn tại và hạn chế. Trong đó có một số vấn đề mới phát sinh cần phải cập nhật, bổ sung để giúp cho hội viên - nhà báo xác định rõ hơn trách nhiệm và nghĩa vụ khi tham gia mạng xã hội.

Ông Mai Đức Lộc, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhận định: Mạng xã hội đã trở thành một yếu tố quan trọng trong việc thu hút sự tương tác, theo dõi. Việc chia sẻ thông tin trên mạng xã hội đang trở nên phổ biến. Nhiều nhà báo tham gia vào mạng xã hội, trang fanpage… để tăng cường tương tác. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì mạng xã hội cũng có những mặt hạn chế.

Ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho rằng: Đây là dịp để các nhà báo và người làm báo trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên trao đổi, giới thiệu các mô hình mới, cách làm hay, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn để vận dụng trong hoạt động thực tiễn.

Nhà báo Phan Hữu Minh, Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Hiện nay việc quản lý mạng xã hội rất khó, các cơ quan báo chí, nhà báo lựa chọn các thông tin đưa lên mạng xã hội cần xác định điều gì nên đưa, không nên đưa.

Hội Nhà báo Việt Nam thấy cần thiết phải có những quy ước cụ thể đối với hoạt động tác nghiệp của hội viên, phóng viên để vừa tạo điều kiện để nhà báo, hội viên nâng cao trình độ, nắm bắt thông tin và các tiện ích qua mạng xã hội; đồng thời quản lý thông tin cũng như hoạt động của hội viên, nhà báo trên mạng xã hội.

Yêu cầu chung là vừa khuyến khích hội viên sử dụng thành tựu công nghệ mới, vừa phát huy trách nhiệm nhà báo, các cơ quan báo chí và các cấp hội trong tác nghiệp và sử dụng mạng xã hội.

Tại buổi tọa đàm, nhiều đại biểu cho rằng, khi sử dụng trang cá nhân trên mạng xã hội phải đồng nhất tư tưởng, quan điểm với tác phẩm đã sử dụng tại cơ quan báo chí...

Lưu Hương

 

Xem thêm Thời sự