Ngân hàng lớn nhất Thuỵ Sĩ mua lại Credit Suisse

  • www.doanhtri.net
  • 20-03-2023
  • 312 lượt xem
(Chinhphu.vn) - Ngày 19/3, Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS đã đồng ý mua Credit Suisse sau khi tăng đề nghị lên hơn 2 tỷ USD.
 
Theo báo Wall Street Journal, đây là thỏa thuận ngân hàng lớn nhất trong nhiều năm qua, được các nhà quản lý Thụy Sĩ thúc đẩy với mong muốn ngăn chặn sự suy giảm nghiêm trọng về niềm tin vào hệ thống ngân hàng toàn cầu. Đài CNN gọi đây là "thỏa thuận giải cứu khẩn cấp".
 
Thỏa thuận trên cũng là vụ siêu sáp nhập đầu tiên của các ngân hàng toàn cầu quan trọng về mặt hệ thống kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
 
Theo hãng tin Reuters, UBS sẽ chi trả 3 tỉ francs Thuỵ Sĩ (tương đương 3,23 tỉ USD) để mua lại ngân hàng Credit Suisse 167 năm tuổi và chịu khoản lỗ lên tới 5,4 tỷ USD trong một thoả thuận được hỗ trợ bởi khoản bảo lãnh lớn từ Thuỵ Sĩ và dự kiến sẽ kết thúc vào cuối năm 2023.
 
Cụ thể, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB - Ngân hàng Trung ương) đã đồng ý cung cấp hạn mức thanh khoản 100 tỷ USD cho Credit Suisse như một phần của thỏa thuận.
 
Quyết định này được đưa ra sau khi chính quyền Thụy Sĩ sẵn sàng thay đổi luật để bỏ qua một cuộc bỏ phiếu của cổ đông về giao dịch khi các bên phải gấp rút hoàn tất thỏa thuận trước ngày 20/3 (giờ địa phương).
 
Ngay sau thông báo này, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và các ngân hàng trung ương lớn khác đã ra thông báo trấn an thị trường vì tâm lý các nhà đầu tư có thể hoang mang khi vừa mới đây tại Mỹ đã xảy ra 2 vụ sụp đổ ngân hàng quy mô lớn.
 
Thông báo về việc UBS tiếp quản Credit Suisse, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ cho biết cuộc giải cứu này sẽ "đảm bảo sự ổn định tài chính và bảo vệ nền kinh tế Thụy Sĩ".
 
Credit Suisse - ngân hàng 167 năm tuổi và lớn thứ 2 của Thụy Sĩ. Theo số liệu được UBS đưa ra, ngân hàng sau sáp nhập có tổng tài sản đầu tư là 5 nghìn tỷ USD. "Đây là một giải pháp thương mại và không phải là một cuộc giải cứu", Bộ trưởng Bộ Tài chính Thuỵ Sỹ Karin Keller-Sutter nói về sự hậu thuẫn của các cơ quan chức năng cho thương vụ UBS-Credit Suisse.
 
Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ra một tuyên bố chung hoan nghênh thoả thuận UBS-Credit Suisse. "Vị thế vốn và thanh khoản của hệ thống ngân hàng Mỹ là mạnh và hệ thống tài chính Mỹ vững vàng. Chúng tôi giữ liên lạc chặt chẽ với các đối tác quốc tế để hỗ trợ các biện pháp của họ", tuyên bố viết.
 

Xem thêm Thế giới