Mỹ đang 'chiến tranh kinh tế' với Trung Quốc

  • www.doanhtri.net
  • 18-08-2017
  • 517 lượt xem

 

Steve Bannon - chiến lược gia trưởng của Tổng thống Mỹ - Donald Trump cảnh báo Mỹ có thể thua, nhưng sẽ không nhẹ tay với Trung Quốc.

“Chúng ta đang trong một cuộc chiến kinh tế với Trung Quốc”, Steve Bannon cho biết trong cuộc phỏng vấn với Prospect.org hôm qua, “Một trong hai sẽ là bá chủ trong 25 - 30 năm tới. Đó có thể là họ nếu chúng ta tiếp tục đi theo hướng này. Nếu thua, tôi cho rằng chỉ trong 5 năm, nhiều nhất là 10, chúng ta sẽ chạm đến điểm không thể phục hồi”.

my-dang-chien-tranh-kinh-te-voi-trung-quoc

Steve Bannon - chiến lược gia trưởng tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Sau thông tin trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Hoa Xuân Ánh cho biết quan hệ thương mại giữa hai nước là cùng có lợi. “Trên thực tế, sự hợp tác dài hạn giữa Trung Quốc và Mỹ đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân hai nước. Ai nhìn khách quan cũng sẽ thấy điều này. Như chúng tôi đã nói từ trước, chiến tranh thương mại không có tương lai. Nó không phục vụ lợi ích của bên nào cả và cũng không có ai là người chiến thắng”, bà nói.

Bannon cho biết Mỹ có thể sử dụng Đạo luật Thương mại 1974 để chống việc Trung Quốc ép các công ty Mỹ hoạt động tại nước này phải chuyển giao công nghệ. Mỹ cũng đang muốn giải quyết vấn đề Trung Quốc bán phá giá nhôm và thép.

Hôm thứ Hai, ông Trump đã ký một biên bản ghi nhớ ủy quyền điều tra các cáo buộc Trung Quốc vi phạm bản quyền trí tuệ. Bannon cho biết họ không có lý do gì để nhẹ tay với Trung Quốc, nhằm giành sự ủng hộ của nước này về vấn đề Triều Tiên. Vì ông tin rằng Trung Quốc sẽ chẳng nỗ lực mấy trong việc kiềm chế Bình Nhưỡng. Dù vậy, trái với lời đe dọa cứng rắn của ông Trump, Bannon khẳng định “sẽ không có động thái quân sự”.

Hà Thu (theo Reuters)      vnexpress.net

 

Xem thêm Thế giới