Nguyên nhân gây hiện tượng sốt đất tại vùng ven đô TPHCM

  • www.doanhtri.net
  • 31-05-2017
  • 897 lượt xem

 

(Chinhphu.vn)  - Thông tin về các dự án lớn đang chuẩn bị đầu tư, một số huyện sẽ chuyển thành quận và giới đầu cơ lợi dụng các thông tin về quy hoạch để đẩy giá lên cao... là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng sốt đất tại một số khu vực vùng ven đô TPHCM trong những tháng gần đây.

Từ đầu năm đến nay, tại TPHCM có hiện tượng tăng giá đất nền tại một số khu vực vùng ven như Quận 2, Quận 9, các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ... Giá đất nền tăng từ 10-20%, có khu vực tăng giá 30-40%, cá biệt có nơi giá tăng lên đến 70% so với năm 2016.

Hiện tượng tăng giá này đã có tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản (BĐS), tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng sự phát triển bền vững của thị trường BĐS TPHCM.

Theo Hiệp hội BĐS TPHCM, nguyên nhân chính tạo lên làn sóng tăng giá này là do hệ thống hạ tầng giao thông tại các khu vực trên đang phát triển mạnh. Một số dự án giao thông lớn đang hình thành như: Tuyến Metro Bến Thành đi Suối Tiên, dự án cầu Cát Lái, cầu Phước Khánh... đã có tác động kích thích làm tăng giá đất tại các khu vực phía đông, phía nam và phía tây Thành phố.

Thông tin một số doanh nghiệp lớn đang chuẩn bị đầu tư vào các dự án lớn tại các khu vực này, như Vingroup chuẩn bị đầu tư dự án công viên động vật bán hoang dã Safari quy mô 400 ha tại Củ Chi; dự án khu đô thị lấn biển tại huyện Cần Giờ; Tập đoàn Tuần Châu đề xuất đầu tư dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn dài 60 km từ huyện Củ Chi qua các Quận 12, Gò Vấp, Bình Thạnh về Quận 1; đề xuất quy hoạch dự án thành phố mới tại huyện Củ Chi... cũng khiến cho giá đất tăng mạnh.

Cùng với đó, thông tin một số huyện như Bình Chánh, Hóc Môn sẽ chuyển thành quận; tin đồn hình thành mô hình thành phố trong thành phố ở phía đông, phía nam và phía tây TPHCM... được giới đầu cơ, môi giới BĐS lợi dụng đẩy giá đất nền lên cao.

Hiệp hội BĐS TPHCM cũng cho rằng, trong quá trình thực hiện Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND ngày 15/10/2014 của UBND TPHCM quy định về diện tích đất tối thiểu được tách thửa đối với đất ở tại nông thôn và đô thị... đã bị giới đầu cơ, những người môi giới lợi dụng để tách thửa, phân lô bán nền tràn lan tại một số quận vùng ven và các huyện ngoại thành, gây mất ổn định thị trường.

Giới đầu cơ, những người môi giới lợi dụng các thông tin về quy hoạch và các tin đồn để làm giá, đẩy giá đất lên cao thu lợi bất chính. Những nhà đầu tư thứ cấp cũng theo tâm lý đám đông mua gom đất, chờ lên giá... cũng là những nguyên nhân tạo nên cơn sốt ảo tại các khu vực này.

Tình trạng mua bán sôi động tại các khu vực này tạo nên cơn sốt ảo, có tác động xấu đến thị trường BĐS cần được chấn chỉnh kịp thời.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng TPHCM nắm bắt tình hình báo cáo UBND Thành phố triển khai các giải pháp phù hợp nhằm ổn định thị trường.

Trong đó, Bộ đề nghị TPHCM cần công khai thông tin quy hoạch; công khai về tiến độ triển khai các dự án giao thông, các dự án hạ tầng và dự án BĐS tại các khu vực này. Tổ chức các đoàn kiểm tra việc kinh doanh BĐS, kịp thời chấn chỉnh việc chia lô bán nền trái quy định tại các khu vực trên. Chính quyền các quận, huyện cần tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về thông tin và các tin đồn thất thiệt để người dân biết không cuốn theo cơn sốt ảo.

Theo Bộ Xây dựng, nếu thực hiện tốt các biện pháp này sẽ có tác động làm ổn định lại thị trường đất nền những khu vực ven đô của TPHCM.

Toàn Thắng

 

Xem thêm Bất động sản