Mỹ tuyên bố áp đặt một loạt các lệnh trừng phạt mới với Nga - vov.vn

  • www.doanhtri.net
  • 16-04-2018
  • 583 lượt xem

VOV.VN - Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley thông báo vào ngày 15/4 rằng Mỹ sẽ áp đặt một loạt các lệnh trừng phạt mới với Nga.

“Các lệnh trừng phạt Nga đang được lên kế hoạch công bố. Bộ trưởng Tài chinh Mỹ Steven Mnuchin sẽ đưa ra thông báo về vấn đề này vào ngày 16/4, đánh trực tiếp vào các công ty mua bán thiết bị với chính quyền Tổng thống Assad và liên quan đến việc sử dụng vũ khí hóa học”, bà Haley cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CBS.

my tuyen bo ap dat mot loat cac lenh trung phat moi voi nga hinh 1

 

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: AP

Thông báo về các lệnh trừng phạt mới được đưa ra ngay sau khi Mỹ, Anh và Pháp tiến hành “các cuộc không kích chính xác” vào Syria ngày 13/4,  nhằm đáp lại nghi án về cuộc tấn công vũ khí hóa học đã giết chết nhiều người, trong đó có nhiều trẻ em tại thị trấn Douma.

Chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad bị nghi ngờ đã sắp đặt cuộc tấn công bằng khí clo xảy ra vào ngày 7/4.

Bà Haley khẳng định trong nhiều cuộc phỏng vấn vào ngày 15/4 rằng những hành động phản đối của Mỹ đối với chính phủ Syria và những người ủng hộ, trong đó có Nga là vô cùng quyết đoán.

“Tôi cho rằng mọi người đều cảm thấy điều này tại thời điểm hiện tại và hiểu rằng chúng tôi đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ với hy vọng họ sẽ lắng nghe”, bà Haley tuyên bố trên kênh CBS.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc là một trong những người chỉ trích Nga mạnh mẽ nhất trong chính quyền của Tổng thống Trump, đặc biệt trong mối quan hệ với Syria. Trên thực tế, Nga luôn ủng hộ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad và liên tục phủ quyết những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liên quan đến Syria về vấn đề vũ khí hóa học.

“Ông Assad hiểu rõ về sự ủng hộ của Nga và Nga sẽ bảo vệ chính quyền của ông ta tại Liên Hợp Quốc. Vì thế, ông Assad trở nên bất chấp và lợi dụng điều này để hành động ngày càng thô bạo. Chúng ta phải nhận thức một thực tế rằng chúng ta không cho phép hạn chế nhất sử dụng các loại vũ khí hóa học.”

Tuyên bố này diễn ra ngay sau khi chính quyền của Tổng thống Trump thông báo về việc áp đặt một loạt các lệnh trừng phạt khác vào đầu tháng 4 đối với 24 quan chức chính phủ và những doanh nhân Nga cũng như nhiều tổ chức do Nga quản lý.

Các lệnh trừng phạt này nhắm vào những người lãnh đạo chính trị và 17 quan chức cao cấp chính phủ trong điện Kremlin. Mỹ cũng nhắm tới 12 công ty được quản lý bởi các nhà lãnh đạo chính trị mà quốc gia này trừng phạt,  Rosoboroneksport – một công ty quốc doanh sản xuất vũ khí viện trợ cho chính quyền Syria và nguồn tài chính hỗ trợ cho Rosoboroneksport là Ngân hàng tài chính Nga.

 

Các hành động này được cho là nhắm vào những công dân Nga giàu có nhất, trong đó nhiều người có mối quan hệ mật thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin./.

CTV Kiều Anh/VOV.VNTheo Business Insider

 

Xem thêm Thế giới