Mỹ cáo buộc Iran tấn công cơ sở lọc dầu lớn nhất thế giới

  • www.doanhtri.net
  • 17-09-2019
  • 527 lượt xem

Ngày 16/09, Tổng thống Donald Trump cho biết Iran dường như đã tấn công vào cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia.

Theo hãng tin Reuters ngày 15/9, phiến quân Houthi, vốn được Iran ủng hộ, đã nhận trách nhiệm cho vụ tấn công vào 2 cơ sở lọc dầu Aramco của Saudi Arabia. Một trong 2 nơi bị tấn công là cơ sở lọc dầu lớn nhất thế giới.

Một loạt quan chức trong nội các chính quyền Tổng thống Trump bao gồm Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Năng lượng Rich Perry đã đổ lỗi cho Iran tiến hành cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia.

Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ có nhiều giải pháp nhằm đáp trả vụ tấn công, tuy nhiên, ông Trump từ chối tiết lộ các biện pháp đang được cân nhắc. Ông Trump cũng cho biết Mỹ có thể giúp Saudi Arabia nhưng không hứa sẽ bảo vệ nước này.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng người Yemen đã tiến hành vụ tấn công nhằm trả đũa các vụ tấn công do liên quân do Saudi Arabia đứng đầu trong cuộc chiến kéo dài 4 năm tại Yemen.

Trước đó, ở vùng Vịnh đã xảy ra các cuộc tấn công xuyên biên giới nhắm vào các cơ sở khai thác dầu của Saudi Arabia và tàu chở dầu trên biển. 

Saudi Arabia từng lãnh đạo liên minh Hồi giáo Sunni can thiệp vào nội chiến tại Yemen hồi năm 2015, chống lại sự hiện diện của phiến quân Houthi. Riyadh cáo buộc Iran ủng hộ cho ực lượng phiến quân này dù bị cả 2 bên bác bỏ.

 

Kiều Trang (T/h)   https://www.doisongphapluat.com

Xem thêm Thế giới