Năm 2022, ngân hàng không được trả cổ tức bằng tiền mặt

  • www.doanhtri.net
  • 20-01-2022
  • 472 lượt xem
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các nhà băng giảm chỉ tiêu lợi nhuận, tiếp tục không chia cổ tức bằng tiền để hạ thêm lãi suất cho vay.
 
Như vậy, đây là năm thứ hai các ngân hàng không được chia cổ tức bằng tiền theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.
 
Các ngân hàng gần đây cũng "chuộng" phương án phát hành cổ tức bằng cổ phiếu thay vì chia tiền mặt, bởi cách này giúp tăng vốn điều lệ và nâng cao tỷ lệ an toàn vốn, thông qua đó nhà băng có dư địa tăng trưởng tín dụng tốt hơn.
 
Một trong những nhiệm vụ các nhà băng được giao trong năm 2022 là "giảm chi phí hoạt động, tiết giảm lợi nhuận, không chia cổ tức bằng tiền" để dành nguồn lực giảm thêm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.
 
Ngân hàng Nhà nước năm ngoái cũng đã dùng nhiều cách từ việc hạ lãi suất điều hành hỗ trợ hệ thống, cho đến khuyến khích và dùng "quota" tăng trưởng tín dụng để tưởng thưởng các nhà băng trong việc giảm lãi cho vay. Trong đó, các nhà băng có vốn nhà nước là những đơn vị mạnh tay nhất trong chính sách giảm lãi vay hỗ trợ doanh nghiệp, theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước.
 
Theo thống kê của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), lãi suất cho vay ghi nhận mức giảm khoảng 1,5% so với trước dịch Covid-19, trong khi đó lãi suất huy động giảm trung bình khoảng 1,7%.
 
Ngoài ra, theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, trong năm 2022, nhà băng cần ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp thuộc các ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19 và doanh nghiệp có hệ thống quản trị tốt, có khả năng phục hồi sản xuất, kinh doanh tốt.
 
Các nhà băng cần tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng nhưng cần đảm bảo không nới lỏng các điều kiện để đảm bảo an toàn vốn vay. Như định hướng nhiều năm nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông, hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp...
 
Ngoài ra, một nội dung khác cũng được Ngân hàng Nhà nước đề cập tại nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2022, là quy định về bán chéo bảo hiểm tại hệ thống ngân hàng thương mại.
 
"Các ngân hàng bán chéo bảo hiểm phải chấp hành nghiêm các quy định; tăng cường kiểm soát nội bộ với đại lý bảo hiểm và xử lý nghiêm trường hợp yêu cầu khách hàng phải mua các loại bảo hiểm khi cho vay", Ngân hàng Nhà nước nêu rõ.
 
Quỳnh Trang   vnexpress.net
 

Xem thêm Tài chính