Ngân hàng Nhà nước bơm ròng tiền, hỗ trợ thanh khoản

  • www.doanhtri.net
  • 03-02-2023
  • 363 lượt xem
(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có phiên bơm thanh khoản thứ tư liên tiếp cho hệ thống ngân hàng, với lượng hỗ trợ ròng lên tới gần 36.700 tỷ đồng.
 
Phiên giao dịch đầu tháng 2 chứng kiến hoạt động bơm thanh khoản mạnh của NHNN cho hệ thống ngân hàng.
 
Cụ thể, trong phiên ngày 1/2, Nhà điều hành đã thực hiện mua kỳ hạn (OMO) gần 24.000 tỷ đồng giá trị giấy tờ có giá từ 13 thành viên thị trường, qua đó bơm ra lượng tiền Đồng tương ứng hỗ trợ thanh khoản các ngân hàng.
 
Đồng thời, có gần 25.000 tỷ đồng tín phiếu do NHNN phát hành trước Tết đáo hạn, qua đó trả lại hệ thống ngân hàng số tiền tương ứng. Ở chiều ngược lại, chỉ có 12.326 tỷ đồng các hợp đồng mua giấy tờ có giá đáo hạn, tương ứng lượng tiền NHNN hút về.
 
Tính chung, NHNN đã bơm ròng 36.674 tỷ đồng trong phiên giao dịch đầu tháng 2.
 
Trước đó, cơ quan này cũng liên tục hỗ trợ thanh khoản hệ thống trong 3 phiên giao dịch sau Tết Nguyên đán, chủ yếu nhờ lượng tín phiếu phát hành trước Tết đáo hạn. Qua đó, đưa tổng lượng tiền NHNN bơm ròng trong tháng 01/2023 lên gần 122 nghìn tỷ đồng, cao hơn quy mô hút ròng 92,5 nghìn tỷ đồng trong tháng 12 năm ngoái.
 
Một điểm đáng chú ý là nhu cầu vay cầm cố giấy tờ có giá của các ngân hàng có xu hướng tăng trong những phiên gần đây, khi số thành viên cần hỗ trợ thanh khoản tăng từ 5 trong phiên 27/1 lên 13 thành viên trong phên 1/2.
 
Trước diễn biến đó, NHNN cũng đã tạm dừng hoạt động phát hành tín phiếu hút tiền về trong 4 phiên vừa qua. Dù vậy, NHNN đã không còn hỗ trợ thanh khoản OMO với kỳ hạn dài 91 ngày như tháng 12/2022 mà chỉ tập trung ở các kỳ hạn 7 - 14 ngày.
 
Mặt khác, lãi suất VND liên ngân hàng liên tục tăng trong những phiên giao dịch sau Tết Nguyên đán, phản ánh nhu cầu thanh khoản gia tăng của hệ thống.
 
Theo số liệu cập nhật đến ngày 31/1, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính chiếm trên 90% khối giao dịch) đã tăng lên 6,23%/năm, từ mức 6,13% trong phiên 27/1 và 6,09% ghi nhận vào trước kỳ nghỉ Tết.
 
Trong một diễn biến khác, Fed vừa quyết định tăng lãi suất thêm 0,25 điểm % và đưa ra rất ít dấu hiệu cho thấy NHTW sắp kết thúc lộ trình thắt chặt chính sách. Giới phân tích cho rằng điều này sẽ khiến NHNN khó có thể duy trì thanh khoản hệ thống ở trạng thái quá dồi dào và lãi suất liên ngân hàng ít khả năng hạ nhiệt trong thời gian tới.
 
Theo Chứng khoán Vietcombank (VCBS), một trong những mục tiêu quan trọng của NHNN trong điều hành chính sách tiền tệ trong năm 2023 là đảm bảo tính hấp dẫn trong việc nắm giữ VND, hạn chế dòng vốn chảy khỏi Việt Nam khi lãi suất huy động USD vẫn luôn được duy trì ổn định ở mức 0%.
 
Do đó, đánh giá từ giả định mức lãi suất mục tiêu mà Fed hướng đến có thể dao động quanh 5% trong năm 2023, VCBS cho rằng để đảm bảo các cân đối kinh tế vĩ mô, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng nhiều khả năng tiếp tục cao hơn đáng kể so với năm ngoái, mặt bằng trung bình khả năng cao neo quanh 7% đối với các kỳ hạn 1 đến 3 tháng.
 
Các thời điểm căng thẳng thanh khoản dự báo rơi nhiều hơn vào nửa đầu năm. Đối với các kỳ hạn ngắn có thể dao động ở mức thấp hơn trong điều kiện dòng vốn đầu tư có những diễn biến thuận lợi hơn so với kỳ vọng.
 
Hà Phong     https://laodongthudo.vn

Xem thêm Tài chính